svasdssvasds

เกิดอะไรขึ้นกับ IDOL LEAGUE ของ ‘My Mate Nate’ ทำไมถึงโดนร้องเรียนทุจริต ?

เกิดอะไรขึ้นกับ IDOL LEAGUE ของ ‘My Mate Nate’ ทำไมถึงโดนร้องเรียนทุจริต ?

จาก ‘ต่อยมวย’ สู่ ‘แข่งบอล’ จบที่ถูกร้องฟอกเงิน เกิดอะไรขึ้นกับ IDOL LEAGUE ของ ‘My Mate Nate’ ทำไมถึงส่อขัดกฎหมายเรี่ยไร -ฟอกเงิน ?

SHORT CUT

  • ไอเดีย การแข่งขันรวมไอดอล ในประเทศไทย ผู้บุกเบิกคนแรกๆ คือ “นายนาธาน บาร์ทลิ่ง (Nathan Bartling)” หรือ ‘My Mate Nate’  ซึ่งเขาได้ก่อตั้งบริษัท IDOL GAMES ขึ้นในปี 2013 
  • IDOL LEAGUE ซีซั่น 2 ที่จัดโดย IDOL GAMES เป็นการการแข่งขันเพื่อชิงเงินรางวัล 1,000,000 บาท ซึ่งรายได้จากการจัดการแข่งขันจะนำไปเพื่อการกุศลให้แก่ 6 มูลนิธิในประเทศไทย
  • ทั้งนี้ คนภายนอกเกิดความสงสัย เพราะยังไม่มีการให้ข้อมูลในการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนทราบว่าจะนำไปเพื่อการกุศลที่ใด อย่างไรบ้าง

จาก ‘ต่อยมวย’ สู่ ‘แข่งบอล’ จบที่ถูกร้องฟอกเงิน เกิดอะไรขึ้นกับ IDOL LEAGUE ของ ‘My Mate Nate’ ทำไมถึงส่อขัดกฎหมายเรี่ยไร -ฟอกเงิน ?

เดิมที ไอดอลทุกคนต่างก็ปั้นคอนเทนต์อยู่ในโลกของตัวเอง แต่ถ้าหากพวกเขาเขามารวมตัวกัน เพื่อแข่งขันกันเอง และมี “ผู้ชนะ” หรือ “ทีมที่ชนะ” ได้แค่เพียงหนึ่งเดียว งานนี้ใครเล่าจะไม่อยากดู

สำหรับไอเดีย การแข่งขันรวมไอดอล อินฟลู ยูทูบเบอร์ ในประเทศไทยนั้น ผู้บุกเบิกคนแรกๆ คือ “นายนาธาน บาร์ทลิ่ง (Nathan Bartling)” หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ ‘My Mate Nate’ ยูทูบเบอร์อันดับต้นๆ ของไทย ซึ่งเขาได้ก่อตั้งบริษัท IDOL GAMES ขึ้น เพื่อลุยจัดอีเว้นท์แนวนี้โดยเฉพาะ

แต่ล่าสุด ดูเหมือน IDOL LEAGUE ซีซั่น 2 ที่จัดโดย IDOL GAMES จะมีปัญหา เมื่อเครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชัน (คปต.) ยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอให้ตรวจสอบการแข่งขันฟุตบอล IDOL LEAGUE ว่าได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือไม่

เกิดอะไรขึ้นกับ IDOL LEAGUE ของ ‘My Mate Nate’ ทำไมถึงโดนร้องฟอกเงิน ? / PHOTO : Facebook  My Mate Nate

เพราะ IDOL LEAGUE ซีซั่น 2 เป็นการการแข่งขันเพื่อชิงเงินรางวัล 1,000,000 บาท ซึ่งรายได้จากการจัดการแข่งขันจะนำไปเพื่อการกุศลให้แก่ 6 มูลนิธิในประเทศไทย แต่ทาง คปต. และประชาชนเกิดตวามสงสัยว่า ยังไม่มีการให้ข้อมูลในการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนทราบว่าจะนำไปเพื่อการกุศลที่ใด จึงเกรงว่าจะมีการฉ้อโกงเกิดขึ้น

“IDOL GAMES อีเว้นท์โกยเงินมหาศาล”

บริษัท ไอดอล เกมส์ จำกัด มีนายนาธาน แทนเนอร์ บาร์ท ลิงห์ กรรมการบริษัท ไอดอล เกมส์ จำกัด และนายเบลส์ ขอบสนาม (ชื่อ-สกุลเดิมคือ นายอรรถพล ไข่ทอง) ผู้ก่อตั้งเพจขอบสนาม เป็นผู้ประชาสัมพันธ์หลัก ในการเชิญชวนประชาชนทั่วไป มาร่วมชมการแข่งขันแต่ละครั้ง

ส่วนเงื่อนไขผู้ที่จะมาร่วมแข่งขันได้นั้น ต้องเป็น ยูทูปเบอร์ สตรีมเมอร์ หรือไอดอลที่มีจำนวน Follower ตามที่ทางบริษัทกำหนด เช่น มีผู้ติดตามใน YouTube 250,000 คน ผู้ติดตามใน Facebook 250,000 คน หรือ ผู้ติดตามใน TikTok 500,000 คน เป็นต้น

หากนับจนถึงวันนี้ บริษัท IDOL GAMES จัดอีเว้นท์ใหญ่มาแล้วถึง 6 ครั้ง โดยช่วงแรกจัดเป็น IDOL FIGHT ทั้งหมด 4 ซีซั่น (แข่งชกมวย) ก่อนจะขยายเล่นใหญ่ลงทุนมากกว่าเดิมเป็น IDOL LEAGUE ทั้งหมด 2 ซีซั่น (แข่งฟุตบอล) ซึ่งทุกครั้งได้รับการตอบรับจากแฟนๆ แบบถล่มทลาย โดยสร้างปรากฏการณ์ผู้เข้าชมแต่ละซีซั่น ทะลุกว่า 200 ล้านวิว ผู้สนับสนุนเข้ามาจ่ายค่าโฆษณากันนับไม่ถ้วน เพราะมีคนมองเห็นจำนวนมาก จนอาจเรียกได้ว่ายอดเงินที่ได้รับในแต่ละครั้งนั้น มากกว่าเงินรางวัลหลายเท่า

PHOTO : Facebook  My Mate Nate

โดย IDOL LEAGUE นับเป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่กว่า IDOL FIGHT เพราะซีซั่น 1 ที่จัดขึ้นช่วงต้นปี ผู้แข่งขันมีตั้งแต่ ยูทูบเบอร์, ศิลปิน, ดารา, นักร้อง, Rapper, นักมวยดัง, ไปจนถึงอดีตนักเตะทีมชาติ และ วีรบุรุษโอลิมปิก รวมกันทั้งหมดกว่า 100 ชีวิต ยอดผู้ติดตามรวมกัน 300 ล้าน เงินรางวัล 350,000 บาท เพื่อมอบให้แก่ 4 องค์กรการกุศล

หลังซีซั่น 1 ประสบความสำเร็จอย่างมาก และนอกจากคนดูถ่ายทอดสดผ่านไลฟ์สตีมของยูทูบเบอร์เจ้าต่าง ๆ จะล้นหลามแล้ว ยังได้ J-mart รวมทั้ง BitKub ของ “ท็อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา” มาเป็นผู้สนับสนุนหลักด้วย

เมื่อหน้างานออกมาเป็นแบบนี้ จึงทำให้เกิด IDOL LEAGUE ซีซั่น 2 ตามมาทันที และแน่นอนว่า รายชื่อทีมที่เข้าร่วมก็มีแต่ไอดอลเบอร์ต้นๆ ของประเทศทั้งนั้น ซึ่งเวลานี้กำลังดำเนินการแข่งขันกันอยู่ในช่วงสุดท้ายแล้ว

ทีมที่เข้าร่วม IDOL LEAGUE ซีซั่น 2

  • Online All-Stars นำทัพโดย My Mate Nate
  • Esan United นำทัพโดย แสนชัย มวยไทยยิม
  • Baaball F.C นำทัพโดย พ่อวัลลภ
  • The HipHop นำทัพโดย Prod. By NINO
  • Fight Night นำทัพโดย รถถัง จิตรเมืองนนท์
  • Gamer Guild นำทัพโดย พี่แว่น Cuteboy
  • Star Strikers นำทัพโดย เบนซ์ อาปาเช่
  • Artist Alliance นำทัพโดย ต้าร์ Paradox
  • ลิเก F.C นำทัพโดย ศรราม น้ำเพชร

ตารางการแข่งขัน IDOL LEAGUE ซีซั่น 2

  • รอบคัดเลือก : 20 เมษายน 2567
  • รอบกระชับมิตร : นัดแรก 29 เมษา
  • รอบกระชับมิตร : นัดสอง 20 พฤษภา
  • รอบกระชับมิตร : นัดสาม 10 มิถุนา
  • รอบชิงชนะเลิศ : 29 มิถุนายน 2567 ที่สนาม BG STADIUM

ทั้งหมด คือการเป็นการแข่งขันชิงเงินรางวัล 1,000,000 ล้านบาท มากกว่าครั้งแรกหลายเท่า ซึ่งจุดนี้เองที่คนภายนอกเกิดความสงสัย เพราะยังไม่มีการให้ข้อมูลในการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนทราบว่าจะนำไปเพื่อการกุศลที่ใด อย่างไรบ้าง ทางเครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชัน จึงยื่นหนังสือขอให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการ 3 เรื่อง ดังนี้

  1. ตรวจสอบว่ารายได้จากการจัดการแข่งขันจะนำไปเพื่อการกุศลแก่มูลนิธิใด องค์กร ใดบ้าง เพื่อให้เกิดความเป็นรูปธรรม
  2. ตรวจสอบว่าการจัดการแข่งขันฟุตบอล DOL LEAGUE เป็นการดำเนินการที่ถูกต้องตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเรี่ยไรหรือไม่
  3. ตรวจสอบว่า บริษัท ไอดอล เกมส์ จำกัด นายนาธาน แทนเนอร์ บาร์ทลิงห์ และนายเบลล์ ขอบสนาม ได้เป็นผู้ได้รับอนุญาตการเรี่ยไรตามพระราชบัญญัติควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2487 หรือไม่

นี่นับเป็นก้าวสะดุดครั้งใหญ่ครั้งแรกนับตั้งแต่บริษัท IDOL GAMES จัดกิจกรรมมาทั้งหมด ซึ่งต้องรอดูกันต่อไปว่า ทาง ‘นายนาธาน’ จะมีการเคลื่อนไหวอย่างไร และสุดท้ายคดีจะสืบไปถึงไหน ?

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ / IDOL GAMES

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

 

related