svasdssvasds

"หลักสูตร กอส." ผบ.ตร. สั่งปรับระเบียบรับบุคคล เน้นโปร่งใส พิจารณาคนในก่อน

"หลักสูตร กอส." ผบ.ตร. สั่งปรับระเบียบรับบุคคล เน้นโปร่งใส พิจารณาคนในก่อน

"หลักสูตร กอส." ผบ.ตร.สั่งตั้งคณะทำงาน ปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบ การรับบุคคลเป็นตำรวจสัญญาบัตร ให้สอดคล้อง พ.ร.บ.ตำรวจใหม่ เปิดกว้าง โปร่งใส ตรวจสอบได้ เน้นพิจารณาคนในเป็นพิเศษ

 จากประเด็นร้อนในสังคม กรณีตำรวจหญิงรายหนึ่ง เกี่ยวกับการเลื่อนขั้น หลังจากเข้าหลักสูตร กอส. ยศขึ้นเร็วจนหน้าตกใจใช้เวลาเพียง 4 ปี จาก ส.ต.ต." ติดยศ "ร.ต.อ." 

 ทั้งนี้ กอส. คือหลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร เป็นนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่จะให้ตำรวจชั้นสัญญาบัตร และตำรวจชั้นประทวน ผู้มีวุฒิระดับปริญญา หรือประกาศนียบัตร มีสิทธิได้รับการแต่งตั้งเลื่อนขั้นเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร รับเงินเดือนตามคุณวุฒิ เข้ารับการฝึกอบรมตามหลักสูตร

 ล่าสุด พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีคำสั่งให้ปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบการรับบุคคลเป็นตำรวจสัญญาบัตร ให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.ตำรวจใหม่ เน้นคนในเป็นพิเศษ เพื่อขวัญ และกำลังใจ รวมถึงความเชื่อมั่นของประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• หลักสูตร กอส. ของตำรวจคืออะไร มีเกณฑ์การคัดเลือกอย่างไร รวมไว้ให้ครบที่นี่

• เพจดังแฉ ตำรวจหญิง ใช้เวลา 3 ปี ยศพุ่งพรวด หลังเข้าอบรม กอส.

• เปรียบเทียบการเลื่อนยศ จาก ส.ต.ต. – ร.ต.อ. หลักสูตรปกติ VS หลักสูตร กอส.

 หลังจากนี้คณะทำงานที่มี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.ฝ่ายบริหาร เป็นประธานก็จะมีการปรับปรุงกฎระเบียบการรับบุคคลเข้ามา 

 ที่ผ่านมาตัว "หลักสูตร กอส." และหลักสูตรอื่นๆ ในการรับบุคคลเป็นตำรวจไม่ได้มีปัญหา แต่หลังจากนี้คณะทำงานที่มี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ  เป็นประธาน จะมีการปรับปรุงกฎระเบียบการรับบุคคล รวมถึงขั้นตอนในการสอบแข่งขันให้มีความโปร่งใส และตรวจสอบได้ จะมุ่งเน้นเรื่องของบุคคลภายใน ที่มีคุณวุฒิตรงกับสายงานหรือหน่วยใดที่มีความต้องการเป็นพิเศษเฉพาะทาง   

 ส่วนที่มีการมองว่าหลักสูตรต่างๆ มีช่องโหว่เป็นช่องว่างทำให้มีการฝากเข้ามาเป็นตำรวจนั้น ทุกคนมีสิทธิคิดได้ แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยคณะทำงานชุดนี้ ก็จะหาแนวทางในการป้องกันไม่ให้คนคิดว่า มีช่องโหว่ดังกล่าว โดยเฉพาะการล็อคสเปคคุณวุฒิให้ตรงกับตำแหน่งที่ต้องการ เพื่อลดข้อครหาว่ารับบุคคลที่เป็นเด็กฝากเข้ามาเป็นตำรวจ เพื่อให้เป็นไปตามแนวทาง  พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์  สั่งให้ปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบการรับบุคคลเป็นตำรวจสัญญาบัตร 

related