svasdssvasds

สลาก N3 เลขสามหลัก จ่อขายใบละ 20 บาท ซื้อผ่านแอปฯ เป๋าตัง

สลาก N3 เลขสามหลัก จ่อขายใบละ 20 บาท ซื้อผ่านแอปฯ เป๋าตัง

เปิดรายละเอียด สลาก N3 หรือสลากกินแบ่งรัฐบาลเลขสามหลัก หลังครม.ไฟเขียวกฎหมายสลากกินแบ่งรัฐบาลรูปแบบใหม่ คาดจำหน่ายราคาฉบับละ 20 บาท ในรูปแบบดิจิทัล ผ่านแอปฯเป๋าตัง

จากกรณีที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบกฎหมายสำคัญของการออกหวยแบบใหม่ “สลาก N3” หรือ สลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก โดยเห็นชอบ ร่างกฎกระทรวงการสมทบเงินรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ 

จากรายงานของฐานเศรษฐกิจ พบว่าจากการตรวจสอบสาระสำคัญของร่างกฎหมาย โดยมีการแจ้งข้อมูลรายละเอียดเอาไว้น่าสนใจ โดยเฉพาะประเภทรางวัลของการจำหน่ายสลากฯ ตัวเลขสามหลัก (N3) โดยมีประเภทรางวัลตามที่กำหนดไว้ในร่างประกาศสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เรื่อง กำหนดประเภทและรูปแบบสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก ดังนี้

  • รางวัลสามตัวตรง : ผู้ซื้อจะต้องถูกทุกหมายเลขและตรงทุกตำแหน่ง 
  • รางวัลสามสลับหลัก : ผู้ซื้อจะต้องถูกหมายเลขแต่สลับตำแหน่ง 
  • รางวัลสองตรง : ผู้ซื้อจะต้องถูกทุกหมายเลขและตรงทุกตำแหน่ง
  • รางวัลพิเศษ : จะเป็นการสุ่มหมายเลขรางวัลพิเศษจากสลากฯ ที่ถูกรางวัลสามตรงจำนวน 1 รางวัล

หากจะเรียกง่าย ๆ เหมือนที่ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี บอกก็คือ สลาก 3 หลัก หรือ N3 จะเป็นสลากรูปแบบใหม่เพิ่มเติมจากสลาก 6 หลักที่มีในปัจจุบัน ซึ่งซื้อหนึ่งครั้ง เราจะเล่นได้ 4 เกมส์ (ลุ้นได้ 4 รางวัล) คือ 3 ตัวตรง, 2 ตัวตรง, 3 ตัวสลับหลัก และรางวัลพิเศษ 

ถ้าไม่ถูกรางวัลสลาก 3 หลัก หรือ N3 ในงวดนั้นๆ ยังสามารถสะสมเงินรางวัลไปอีกงวดหนึ่งได้ แต่ได้แค่งวดเดียวเท่านั้น ถ้าอีกงวดหนึ่งยังไม่มีคนถูกรางวัลพิเศษอีก ก็นําเงินส่งเข้ารัฐเป็นรายได้แผ่นดิน ซึ่งรายละเอียดทั้งหมด ทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จะมาแจ้งรายละเอียดให้ทราบกันอีกครั้ง

เบื้องต้นถึงแม้วัน และเวลาที่ชัดเจนของการออก สลาก 3 หลัก หรือ N3 จะยังไม่แน่ชัด แต่ที่พอเห็นภาพรายละเอียดของสลาก N3 ซึ่งกระทรวงการคลัง ระบุรายละเอียดเอาไว้ในเอกสารที่เสนอต่อเข้ามาให้ที่ประชุมครม. พิจารณา ดังนี้

รูปแบบของสลากฯ ตัวเลขสามหลัก

เป็นสลากประเภทสมทบเงินรางวัล ซึ่งประกอบด้วยหมายเลข ให้เลือก 3 หลัก แต่ละหลักมี 10 หมายเลข ตั้งแต่ 0 ถึง 9 (000-999 และไม่กำหนดหมายเลขไว้ในระบบล่วงหน้า) โดยผู้ซื้อสามารถเลือกหมายเลขแต่ละหลักให้ครบ 3 หลัก และสามารถเลือกหมายเลขแต่ละหลักซ้ำกันได้ (เป็นรูปแบบใหม่ที่สำนักงานสลากฯ ยังไม่เคยดำเนินการมาก่อน)

สำนักงานสลากฯ คาดว่าจะสามารถจำหน่ายสลากฯ ตัวเลขสามหลักได้อย่างต่ำ 40 ล้านฉบับต่องวด โดยจำหน่ายราคาฉบับละ 20 บาท 

ทั้งนี้ สลากฯ ตัวเลขสามหลัก จำหน่ายในรูปแบบดิจิทัล (ใช้ข้อมูลในระบบ) ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ซึ่งจะมีการออกรางวัล เดือนละ 2 ครั้ง ในวันที่ 1 และวันที่ 16 ของเดือน (1 ปี จะมีการออกรางวัล 24 งวด)

การจัดสรรเงินรางวัล

สำนักงานสลากฯ จัดสรรให้ 60% จากการจำหน่ายสลากฯ ตัวเลขสามหลักในแต่ละงวด (ไม่สามารถระบุเงินรางวัลได้ชัดเจน เนื่องจากเงินรางวัลจะแปรผันตามจำนวนผู้ที่ซื้อสลากฯ)
ทั้งนี้ในการจัดสรรเงินรางวัลตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติสำนักงานสลากฯ พ.ศ. 2517 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จะถูกแบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 

  • 60% เป็นเงินรางวัล 
  • ไม่น้อยกว่า 23% เป็นรายได้แผ่นดิน 
  • ไม่เกินกว่า 17% เป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารงาน ซึ่งรวมทั้งค่าใช้จ่ายในการจำหน่ายสลากฯ ตัวเลขสามหลักด้วย

การสมทบเงินรางวัล

การออกรางวัลประเภทใดไม่มีผู้ถูกรางวัลในงวดนั้น ให้นำเงินที่จัดสรรไว้สำหรับรางวัลประเภทนั้นสมทบไปเพื่อจ่ายเป็น เงินรางวัลสำหรับรางวัลประเภทเดียวกันในงวดถัดไป แต่ไม่เกินหนึ่งงวด

ทั้งนี้หากการออกรางวัลงวดถัดไปไม่มีผู้ถูกรางวัลในรางวัลประเภทนั้นอีก ให้นำเงินรางวัลสมทบในประเภทนั้นนำส่งเป็นรายได้แผ่นดินต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related