svasdssvasds

ไทยรั้งเทียร์ 2 รายงานค้ามนุษย์สหรัฐ 2024 สะท้อนทุกภาคส่วนร่วมแก้ปัญหา

ไทยรั้งเทียร์ 2 รายงานค้ามนุษย์สหรัฐ 2024 สะท้อนทุกภาคส่วนร่วมแก้ปัญหา

กระทรวงการต่างประเทศ โชว์ไทยรั้งเทียร์ 2 สามปีซ้อน รายงานค้ามนุษย์สหรัฐ 2024 ชี้ สะท้อน รัฐบาลไทย และทุกภาคส่วนร่วมมือแก้ปัญหา

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจําปี 2567 หรือ Trafficking in Persons Report 2024 หรือ TIP Report ซึ่งรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ใน 188 ประเทศ/เขตเศรษฐกิจ 

โดยในปีนี้ ประเทศไทยได้รับการจัดระดับให้อยู่ใน Tier 2 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 และรายงานฯ ได้สะท้อนถึงพัฒนาการสําคัญที่รัฐบาลไทยและภาคส่วนต่างๆ ร่วมกันดําเนินการเพื่อป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ในปีที่ผ่านมา อาทิ จํานวนการสืบสวนสอบสวน และการดำเนินคดีการค้ามนุษย์ รวมถึงการระบุตัวตนผู้เสียหายที่เพิ่มขึ้น การสืบสวนสอบสวนเจ้าหน้าที่รัฐที่กระทำผิด การจ่ายเงินชดเชยให้แก่ผู้เสียหายมากขึ้น และการจัดตั้งศูนย์คัดแยกผู้เสียหาย ตลอดจนให้ข้อเสนอแนะที่ไทย อาจพิจารณาดำเนินการในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น

กระทรวงการต่างประเทศของไทย ยืนยันด้วยว่า การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ เป็นวาระแห่งชาติของไทย โดยหน่วยงานในทุกภาคส่วนของรัฐบาลไทย มุ่งมั่นดำเนินการต่อต้านการค้ามนุษย์อย่างจริงจังมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อปกป้อง และคุ้มครองประชาชนชาวไทย และชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยตามหลักสิทธิมนุษยชน 

ที่ผ่านมารัฐบาลได้ปรับปรุงกฎหมาย และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง และพัฒนาการทำงานอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานไทย และเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนกับภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ รวมถึงกับสหรัฐฯ เพื่อขยายขีดความสามารถและเพิ่มประสิทธิภาพให้เกิดความก้าวหน้าที่เป็นรูปธรรมในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์

วราวุธ ขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงยุติธรรมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ของพม. เอง ในระยะเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมาได้ทำงานกันอย่างเต็มที่ และก็ได้มีการรวบรวมรายงานให้กับทางสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีหลายประเด็นที่ได้พัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มจำนวนการสืบสวน การดำเนินคดีกับผู้ที่เสียหาย และการระบุตัวตนผู้เสียหายเกี่ยวกับแรงงานข้ามชาติได้มากขึ้น

วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 

แต่ก็มีบางประเด็นที่ต้องเห็นการพัฒนาให้มากขึ้น เช่น การดำเนินการอย่างสม่ำเสมอ ประสิทธิภาพของการให้สัมภาษณ์ รวมถึงการสัมภาษณ์แรงงาน ในระหว่างที่ตรวจสอบรวมไปถึงกรณีการหลอกลวงออนไลน์ ที่ยังมีปัญหาอยู่ และประชาชนคนไทยหลายต่อหลายราย ยังตกเป็นเหยื่อต้องมีการพัฒนามากขึ้น ซึ่งตนได้เร่งประสานกับทุกหน่วยงานเพื่อที่จะรับฟังความคิดเห็น ทั้งหน่วยงานภาคประชาสังคม และหน่วยงานภาครัฐเพื่อที่จะนำเอาข้อคิดเห็นต่างๆไปพัฒนา คาดว่าพอร์ตในปีถัดไป หวังให้ขึ้นไปอยู่ในเทียร์หนึ่ง

“การที่เราไม่ได้ตกไปอันดับที่ต่ำกว่าก็แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการกันอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาที่ที่ผ่านมา” 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related