svasdssvasds

สิ้น "ฉลอง ภักดีวิจิตร" ศิลปินแห่งชาติ เจ้าพ่อหนังและละครบู๊แอคชั่น

สิ้น "ฉลอง ภักดีวิจิตร" ศิลปินแห่งชาติ เจ้าพ่อหนังและละครบู๊แอคชั่น

ปิดตำนาน เจ้าพ่อหนังและละครบู๊แอคชั่น "ฉลอง ภักดีวิจิตร" ศิลปินแห่งชาติ ผู้สร้างตำนานระเบิดภูเขา-เผากระท่อม เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 93 ปี

SHORT CUT

  • ปิดตำนาน เจ้าพ่อหนังและละครบู๊แอคชั่น "ฉลอง ภักดีวิจิตร" ผู้สร้างตำนานระเบิดภูเขา-เผากระท่อม เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 93 ปี
  • ได้รับการบันทึกลง GUINNESS WORLD RECORDS ว่าเป็นผู้กำกับผู้สร้างละครฝ่ายชายคนเดียวและคนแรกของโลก ที่อายุมากที่สุด 
  • ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้กำกับ–ผู้สร้างภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) พ.ศ.2556

ปิดตำนาน เจ้าพ่อหนังและละครบู๊แอคชั่น "ฉลอง ภักดีวิจิตร" ศิลปินแห่งชาติ ผู้สร้างตำนานระเบิดภูเขา-เผากระท่อม เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 93 ปี

นับเป็นข่าวเศร้าในวงการบันเทิงอีกครั้ง เจ้าพ่อหนังและละครบู๊แอคชั่น "ฉลอง ภักดีวิจิตร" ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้กำกับ–ผู้สร้างภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) พ.ศ. 2556 เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 93 ปี เมื่อวันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2567 ที่ โรงพยาบาลรามาธิบดี เวลาประมาณ 15.30 น. โดยนางบุญจิรา ตรีริยะ (ภักดีวิจิตร) บุตรสาวแจ้งว่า ขณะนี้กำลังรอผลการวินิจฉัยการถึงแก่กรรมอย่างเป็นทางการ 

สิ้น \"ฉลอง ภักดีวิจิตร\" ศิลปินแห่งชาติ เจ้าพ่อหนังและละครบู๊แอคชั่น

ฉลอง ภักดีวิจิตร เป็นผู้บุกเบิกภาพยนตร์และละครแนวบู๊แอคชั่นในวงการบันเทิง จนได้รับฉายา ผู้สร้างตำนานระเบิดภูเขา-เผากระท่อม และได้รับการบันทึกลง GUINNESS WORLD RECORDS ว่าเป็นผู้กำกับผู้สร้างละครฝ่ายชายคนเดียวและคนแรกของโลก ที่อายุมากที่สุด นับจากวันที่จดสถิติ ด้วยอายุ 90 ปี 297 วัน

ฉลอง ภักดีวิจิตร เข้าสู่วงการภาพยนตร์โดยได้แรงบันดาลใจจากบิดาเป็นผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ และคุณอาเป็นผู้ถ่ายภาพและกำกับการแสดง เข้ามาอยู่ในสายเลือดโดยอัตโนมัติ ด้วยวัยเพียง 19 ปี ได้ก้าวเข้ามาเป็นช่างถ่ายภาพยนตร์ ถ่ายภาพยนตร์เรื่องแรก เรื่องแสนแสบ จากบทประพันธ์ของไม้เมืองเดิม หลังจากนั้น ได้ศึกษาขบวนการทำภาพยนตร์และเทคนิคต่าง ๆ ด้วยตนเอง จากหนังสือคู่มือรวบรวมขบวนการถ่ายทำของประเทศสหรัฐอเมริกา พัฒนาการถ่ายทำภาพยนตร์มาเป็นลำดับ ไม่เคยหยุดนิ่ง จนประสบความสำเร็จสูงสุดด้านการถ่ายทำภาพยนตร์ ได้รับรางวัลตุ๊กตาทองพระราชทาน พระสุรัสวดี ถึงสองปีซ้อน ในฐานะช่างถ่ายภาพยอดเยี่ยม  จากภาพยนตร์เรื่องผู้พิชิตมัจจุราชและละอองดาว จากประสบการณ์ที่ถ่ายทำภาพยนตร์มาเป็นเวลาหลายปี จึงได้เปลี่ยนมาเป็นผู้กำกับภาพยนตร์และผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ โดยกำกับภาพยนตร์เรื่องแรก คือ เรื่องจ้าวอินทรีย์ นำแสดงโดย มิตร ชัยบัญชา และพิสมัย วิไลศักดิ์ ต่อมาได้สร้างสรรค์ผลงานมากมาย ผลงานที่สร้างชื่อเสียง เช่น สอยดาวสาวเดือน ฝนใต้ ฝนเหนือ ทอง ขบวนการพยัคฆ์ร้าย ตัดเหลี่ยมเพชร เป็นต้น  

สิ้น \"ฉลอง ภักดีวิจิตร\" ศิลปินแห่งชาติ เจ้าพ่อหนังและละครบู๊แอคชั่น

อาฉลอง เป็นผู้มีความมุ่งมั่นที่จะนำภาพยนตร์ไทยเข้าสู่ตลาดภาพยนตร์นานาชาติ  โดยนำดาราต่างประเทศมาร่วมนำแสดงจนประสบความสำเร็จเป็นที่ยอมรับในวงการภาพยนตร์ทั่วโลก ได้เข้าทำเนียบผู้กำกับภาพยนตร์นานาชาติในนามของ P.CHALONG ฉลอง ภักดีวิจิตร ให้ความสำคัญต่อการสร้างภาพยนตร์ในทุกรายละเอียด มีจินตนาการ กล้าคิด กล้าทำ และกล้าที่จะลงทุนทำให้ภาพยนตร์ เรื่อง ทอง คือ ตำนานของผู้กำกับอย่างฉลอง ภักดีวิจิตร ต่อมาได้ผันตัวเองมาทำงานบุกเบิกละครแนวบู๊ทางโทรทัศน์ มีผลงานที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาจนถึงปัจจุบัน 

สิ้น \"ฉลอง ภักดีวิจิตร\" ศิลปินแห่งชาติ เจ้าพ่อหนังและละครบู๊แอคชั่น
               

อาฉลอง สร้างชื่อเสียงในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์ มีผลงานถ่ายภาพยนตร์ สร้างภาพยนตร์ และกำกับภาพยนตร์มากมายเป็นเวลากว่า 63 ปี และยังได้สร้างบุคลากรที่มีคุณภาพให้แก่วงการภาพยนตร์ไทยเป็นจำนวนมาก ทำให้ได้รับรางวัลมากมาย เช่น รางวัลเป๋าติง จากภาพยนตร์เรื่อง ทอง ในฐานะภาพยนตร์ที่ให้ความบันเทิงสูงสุด จากประเทศไต้หวัน รางวัลสุพรรณหงส์ทองคำ ในฐานะผู้ประสบความสำเร็จในชีวิตการสร้างภาพยนตร์ จากสมาคมสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ รางวัลเกียรติยศ ปูชนียบุคคลแห่งวงการบันเทิง จากสตาร์เอนเตอร์เทนเมนต์อวอร์ด เป็นต้น นายบุญฉลอง ภักดีวิจิตร จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้กำกับ–ผู้สร้างภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) พ.ศ.2556