วันนี้จะพาไปพูดคุยกับผู้บริหารนีโอสุกี้ ถึงภาพรวมตลาด ทิศทางธุรกิจ รวมถึงเมื่อ…ฟู้ดแอป เหมาะแค่อาหารบางประเภท คัมภีร์ธุรกิจ “นีโอสุกี้” จึงใช้สูตรผสม ติดตามเรื่องนี้ในบทความ
ในยุคที่ออนไลน์มาแรงสินค้าแต่ละแบรนด์ต่างใส่เกียร์ห้าเดินหน้าใช้ออนไลน์ในการขายของ แต่...ก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป เพราะสินค้าบางอย่าง ในบางธุรกิจอาจไม่เหมาะกับออนไลน์ จึงทำได้แค่เป็นตัวเสริมเท่านั้น อย่างเช่นธุรกิจสุกี้ก็เช่นกัน เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคมักชื่นชอบรับประทานแบบสด ใหม่ ร้อนๆ ที่หน้าร้าน ดังนั้นออนไลน์หรือการซื้อขายผ่านแอปฟู้ดจึงเป็นแค่ตัวเสริมทัพหน้าร้านให้มีช่องทางการขายมากขึ้นเท่านั้น หรือเพียงใช้ได้ในช่วงที่คนอยู่บ้านตอนโควิด -19 ระบาด เพราะนีโอสุกี้ ก็ทำแบบนี้เช่นกัน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
สุกี้โคคา ประกาศ “ปิด” สาขาสยามสแควร์ หลังเปิดให้บริการมากว่า 54 ปี
"สุกี้ตี๋น้อย" สาขา The Sense ปิ่นเกล้า แจ้ง พบพนักงานติดเชื้อโควิด
ฟู้ดแอปอาจเหมาะ และช่วยธุรกิจอาหารอื่นๆ ได้มากในช่วงโควิด-19 ระบาด แต่สำหรับธุรกิจสุกี้ ชาบู แล้วมันทำได้แค่เพียงตัวช่วยขายหน้าร้านเท่านั้น คือคำพูดตอนหนึ่งที่ ‘ณัฐพล กัปปิยจรรยา’ ผู้บริหารหนุ่มคนเก่งแห่งนีโอสุกี้ efhเปิดมุมมองธุรกิจในยุค New Normal กับ #สปริงนิวส์ และได้เล่าถึงช่วงเวลาที่ผ่านจุดต่ำสุดมาได้กว่า 2 ปี ที่โควิดพ่นพิษใส่ธุรกิจทุกหย่อมหญ้า
ผู้บริหารนีโอสุกี้ บอกว่า การทำธุรกิจสุกี้ในยุคนี้ต้องแข่งขันกับหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นคู่แข่งในตลาดสุกี้ที่มีมูลค่า 2 หมื่นล้านบาท ที่แข็งกันเดือดยิ่งกว่าหม้อสุกี้เสียอีก รวมถึงการใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งในส่วนของนีโอสุกี้แม้ว่าจะเปิดมาแล้วถึง 20 ปี และมีมากถึง 19 สาขา ก็ต้องปรับตัวรอบทิศเช่นกันบนสมรภูมิรบ
ทั้งนี้หากถามว่า จุดเด่นของแบรนด์ การพัฒนาใหม่ๆ รวมคัมภีร์ธุรกิจฉบับนีโอสุกี้ เป็นอย่างไร‘ณัฐพล’ ตอบดังๆว่า
-จุดเด่น คือ ความหลากหลาย ความแตกต่าง ทั้งน้ำจิ้ม น้ำซุป สินค้าคุณภาพดี เน้นความเป็นโฮมเมด
-เร่งสร้างคุณค่าให้ตัวสินค้าให้ลูกค้ามองคุ้มค่าเงิน ไม่แข่งด้านราคา
-เอาใจใส่ทุกรายละเอียด พัฒนาสินค้าใหม่ๆ ตามเทศกาล
-ปั้นฐานลูกค้าเดิม สู่การจดจำ กลายเป็นแฟนพันธุ์แท้ที่ยั่งยืน
-ให้มองกำไรเป็นเพียงตัวเลข ยุคนี้รักษากระแสเงินสดให้ดี เพราะคือตัวชี้วัดว่าธุรกิจจะรอด หรือร่วง
-ใช้สื่อออนไลน์ในการรีวิว
-ทำธุรกิจต้องค่อยเป็นค่อยไป ค่อยโต อยู่ได้ยั่งยืนระยะยาว
-สอนบุคลากรให้ยิ้มแย้ม จริงใจ ซื้อสัตย์ต่อหน้าที่ เป็นคนดี อยู่ด้วยกันร่วมอยู่ร่วมเจริญ ค้าขายด้วยความจริงใจ