เครื่องบินตกที่จีน ล่าสุด เจ้าหน้าที่ระบุยังไม่พบผู้รอดชีวิต ในขณะที่กู้ภัยยังคงดำเนินการต่อไป และพยายามอย่างเต็มที่เพื่อค้นหากล่องดำ
เหตุเครื่องบินตกจนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ด้านการบิน ระบุว่า ยังไม่พบผู้รอดชีวิตหลังจากเครื่องบินโบอิ้ง 737 (Boeing 737) ซึ่งมีผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 132 ชีวิต เที่ยวบิน MU5735 ของสายการบินไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ส (China Eastern Airlines) ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง (Guangxi Zhuang) ทางตอนใต้ของประเทศจีน
จู เถา (Zhu Tao) หัวหน้าสำนักงานความปลอดภัยการบินของสำนักงานบริหารการบินพลเรือนของจีน (Civil Aviation Administration of China: CAAC) กล่าวในการแถลงข่าวว่า เครื่องบินออกเดินทางจากคุนหมิง (Kunming) และมุ่งหน้าสู่กว่างโจว (Guangzhou) รักษาระดับความสูง 8,900 เมตร เมื่อเข้าสู่เขตควบคุมการจราจรทางอากาศกวางโจวเมื่อเวลา 14:17 น. แต่พบว่าดิ่งลงอย่างรุนแรงเมื่อเวลา 14:20 น.
ผู้ควบคุมการจราจรทางอากาศได้โทรหาลูกเรือซ้ำแล้วซ้ำอีก แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ เครื่องบินสูญเสียสัญญาณเรดาร์เมื่อเวลา 14:23 น. และในเวลาต่อมาพบว่าเครื่องบินตกในเขตเถิงเซียน (Tengxian County) ในเมืองหวู่โจว (Wuzhou) ตามการระบุของจู เถา
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :
"จากข้อมูลที่ทราบกันดี ทางการยังไม่มีเบาะแสที่ชัดเจนเกี่ยวกับสาเหตุของเครื่องบินโดยสารตก การสอบสวนเป็นเรื่องยากมาก เนื่องจากเครื่องบินได้รับความเสียหายอย่างหนัก" จู เถา กล่าว
ปัจจุบัน ทีมสืบสวนกำลังดำเนินการสอบสวนอย่างเต็มรูปแบบตามขั้นตอน โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้สำรวจสถานที่เกิดเหตุและพยายามอย่างเต็มที่เพื่อค้นหากล่องดำ
ทีมงานยังกำลังสืบสวนด้านอื่น ๆ ของอุบัติเหตุอย่างละเอียดถี่ถ้วน เช่น การบิน การบำรุงรักษา การควบคุมการจราจรทางอากาศ อุตุนิยมวิทยา การออกแบบและการผลิตเครื่องบิน จูกล่าว
ซุน ฉีหยิง (Sun Shiying) ประธานสาขายูนนานของไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ส กล่าวว่า ได้มีการติดต่อกับครอบครัวของผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 132 คนภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากเครื่องบินตก
จู เซี่ยวตง (Zhu Xiaodong) เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากศูนย์ช่วยเหลือโดรนในกวางโจว กล่าวว่า "จุดเกิดเหตุเครื่องบินตกในป่าบนภูเขาทำให้การค้นหากล่องดำซับซ้อนขึ้น และเราต้องพึ่งพาโดรนและเจ้าหน้าที่กู้ภัยเป็นหลัก"
CAAC เรียกร้องให้คัดกรองความเสี่ยงที่ซ่อนอยู่เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการบินพลเรือน ควรใช้มาตรการที่เป็นรูปธรรมเพื่อเสริมสร้างการสอบสวนอันตรายที่ซ่อนอยู่ที่เกี่ยวข้องกับการบำรุงรักษาเครื่องบิน สภาพอากาศในเที่ยวบิน คุณสมบัติบุคลากร และทักษะการปฏิบัติงาน
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาทางโบอิ้งไชน่า (Boeing China) สาขาประเทศจีน กล่าวว่ากำลังร่วมมือกับไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ส และผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคพร้อมที่จะช่วยเหลือ CAAC ในการสอบสวน