กรมเจ้าท่า เผยสปีดโบ๊ทที่ แตงโม นิดา ตก ทะเบียนเรือหมดอายุ แถมผู้ขับเรือ ไม่มีใบอนุญาต เตรียมเอาผิด พร้อมเตือนเรือไม่มีชูชีพ - ไม่ให้ผู้โดยสารใส่ตรวจพบยึดใบอนุญาต งดขับเรือ 2 ปี
กรณีดาราสาว “แตงโม นิดา” พลัดตกแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิต ขณะโดยสารเรือสปีดโบ๊ท เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา เป็นอุทธาหรณ์ให้กับผู้โดยสารเรือเล็กควรจะสวมเสื้อชูชีพ และ ตามกฎหมายเรือต้องมีชูชีพเท่าจำนวนผู้โดยสาร หากไม่มีเจ้าของเรือถือว่ามีความผิดสามารถถูกพักใช้ใบอนุญาตขับเรือได้
สำหรับเรือสปีดโบ๊ท ที่ดาราสาว “แตงโม นิดา” พลัดตกลงไปกลางแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณท่าเรือพิบูลย์สงคราม จ.นนทบุรี กรมเจ้าท่า ได้ทำการตรวจสอบ พบว่าเรือลำดังกล่าว มีชื่อว่า โคบอล 25 หมายเลขทะเบียนเรือ 646646700327 ขนาด 5.21 ตันกรอส ประเภทเรือเป็นเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต ประเภทการใช้สำหรับสำราญและกีฬา(เรือเร็ว) บรรทุกได้ 8 คน
จดทะเบียนเรือเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2564 ณ เมืองท่าพัทยา ทะเบียนเรือหมดอายุ 27 มกราคม 2565 กรมเจ้าท่า เคยออกประกาศกรมเจ้าท่าที่ 26/ 2564 ให้เจ้าของเรือสามารถมาดำเนินการต่ออายุใบอนุญาตใช้เรือได้ต่อจากวันสิ้นสุด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯได้อีก 60 วัน ถือเป็นการขยายเวลาหรืออายุของใบอนุญาตใช้เรือออกไปได้ แต่มีข้อบังคับว่าเจ้าของเรือต้องทำการต่อสัญญาประกันภัยและกรมธรรม์ประกันภัยที่มีผลเป็นการคุ้มครองผู้โดยสารเท่านั้น และจากการตรวจสอบพบว่าเรือมีประกันภัยคุ้มครองโดย บมจ.คุ้มภัยโตเกียวมารีนประกันภัย(ประเทศไทย) และสิ้นสุดการคุ้มครอง 28 มกราคม 2565 ที่ผ่านมาแล้ว
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
“ไฮโซปอ” ร่ำไห้อ้าง แตงโม นิดา ปัสสาวะท้ายเรือก่อนพลัดตกน้ำ ยันไม่คิดหนี
Breaking News : พบแล้ว ร่าง "แตงโม นิดา" หลังพลัดตกกลางแม่น้ำเจ้าพระยา
จากฐานข้อมูล สรุปได้ว่าใบอนุญาตใช้เรือลำนี้ได้สิ้นสุดลงแล้ว สำหรับชื่อที่ใช้จดทะเบียนเรือ มีนายประภิณวิช รอดบางยาง เป็นเจ้าของเรือ แต่ขณะเกิดเหตุ เป็นนายดนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือปอ เป็นผู้ขับเรือ และจากการตรวจสอบในระบบฐานข้อมูลคนประจำเรือของกรมเจ้าท่า พบว่านายตนุภัทร ไม่มีใบประกาศนียบัตรคนประจำเรือแต่อย่างใด และกรมเจ้าท่าจะดำเนินการเอาผิดกับผู้ควบคุมเรือตามกฎ ระเบียบที่กรมเจ้าท่ากำหนด
นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เรือสปีดโบ๊ทสามารถวิ่งในแม่น้ำเจ้าพระยาได้ แต่ต้องมีใบอนุญาตขับขี่เรือ จดทะเบียนกับกรมเจ้าท่า และต้องมีอุปกรณ์ช่วยชีวิตประจำเรือ ตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย
นอกจากนี้กรมเจ้าท่า เน้นย้ำให้ผู้ควบคุมเรือแจ้งผู้โดยสารให้สวมใส่ชูชีพตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรือที่มีขนาดเล็กและมีดาดฟ้าเปิด การออกมาจากตัวเรืออาจก่อให้เกิดอันตรายได้ และหากพบผู้โดยสารไม่สวมใส่ชูชีพ กรมเจ้าท่าจะเอาผิดกับผู้ควบคุมเรือในฐานะที่ปล่อยปละละเลยผู้โดยสาร ทำให้เกิดความไม่ปลอดภัย ตามมาตรา 291 ฐานะนายเรือไม่ปฏิบัติหรือหย่อนความสามารถ หรือประพฤติไม่สมควรแก่หน้าที่ ละเลยไม่ปฏิบัติหน้าที่ของตน กรมเจ้าท่ามีอำนาจงดใช้ หรือยึดใบอนุญาตใช้เรือตามกฎหมายที่กรมเจ้าท่ากำหนด
ล่าสุด กรมเจ้าท่า โดยสำนักงานเจ้าท่าสาขานนทบุรี ทำการร้องทุกข์กล่าวโทษกับผู้ขับขี่เรือ (ปอ) ดนุภัทร เลิศทวีวิทย์ ข้อหา ใช้เรือสิ้นใบอนุญาต