SHORT CUT
'Soft Power' เกาหลีของแท้ เพลง 'APT. ROSÉ & Bruno Mars' ปล่อย MV ออกมาแค่ 2 สัปดาห์ ทำหุ้น YG และ บริษัทโซจู พุ่งทยาน!
เชื่อว่านาทีนี้เพลง APT. ROSÉ & Bruno Mars คงฝังอยู่ในหัวของใครหลายๆ คนชนิดที่ว่าเอาออกยังไงก็ไม่ได้ ติดหูถึงขั้นอยู่ในลิสต์เพลงต้องห้ามสำหรับการสอบ CSAT หรือการสอบซูนึงของเด็กนักเรียนเกาหลีเลยทีเดียว
นี่ไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอย่างที่หลายคนเข้าใจเพียงแต่ว่าเพลงนี้ฮิต และติดหูมากจนกลัวว่าหากเด็กฟังแล้วจะเสียสมาธิในการอ่านหนังสือสอบเข้ามหาวิทยาลัยจึงอยากให้งดฟังเพลงนี้ไปก่อนเท่านั้น
นับตั้งแต่วันแรกที่ปล่อยเพลง APT. ออกมาจนถึงวันนี้เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ ล่าสุดมีรายงานมาว่าเมื่อวันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม 2024 หุ้นของบริษัท YG Plus มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 6,070 วอน เป็นเงินไทยประมาณ 148 บาท ถือว่ามากขึ้น 5.57% หากเทียบกับวันก่อนหน้า และหากนับตั้งแต่วันแรกที่เพลง APT. เปิดตัวออกมาจนถึงวันนี้หุ้นก็พุ่งทะยานไปแล้ว 126.49%
ไม่ใช่เพียงแค่หุ้นของบริษัทที่พุ่งทะยาน อย่างที่ทราบกันดีความหมายของเพลง APT. นั้น มาจากเกมอพาร์ทเม้นท์ที่หนุ่มสาวชาวเกาหลีชอบเล่นกันในวงเหล้าขณะสังสรรค์
เจ้าของเพลงอย่างโรเซ่เองก็มีการมาแนะนำสูตรการทำเครื่องดื่ม Somaek (โซจูผสมเบียร์) ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่คนเกาหลีนิยมดื่มให้ดูในช่องยูทูปของ Vogue ด้วย ซึ่งตอนนี้มียอดวิวประมาณ 4 ล้านวิวแล้ว แน่นอนว่าคนทั่วโลกที่ได้เห็นก็ต้องอยากดื่มตามเป็นธรรมดา บริษัทโซจูก็ได้ผลพลอยได้ไปด้วย
ราคาหุ้นของบริษัท HiteJinro ซึ่งเป็นบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็พุ่งสูงด้วยเช่นกัน ล่าสุดวันที่ 24 ตุลาคม 2024 ราคาหุ้นอยู่ที่ 21,000 วอน เป็นเงินไทยประมาณ 512 บาท นอกจากนี้ปริมาณการซื้อขายหุ้นในบริษัทยังทะลุไปถึง 1 ล้านหุ้นซึ่งถือว่าเป็นปริมาณที่สูงมากเลยทีเดียว
เห็นแบบนี้แล้วจะเรียกว่าเป็น Soft Power ของประเทศเกาหลีก็คงไม่แปลกอะไร หลากหลายวงการมักจะสอดแทรกวัฒนธรรมของประเทศเข้าไปทั้งเพลง ซีรีย์ และภาพยนตร์ ผู้ชมที่ชมอยู่ทุกวันก็จะรู้สึกซึมซาบ และอยากซื้อตามทำตามไปเองโดยที่ไม่ต้องยัดเยียดอะไร