เมื่อลิซ่า BLACKPINK เดินทางกลับมาฉลองวันเกิดที่ประเทศไทยแล้วมีกลุ่มเพื่อนทั้งในวงการและนอกวงการมาร่วมฉลอง แต่ไฮไลต์ที่คนสนใจกลับกลายเป็น "ยาดม" ที่ลิซ่าถือขณะกำลังถ่ายรูปกับเพื่อนสาวคนสนิท
นอกจากภาพบรรยากาศงานวันเกิด สิ่งที่ชาวเน็ตโฟกัสคือ ลิซ่าถือยาดมแบรนด์อะไร ซึ่งแน่นอนว่าด้วยความสามารถของชาวเน็ตทำให้ได้รู้ว่ายาดมที่ลิซ่าเลือกก็คือ "หงส์ไทย" แบรนด์ขวดเขียวที่โด่งดังไปทั่วโลกและเป็นแบรนด์ยอดนิยมที่ชาวต่างชาติรู้จัก
ทีนี้ลองมาดูในแง่ธุรกิจกันว่า "ยาดม" เป็นสินค้าที่สร้างมูลค่าให้กับประเทศไทยอย่างไรกันบ้าง
ภาพรวมตลาดยาดมที่มีการเก็บข้อมูลโดยเอซีนีลเส็น ของปี 2563 พบว่า ตลาดยาดมของไทยมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท ประชากรราว 70 ล้านคนใช้ยาดมราว 10% และในหนึ่งเดือนใช้อย่างน้อย 2 หลอด
เมื่อแบ่งประเภทของยาหม่อง จะพบตัวเลขที่น่าสนใจ คือ
ทั้งนี้ ยังได้คาดการณ์แนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมยาดมและยาหม่องจะเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่ากว่า 6% หรือ 180 ล้านบาท
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม
นอกจากนี้ SPRiNG ยังได้ถอดรหัสของสินค้ากลุ่มยาดมในแต่ละแบรนด์ ดังนี้
โป๊ยเซียน
ถือว่าเป็นแบรนด์เจ้าตลาดของประเทศไทยอย่าง "โป๊ยเซียน" ที่ดำเนินธุรกิจภายใต้บริษัท โกลด์ มิ้นท์ โปรดักส์ จำกัด ของ "ตระกูลลาภบุญทรัพย์" จดทะเบียนจัดตั้งเป็นบริษัทขึ้นเมื่อปี 2532 ด้วยทุนจดทะเบียนกว่า 30 ล้านบาท
จากร้านขายยาสมุนไพรเล็กๆ เมื่อปี 2479 ขายทั้งยาสตรีตราโป๊ยเซียน ยาน้ำเอียจับ และยาน้ำส้ม ต่อมามีการพัฒนาสูตรยาดม “พีเพ็กซ์” (Pe-Pex) ประกอบกับมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจึงได้เป็นผลิตภัณฑ์ “ยาดมโป๊ยเซียน POY-SIAN” แบบ 2 in 1 ในแบบปัจจุบันที่ใช้ได้ทั้งดมและทาในหลอดเดียวกัน
ภาพรวมรายได้ของบริษัท โกลด์ มิ้นท์ โปรดักส์ จำกัด ปี 2562 อยู่ที่ 1,015.16 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 23.63% ที่มีรายได้อยู่ที่ 821.08 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิของบริษัทปี 2562 อยู่ที่ 349.43 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25.94% จากปีก่อนหน้าที่ได้กำไรสุทธิ 277.43 ล้านบาท
หงส์ไทย
“หงส์ไทย” ยาดมสมุนไพร ที่มีขวดเป็นทรงกระบอกสีเขียว ผลิตและจำหน่ายภายใต้ บริษัท สมุนไพรไทย หงส์ไทย จำกัด จดทะเบียนการค้าปี 2555
นอกจากยาดมสมุนไพรที่ถุงสมุนไพรที่อัดแน่นในกระปุก ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น ยาหม่องสมุนไพร พิมเสนน้ำสเปรย์สมุนไพร ยาดมพิมเสนน้ำ 2 ด้าน สเปรย์กันยุง สเปรย์น้ำมันไพล และน้ำมันสมุนไพร ในปี 2561 มีรายได้รวม 12.96 ล้านบาท แต่ขาดทุนสุทธิราว 7.67 ล้านบาท
พาสเทล
ผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้นด้วยไอเดียอยากให้พกพาง่าย ฝาไม่หาย พัฒนาโดยบริษัท มัลติพลาย บาย เอท หรือ X8 บริษัทในเครือ คิง เพาเวอร์ ที่ได้ แบมแบม GOT7 มาเป็นพรีเซ็นเตอร์เปิดตัวสินค้า
ด้วยกลิ่นเฉพาะตัวจากดอก YLANG-YLANG ที่ให้ความหอมละมุน ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และช่วยให้จิตใจสงบได้เป็นอย่างดี
แถมยังเพิ่มความสดชื่น ด้วยการเพิ่มปริมาณของเกล็ด Menthol และส่วนผสมของ Pogostemon Cablin (Patchouli) บรรเทาอาการคัดจมูก เนื่องจากหวัด และลดอาการวิงเวียนศีรษะ
“เฌอเอม”
“เฌอเอม” เป็นการต่อยอดจาก หจก.ยาตราใบโพธิ์ ที่เรามักรู้จักกันว่าเป็นยากวาดและยาเขียว หรือยาสมุนไพรพื้นบ้านที่มีช่วยลดไข้และร้อนใน
นอกจากนี้ เฌอเอม มีผลิตภัณฑ์ทั้งยาดม พิมเสนน้ำ ยาหม่องน้ำ น้ำมันเหลือง การบูร ลูกประคบ ซึ่งปี 2561 มีรายได้ที่ 15.34 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 248,925.85 บาท
“เซียงเพียว”
แบรนด์เซียงเพียว หรือเป๊ปเปอร์มิ้นท์ ฟิลด์ ภายใต้การบริหารของบริษัท เบอร์แทรม (1958) จำกัด ก่อตั้งโดย บุญจือ เอี่ยมพิกุล ปี 2548 ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นยาดมแบรนด์เป๊ปเปอร์มิ้นท์ ฟิลด์ สะท้อนถึงความเติบโต
มีการเพิ่มยาดมกลิ่นส้ม หรือยาหม่องเจล หรือยาหม่องแท่ง เพื่อเพิ่มความหลากหลาย รวมถึงการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ยาดม “แบล็ค อินเฮเลอร์” (Black Inhaler) ที่มีการออกแพคเกจจิ้งใหม่ สีดำ ดูสมาร์ท หวังตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่
บริษัทครองส่วนแบ่งของสินค้ายาดมราว 20% ครองอันดับ 2 ของประเทศ ขณะที่ยาหม่องน้ำครองส่วนแบ่งการตลาดกว่า 70%
สำหรับเรื่องรายได้ ในปี 2562 บริษัท เบอร์แทรม (1958) จำกัด โกยรายได้รวมกว่า 1,461.64 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 5.68% จากปีก่อนหน้าที่มีรายได้รวมกว่า 1,383.02 ล้านบาท สัดส่วนยอดขายยังคงเป็นแบรนด์เซียงเพียว 65% เป๊ปเปอร์มิ้นท์ ฟิลด์ 35%
ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่ช่วยสร้างชื่อให้กับประเทศไทยและยังคงเป็นที่ต้องการอย่างต่อเนื่อง จนนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติใดก็ต้องการซื้อกลับประเทศไปทั้งสิ้น