svasdssvasds

จีนคิดค้น วัสดุเก็บพลังงานได้ 24 ชั่วโมง ไม่มีขาดตอน เทคโนโลยีสมัยใหม่

จีนคิดค้น วัสดุเก็บพลังงานได้ 24 ชั่วโมง ไม่มีขาดตอน เทคโนโลยีสมัยใหม่

ล้ำและมีประโยชน์! ผู้เชี่ยวชาญของจีนพัฒนาวัสดุชนิดใหม่ ที่เป็นวัสดุเก็บพลังงานได้ 24 ชั่วโมง สามารถดูดซับความร้อนจากดวงอาทิตย์ตอนกลางวัน และเก็บเกี่ยวความเย็นตอนกลางคืน แปลว่า ใน 24 ชั่วโมง วัสดุชิ้นนี้ สามารถเก็บพลังงานได้ ไม่มีขาดช่วง

เทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ นับเป็นสิ่งที่มนุษย์มีความพยายามพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ล่าสุด สำนักข่าวซินหัว มีการเผยแพร่ผลการศึกษาเกี่ยวกับวัสดุชนิดใหม่ ซึ่งถูกพัฒนา ให้สามารถดูดซับความร้อนจากดวงอาทิตย์ตอนกลางวัน และปลดปล่อยพลังงานสู่นอกโลก เพื่อเก็บเกี่ยวความเย็นตอนกลางคืน นั่นหมายความว่า ใน 24 ชั่วโมง วัสดุชิ้นนี้ จะเป็น วัสดุเก็บพลังงานได้ 24 ชั่วโมง สามารถเก็บพลังงานได้ ไม่มีขาดช่วงเลย

เผยกาง และโจวฉงเหวิน นักวิทยาศาสตร์ ซึ่งนำคณะทำการศึกษา วัสดุเก็บพลังงานได้ 24 ชั่วโมงชิ้นนี้ จากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน เปิดเผยว่า ฐานของวัสดุเคลือบนี้คือ ฟิล์มวาเนเดียมไดออกไซด์ ( VO2 ) และการเปลี่ยนจากโหมดความร้อนเป็นโหมดความเย็นตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ได้ก่อต้นทุนทางพลังงานเพิ่มเติม


ฟิล์มวาเนเดียมไดออกไซด์ ซึ่งมีคุณสมบัติปรับตัวเองได้ อยู่ในรูปโลหะและสามารถทนความร้อนสูงเหนืออุณหภูมิโดยรอบภายใต้แสงอาทิตย์ถึง 170 องศาเซลเซียส 

จีนคิดค้น วัสดุชนิดใหม่ เก็บพลังงานได้ 24 ชั่วโมง ไม่มีขาดตอน เทคโนโลยีล้ำ Credit ภาพ Xinhuathai

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนในตอนกลางคืน ฟิล์มวาเนเดียมไดออกไซด์ เปลี่ยนแปลงเป็นฉนวน และสามารถเย็นตัวต่ำกว่าอุณหภูมิโดยรอบ 20 องศาเซลเซียส 

การศึกษา  วัสดุเก็บพลังงานได้ 24 ชั่วโมง นี้ นำเสนอแนวทางใหม่ของการเก็บเกี่ยวพลังงานหมุนเวียนจากแสงอาทิตย์และนอกโลก 

โดยเผยกาง  กล่าวว่า การเก็บเกี่ยว “ความร้อนและความเย็น” ในโครงสร้างเดี่ยว ช่วยประหยัดพื้นที่และลดต้นทุน ได้อย่างมาก

วัสดุเก็บพลังงานได้ 24 ชั่วโมง นี้อาจใช้ในการอนุรักษ์พลังงานของสิ่งปลูกสร้าง ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ทำความเย็น เทอร์โมอิเล็กทริกส์ และการจัดหาพลังงานในนอกโลก 

นอกจากนั้น เผยกาง ยังกล่าวถึงข้อกังวลของการใช้วัสดุนี้ คือต้นทุนสูง ทว่าอาจมีการผลิตวัสดุทดแทนที่มีเทคนิคคล้ายคลึงกัน แต่ประสิทธิภาพต่ำกว่าในอนาคตอันใกล้ 

ผลการศึกษาข้างต้น ในประเด็น วัสดุเก็บพลังงานได้ 24 ชั่วโมง ได้รับการเผยแพร่ทางออนไลน์ โดยวารสารโพรซีดิงส์ ออฟ เดอะ เนชันนัล อะคาเดมี ออฟ ไซเอนเซส ( Proceedings of the National Academy of Sciences ) 
 

 

related