svasdssvasds

ตุ๊กตา 'ลาบูบู้' ราคาตกฮวบเกิดจากสาเหตุอะไร?

ตุ๊กตา 'ลาบูบู้' ราคาตกฮวบเกิดจากสาเหตุอะไร?

ตุ๊กตา ‘Labubu’ ราคาตกหนักมาก จากราคาเหยียบ 3,000 บาท ในวันนั้น สู่ 800 บาทในวันนี้ พ่อค้าแม่ค้าโอดครวญของล้นตลาดขายไม่ออก เกิดอะไรขึ้นกับ Art Toy ชื่อดัง

SHORT CUT

  • ตุ๊กตาลาบูบู้ราคาตกฮวบเพราะคนไทยเริ่มเบื่อการซื้อราคาที่แพงเกินจริงจากเหล่าพ่อค้าแม่ค้ารับหิ้ว
  • ป๊อปมาร์ท เร่งการผลิตสินค้า ออกมาจำนวนมาก ทำให้ผู้ค้าที่กักตุนสินค้าไว้ต้องลดราคาขายทำให้ราคาเฉลี่ยตามท้องตลาดถูกลง
  • คนทั่วไปสามารถเข้าถึงลาบูบู้ในราคาปกติได้มากขึ้น

ตุ๊กตา ‘Labubu’ ราคาตกหนักมาก จากราคาเหยียบ 3,000 บาท ในวันนั้น สู่ 800 บาทในวันนี้ พ่อค้าแม่ค้าโอดครวญของล้นตลาดขายไม่ออก เกิดอะไรขึ้นกับ Art Toy ชื่อดัง

การตลาดของ POP MART ซื้อยาก ต้องแย่งชิง

จุดเริ่มต้นของราคารีเซลตุ๊กตา ลาบูบู้ ที่พุ่งสูง นั้นคงต้องย้อนกลับไปดูที่การตลาดของ ป๊อปมาร์ท การตลาดซื้อยากต้องแย่งชิงไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ในสังคมไทย เรามักจะคุ้นเคยกับการที่จะต้องค้างคืนเพื่อจองคิวซื้อสินค้าที่หายากกันดีอยู่แล้ว ป๊อปมาร์ทเองก็เป็นเช่นนั้น

สินค้าที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ กำลังเป็นกระแส การเข้าไปซื้อนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย จะต้องมีการลงทะเบียนผ่านเว็บออฟฟิเชียล เพื่อเข้าไปเลือกชมสินค้าภายในร้าน และแน่นอนว่าผู้ที่กดลงทะเบียนได้ส่วนใหญ่มักจะเป็นพ่อค้าแม่ค้ารับหิ้ว ที่เข้าไปกว้านซื้อ และนำมาขายต่อในราคาที่สูงกว่า 

สินค้าชนิดไหนได้รับความนิยมสูงก็จะสามารถขายได้ในราคาสูง

ตุ๊กตาพวงกุญแจ ลาบูบู้มาการอง (เวอร์ชั่น 1) จะมีราคาขายอยู่ที่ 1 กล่องสุ่ม 550 บาท 1 Box set 6 กล่องสุ่ม ราคา 3,300 บาท

ในช่วงแรกนั้น พ่อค้าแม่ค้าที่รับหิ้วมักจะหิ้วมาขายในราคา 700-800 บาท ช่างน่าแปลกใจที่ราคานี้แทบจะวางเน่าคาร้านเพราะไม่มีใครสนใจสักเท่าไหร่

ช่วงขาขึ้นของลาบูบู้มาการองมาถึงแล้ว

จากตุ๊กตาที่ไม่ค่อยมีคนสนใจจู่ๆ ก็เริ่มมีกระแส เมื่อเหล่าดาราเซเลปหลายคน นำมาห้อยกระเป๋า ถ่ายรีวิวลงช่องทางโซเชียลต่างๆ แฟนคลับก็เริ่มซื้อตามคนดังมาใช้ ทำให้ราคาเริ่มพุ่งสูงขึ้นมาเป็นหลักพัน เมื่อความต้องการสูงขึ้นสินค้าในประเทศไทยไม่พอขาย หน้าร้านป๊อปมาร์ทหาซื้อไม่ได้ พ่อค้าแม่ค้าในไทยก็หันไปพรีออเดอร์สินค้าจากจีนมาขายกันแทน ชนิดที่ว่าต้นทุนสูงเท่าไหร่ก็ยอม เพราะคนไทยในตอนนั้นก็ยอมซื้อได้ทุกราคาเช่นกัน

จุดพีคสูงสุดของตุ๊กตาลาบูบู้มาการอง

เมื่อน้อง ลิซ่า ลลิษา มโนบาล สมาชิกวง BLACKPINK ถ่ายรูปคู่กับตุ๊กตาลาบูบู้มาการองลงสตอรี่ อินสตาแกรม ในระยะเวลาเพียงข้ามคืนเท่านั้น ทำให้ราคาของตุ๊กตามอนสเตอร์ตัวนี้พุ่งขึ้นเป็น 2 เท่า 

1 กล่องสุ่มพุ่งไปถึง 3,000 บาท และ 1 Box set พุ่งไปถึง 20,000 บาท ร้านค้าไหนที่พรีออเดอร์แล้วของมาถึงประเทศไทยก่อน นั้นไม่ต่างอะไรจากการถูกหวย เพราะสามารถบวกกำไรขายได้หลายเท่าตัวชนิดที่ว่าสามารถนำเงินไปดาวน์รถกันได้เลยทีเดียว

สินค้ากระแสย่อมมีราคาตกลงเป็นเรื่องปกติ

เป็นเรื่องปกติที่สินค้าที่อยู่ในกระแสย่อมมีกระแสที่ตกลง ในอดีตมีสินค้ามากมายที่เป็นเช่นนั้น แต่ขาลงของลาบูบู้นั้นมาไวกว่าที่คิด เมื่อทางป๊อปมาร์ทเล็งเห็นว่าสินค้าชนิดนี้กำลังเป็นที่นิยม การเร่งการผลิตให้เพียงพอต่อความต้องการก็เป็นเรื่องสำคัญ จนบางครั้งคุณภาพก็ไม่ได้ตามมาตรฐาน ผู้บริโภคบางคนเริ่มที่จะเบื่อ และบางคนก็ไม่ได้ต้องการที่จะมีครบทุกสีทุกคอลเลคชั่น 

เมื่อความต้องการลดลงแต่สินค้ามีเยอะขึ้นของก็จะล้นตลาด

ร้านค้าอาร์ตทอยในไทยถึงกับโอดครวญ เพราะมีสินค้าที่พรีออเดอร์มาจากจีนเยอะมาก หิ้วมาจากในไทยเองก็ไม่แพ้กัน คนที่เคยเป็นผู้ซื้อก็ผันตัวมาเป็นผู้ขายเพราะเห็นว่าได้รายได้ดี สุดท้ายกลับกลายเป็นว่าผู้ขายมีมากกว่าผู้ซื้อ

เวอร์ชั่น 2 ที่ปล่อยออกมาไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร

อีก 1 สาเหตุที่ทำให้ตุ๊กตาลาบูบู้ราคาตกลงนั้นมาจาก ป๊อปมาร์ทได้วางจำหน่าย ตุ๊กตาลาบูบู้เวอร์ชั่น 2 ที่ชื่อว่า Have a seat ทำให้คนส่วนใหญ่หันไปสนใจคอลเลคชั่นใหม่มากกว่า แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่พร้อมจะซื้อในราคารีเซล และลาบูบู้เวอร์ชั่น 2 ก็ไม่ได้รับความนิยมเท่าเวอร์ชั่น 1 เพราะดูจากราคารีเซลนั้นพุ่งไปสูงสุดแค่ 12,000 บาทต่อ 1 Box set ไม่เทียบเท่าราคาของเวอร์ชั่น 1 ที่สูงสุด 20,000 บาทต่อ 1 Box set

ช่วงขาลงของจริงมาถึงเมื่อ ป๊อปมาร์ท ปล่อยลาบูบู้มาการองล็อตใหญ่ 12,000 Box set

วันที่ 16-18 สิงหาคมที่ผ่านมา ป๊อปมาร์ทได้มีการเปิดให้ลงทะเบียนเพื่อซื้อลาบูบู้ประมาณ 12,000 Box set ยิ่งทำให้ตุ๊กตาลาบูบู้ราคาดิ่งลงเหว จนมาถึงราคา Box set ละ 4,300 บาท พ่อค้าแม่ค้าหลายคนที่ลงทะเบียนซื้อได้ถึงกับต้องยอมทิ้งคิว เพราะไม่อยากเสียเวลากับการเดินทาง และกำไรอันน้อยนิด ที่สำคัญเสี่ยงที่จะขายไม่ออก ทำให้สินค้าตามหน้าร้านต่างๆ ของป๊อปมาร์ท มีเหลือเยอะมากเพียงพอ จนคนทั่วไปสามารถเดินเข้าไปซื้อได้ในราคา 1 กล่องสุ่ม 550 บาท ได้โดยจำกัดคนละ 1 กล่องสุ่มเท่านั้น

เกิดปรากฏการณ์ห้างแตกอีกครั้ง สรุปคนไทยเบื่อลาบูบู้แล้วหรือยัง?

สินค้าฟุ่มเฟือยเหล่านี้หากคนไทยได้ซื้อในราคาปกตินั้น ก็คงจะสามารถซื้อได้เรื่อยๆ อยู่แล้ว แต่หากจะต้องซื้อราคาที่แพงกว่าเดิมบ่อยๆ คงไม่มีใครจะซื้อไหวทุกครั้ง หลายคนเริ่มมองการตลาดของป๊อปมาร์ทออกแล้ว ว่าถ้ารออีกสักระยะนึงก็จะมีการเติมสต๊อกสินค้าอีก เพราะฉะนั้นก็คงคุ้มค่ากว่าที่จะรอซื้อในราคาปกติไม่ใช่ราคารีเซลอย่างที่ผ่านมา ส่วนคนที่ตุนของเพื่อทำกำไรนั้น ก็ขาดทุนไปตามๆ กัน