การ "โอนเงินผิด" ระหว่างบุคคล ถ้าเกิดปัญหาขึ้นแล้วควรทำอย่างไร สามารถเอาเงินคืนได้หรือไม่ หรือหากมีเงินโอนผิดเข้ามาบัญชีของเรา ต้องทำยังไง
ต้องยอมรับว่าใน Mobile Banking ทำให้ชีวิตคนในปัจจุบันสะดวกสบาย ทำธุรกรรมการเงินได้อย่างรวดเร็ว ทำให้บางครั้งอาจเกิดข้อผิดพลาดในการโอนเงินผิด เนื่องจากความเข้าใจผิดในตัวเลขที่ได้รับมาจากปลายทาง โดยบางครั้งเข้าใจว่าเลขบัญชี เป็นเบอร์พร้อมเพย์ หรือเบอร์พร้อมเพย์ เป็นเลขบัญชี หรือกดตัวเลขผิดพลาดหรือคลาดเคลื่อนไป
ซึ่งหากเกิดการโอนเงินผิดเกิดขึ้น ทางธนาคารจะไม่มีอำนาจในการดึงเงินโอนกลับคืนเข้าบัญชีผู้อื่น เว้นแต่ได้รับความยินยอมจากผู้รับโอนเท่านั้น
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
• กลโกงใหม่! มิจฉาชีพหลอกทำ "ประกันชีวิต" ใช้โลโก้สถาบันรัฐหลอกให้โอนเงิน
• เตือนภัย! มิจฉาชีพ รับทำสลิปโอนเงินปลอม ระบาด แม่ค้าต้องระวัง พร้อมวิธีเช็ก
• เหยื่อ คอลเซ็นเตอร์ 95% เป็นหญิงอยู่บ้าน คุยนานจนหลงเชื่อโอนเงิน
เมื่อรู้ตัวว่า "โอนเงินผิด" บัญชี ให้ปฏิบัติตามขั้นตอนดังนี้
• เก็บ e-slip เป็นหลักฐาน
• แจ้งปัญหาไปยังธนาคารต้นทาง
• ส่งเอกสารเพิ่มเติมตามที่ธนาคารร้องขอ
• ธนาคารดำเนินการตรวจสอบ
• กรณีโอนผิดแต่ธนาคารเดียวกัน ธนาคารจะติดต่อผู้รับโอนผิดโดยตรง
• กรณีโอนผิดต่างธนาคาร ธนาคารจะประสานงานกับธนาคารของผู้รับโอนผิด
กรณีไม่ยินยอมคืนเงิน/ติดต่อไม่ได้ ผู้โอนสามารถแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป
ในทางกลับกัน หากมีเงินโอนผิดเข้ามาบัญชีของเรา ให้รีบติดต่อธนาคารและยินยอมให้โอนเงินคืนแก่ผู้โอน เพราะหากเรานำเงินที่โอนมาผิดไปใช้ ก็อาจถูกเจ้าของเงินดำเนินคดีได้
ทั้งนี้ไม่ควรโอนเงินคืนเอง ควรให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการให้ เพราะอาจมีมิจฉาชีพแฝงตัวมาเพื่อหลอกให้เราโอนเงินไป ซึ่งอาจทำให้เราตกเป็นเหยื่อในขบวนการฟอกเงิน ได้
ส่วนกรณีการโอนเงินผิดพลาด โดยธนาคารเอง หรือตัวเจ้าหน้าที่ธนาคาร ทางธนาคารจะสามารถดำเนินการแก้ไขข้อมูลเองได้เลย และติดต่อกับผู้รับโอนเงินเพื่อดำเนินการได้ทันที
ที่มา : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย | Anti-Fake News Center Thailand