svasdssvasds

นางนพมาศไม่มีตัวตนจริง แต่พึ่งถูกสร้าง ในสมัยรัตนโกสินทร์

นางนพมาศไม่มีตัวตนจริง แต่พึ่งถูกสร้าง ในสมัยรัตนโกสินทร์

นางนพมาศไม่มีตัวตนจริง แต่พึ่งถูกสร้าง ในสมัยรัตนโกสินทร์ ส่งผลต่อแนวคิดการสร้างชาติและประวัติศาสตร์ยุคกรุงรัตนโกสินทร์

SHORT CUT

  • “นางนพมาศ” มักถูกเชื่อมโยงกับประเพณีลอยกระทง ถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมไทยมาอย่างยาวนาน
  • ข้อสังเกตที่น่าสนใจเกี่ยวกับต้นกำเนิดของเรื่องราวของ “นางนพมาศ” และความเป็นไปได้ที่ “ตำนานนางนพมาศ” อาจถูกแต่งเติมขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์
  • ดังนั้น “นางนพมาศ” จึงเปรียบเสมือนประวัติศาสตร์ที่พึ่งสร้าง ไม่ได้มีประวัติยาวนานอย่างที่หลายคนเข้าใจแต่ครั้งสุโขทัย แต่พึ่งเกิดขึ้นในช่วงรัตนโกสินทร์ที่ตอบสนองบริบทของบ้านเมืองในยุคนั้น ทั้งในแง่สังคมและการเมือง

นางนพมาศไม่มีตัวตนจริง แต่พึ่งถูกสร้าง ในสมัยรัตนโกสินทร์ ส่งผลต่อแนวคิดการสร้างชาติและประวัติศาสตร์ยุคกรุงรัตนโกสินทร์

“นางนพมาศ” มักถูกเชื่อมโยงกับประเพณีลอยกระทง ถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมไทยมาอย่างยาวนาน ข้อสังเกตที่น่าสนใจเกี่ยวกับต้นกำเนิดของเรื่องราวของ “นางนพมาศ” และความเป็นไปได้ที่ “ตำนานนางนพมาศ” อาจถูกแต่งเติมขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์

นางนพมาศไม่มีตัวตนจริง แต่พึ่งถูกสร้าง ในสมัยรัตนโกสินทร์

ข้อสังเกต “นางนพมาศ” ไม่มีตัวตนในยุค “สุโขทัย

สำนวนภาษา ที่เห็นได้ชัด เมื่อพิจารณาสำนวนภาษาใน “ตำรับท้าวศรีจุฬาลักษณ์” หรือ “เรื่องนางนพมาศ” พบว่า แตกต่างจากวรรณกรรมสมัยสุโขทัยอย่างชัดเจน โดยมีลักษณะการใช้ภาษาที่ใกล้เคียงกับวรรณกรรมในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น มากกว่า ตัวอย่างคำวินิจฉัยเช่น สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ

“ว่าโดยทางโวหาร ใครๆ อ่านหนังสือเรื่องนี้ด้วยความสังเกตจะแลเห็นได้โดยง่าย ว่าเปนหนังสือแต่งในครั้งกรุงรัตนโกสินทร์นี้เอง แต่งในระหว่างรัชกาลที่ ๒ กับที่ ๓ ไม่ก่อนนั้นขึ้นไปไม่ทีหลังนั้นลงมาเปนแน่ ถ้าจะหาพยาน จงเอาสำนวนหนังสือเรื่องนี้ไปเทียบกับสำนวนหนังสือจาฤกครั้งศุโขไทยหรือหนังสือที่เชื่อว่าแต่งครั้งศุโขไทย เช่นหนังสือไตรภูมิพระร่วงเปนต้น หรือแม้ที่สุดจะเอาไปเทียบกับหนังสือที่แต่งเพียงในชั้นกรุงเก่า ก็จะเห็นได้แน่นอนว่า สำนวนหนังสือเรื่องนางนพมาศเปนหนังสือแต่งใหม่เปนแน่”

นางนพมาศไม่มีตัวตนจริง แต่พึ่งถูกสร้าง ในสมัยรัตนโกสินทร์

ต่อมาคือเรื่องข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ ข้อมูลระบุว่า ใน “เรื่องนางนพมาศ” มีการกล่าวถึงสิ่งต่างๆ ที่ไม่น่าจะมีอยู่ในสมัยสุโขทัย เช่น ชนชาติฝรั่งหลายชาติ รวมถึง “ฝรั่งอเมริกัน” ซึ่งพึ่งก่อตั้งประเทศหลังสมัยสุโขทัยไปหลายร้อยปี นอกจากนี้ ยังมีการกล่าวถึงปืนใหญ่ ซึ่งยังไม่ถูกประดิษฐ์ขึ้นในสมัยสุโขทัยเช่นกัน เห็นได้จากการกล่าวถึงชื่อฝรั่งหลายชาติที่ยังไม่เข้ามาครั้งสุโขทัยเป็นราชธานี ปืนใหญ่ขนาดหนักที่ยังไม่เกิดขึ้นในโลกแต่กลับปรากฎในหนังสือเล่มนี้ และฝรั่งชนชาติอเมริกัน ที่พึงเป็นประเทศได้ไม่ถึง 200 ปี แต่กลับมีชื่ออยู่ในหนังสือเล่มนี้อย่างน่าแปลกใจ

หรือตำแหน่ง “ท้าวศรีจุฬาลักษณ์” มีข้อมูลระบุว่า ไม่พบหลักฐานการใช้ตำแหน่ง “ท้าวศรีจุฬาลักษณ์” ในเอกสารหรือศิลาจารึกใดๆ สมัยสุโขทัย ตำแหน่งนี้กลับปรากฏชัดเจนในเอกสารสมัยอยุธยา เช่น พระไอยการตำแหน่งนายพลเรือน นายทหารหัวเมือง ซึ่งบ่งชี้ว่า ตำแหน่งนี้น่าจะเกิดขึ้นหลังสมัยสุโขทัย

ข้อสันนิษฐานของนักประวัติศาสตร์

สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ บันทึกว่า พระองค์ทรงมีข้อสังเกตเกี่ยวกับความไม่สอดคล้องของเนื้อหาใน “เรื่องนางนพมาศ” กับข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ และทรงสันนิษฐานว่า หนังสือเล่มนี้น่าจะถูกแต่งขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น (รัชกาลที่ 2 หรือ 3) โดยอาจมีบางส่วนที่เป็นพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3)

นางนพมาศไม่มีตัวตนจริง แต่พึ่งถูกสร้าง ในสมัยรัตนโกสินทร์

ด้าน ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ ระบุว่า เห็นด้วยกับข้อสันนิษฐานที่ว่า “เรื่องนางนพมาศ” เป็นวรรณกรรมที่ถูกแต่งขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ โดยชี้ให้เห็นว่า มีความพยายามในการสร้างภาพ “โลกที่ไม่มีศูนย์กลาง” และให้ความสำคัญกับความหลากหลายทางวัฒนธรรม ซึ่งเป็นแนวคิดที่เริ่มแพร่หลายในสมัยรัตนโกสินทร์

ขณะที่ สุจิตต์ วงษ์เทศ เชื่อว่า “นางนพมาศ” เป็นเพียงตัวละครที่ถูกสมมติขึ้น และประเพณีลอยกระทง ไม่ได้เกิดขึ้นในสมัยสุโขทัย แต่เป็นการสร้างขึ้นใหม่ในสมัยรัตนโกสินทร์

นางนพมาศไม่มีตัวตนจริง แต่พึ่งถูกสร้าง ในสมัยรัตนโกสินทร์

แม้แหล่งข้อมูลที่ให้มาจะไม่ได้ปฏิเสธอย่างสิ้นเชิงว่า เรื่องราวของนางนพมาศ อาจมีเค้าโครงมาจากเรื่องเล่าเก่าก่อนสมัยรัตนโกสินทร์ แต่ก็มีหลักฐานที่ชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่า “ตำรับท้าวศรีจุฬาลักษณ์” ที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน ได้รับการแต่งเติม เสริมแต่ง และตีความใหม่ในสมัยรัตนโกสินทร์ โดยสะท้อนให้เห็นแนวคิด ค่านิยม และบริบททางสังคมของยุคสมัยนั้น

เพราะอะไรถึงสร้างเรื่อง “นางนพมาศ” ขึ้นมา

การสร้างวรรณกรรมหรือเรื่องเล่าต่างๆ ขึ้นมาล้วนต้องมีวัตถุประสงค์ในการสร้างอย่างแน่นอน เรื่อง “นางนพมาศ” ก็มีวัตถุประสงค์ของการแต่ง

เพื่อสร้างความชอบธรรมและความศักดิ์สิทธิ์ให้กับราชวงศ์จักรี

ในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ราชวงศ์จักรียังมีความมั่นคงไม่มากนัก การสร้างเรื่องราวที่เชื่อมโยงกับอดีตอันรุ่งเรืองของสุโขทัย อาจเป็นการสร้างความชอบธรรมและความศักดิ์สิทธิ์ให้กับราชวงศ์

การที่ "เรื่องนางนพมาศ" กล่าวถึงกษัตริย์ "พระร่วง" ผู้ทรงมีพระบารมีและปกครองบ้านเมืองอย่างรุ่งเรือง อาจเป็นการสะท้อนภาพลักษณ์ของพระมหากษัตริย์ในราชวงศ์จักรี

การยกย่อง "นางนพมาศ" ผู้เป็นสตรีที่เฉลียวฉลาดและเป็นที่โปรดปรานของพระร่วง อาจเป็นการสะท้อนบทบาทของสตรีในราชสำนัก

เพื่อส่งเสริมค่านิยมและวัฒนธรรมที่ต้องการ

การสร้างเรื่องราวเกี่ยวกับนางนพมาศที่เป็นสตรีที่มีความอ่อนหวาน เรียบร้อย และเป็นกุลสตรี อาจเป็นการส่งเสริมค่านิยมเกี่ยวกับบทบาทของสตรีในสังคม

การเน้นย้ำความสำคัญของประเพณีลอยกระทง อาจเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมไทย และสร้างความเป็นปึกแผ่นในสังคม

การนำเสนอภาพความหลากหลายทางวัฒนธรรมใน "เรื่องนางนพมาศ" อาจสะท้อนถึงสภาพสังคมในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ที่มีการติดต่อค้าขายกับต่างชาติมากขึ้น

เพื่อความบันเทิงและสุนทรียะ

"เรื่องนางนพมาศ" มีลักษณะของวรรณคดีที่ใช้ภาษาไพเราะ อาจแต่งขึ้นเพื่อความบันเทิงแก่ผู้อ่าน การเล่าเรื่องราวความรักระหว่างนางนพมาศและพระร่วง อาจเป็นการสร้างอรรถรสให้กับเรื่องราว

นางนพมาศไม่มีตัวตนจริง แต่พึ่งถูกสร้าง ในสมัยรัตนโกสินทร์

ดังนั้น “นางนพมาศ” จึงเปรียบเสมือนประวัติศาสตร์ที่พึ่งสร้าง ไม่ได้มีประวัติยาวนานอย่างที่หลายคนเข้าใจแต่ครั้งสุโขทัย แต่พึ่งเกิดขึ้นในช่วงรัตนโกสินทร์ที่ตอบสนองบริบทของบ้านเมืองในยุคนั้น ทั้งในแง่สังคมและการเมือง

อ้างอิง

นางนพมาศ / SilpaMag / SilpaMag1 / Medium / Stouc / TheMatter /

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related