svasdssvasds

ตำนาน Shang-Chi ประวัติ ชาง-ชี เรื่องย่อ ซุปเปอร์ฮีโร่เอเชียคนแรกจากมาร์เวล

ตำนาน Shang-Chi ประวัติ ชาง-ชี เรื่องย่อ ซุปเปอร์ฮีโร่เอเชียคนแรกจากมาร์เวล

เปิดประวัติ ชาง-ชี เรื่องย่อ ซุปเปอร์ฮีโร่เอเชียคนแรกจากมาร์เวล ฉบับมาร์เวล คอมิกส์ เปิดตำนานหนังฟอร์มยักษ์ Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings

หนังใหม่ของมาร์เวล อย่าง Shang-Chi หรือ ชาง-ชี ซุปเปอร์ฮีโร่เชื้อสายเอเชีย โดยในฉบับคอมิกส์และในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล (Marvel Cinematic Universe: MCU) นั้นไม่ค่อยตรงกันสักเท่าไหร่ เพราะในฉบับ MCU ตอนนี้ที่รู้คือ ชางชี ที่รับบทโดย ซีมู หลิว (Simu Liu) เป็นลูกชายของหัวหน้ากลุ่มอาชญากรรมเท็นริงส์ อย่าง แมนดาริน ที่ได้ เหลียง เฉาเหว่ย (Tony Leung Chiu-wai) นักแสดงมากฝีมือมารับบท

แซ็ก โรมเมอร์ เจ้าของผลงาน The Mystery of Dr. Fu-Manchu

แต่ในฉบับมาร์เวลคอมิกส์ ชาง-ชี นั้นเป็นลูกชายของ ฟู แมนจู (Fu-Manchu) ที่มาร์เวลไม่ได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เสียด้วยซ้ำ หากแต่เป็นผลงานการประพันธ์ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ของนักแต่งนิยายชาวอังกฤษที่มีชื่อว่า "อาเธอร์ เฮนรี่ ซาร์สฟิลด์ วอร์ด" (Arthur Henry Sarsfield Ward) แต่เป็นที่รู้จักในนามปากกาว่า "แซ็ก โรมเมอร์" (Sax Rohmer) กับผลงานที่มีชื่อว่า The Mystery of Dr. Fu-Manchu (ฉบับที่ขายในสหรัฐอเมริกา มีการเปลี่ยนชื่อเป็น The Insidious Dr. Fu-Manchu) ในปี 1913 หรือกว่า 108 ปีมาแล้ว

The Mystery of Dr. Fu-Manchu 1913

แต่ใครจะรู้ว่า แซ็ก โรมเมอร์ เองก็ไม่ได้มีความรู้อะไรเกี่ยวกับชาวเอเชีย หรือชาวจีนเลยแม้แต่น้อย หากแต่ที่มาของตัวละครตัวอย่าง "ฟู แมนจู" มาจากการที่ แซ็ก โรมเมอร์ ไปเล่นกระดาน Ouija (อ่านว่า "วีจี" ไม่ได้อ่านว่า "อุยจา") ใกล้เคียงกับ "ผีถ้วยแก้ว" โดยคำถามที่แซ็ก โรมเมอร์ตั้งคือ "สิ่งที่เป็น 'อันตรายที่สุด' สำหรับคนผิวขาวคืออะไร ?" คำตอบที่ได้ก็คือ "China Man" หรือ "ชายชาวจีน" นั่นเอง ด้วยภาพลักษณ์ วายร้ายอัจฉริยะผิวเหลืองไว้หนวดยาว ทำให้นิยายของแซ็ก โรมเมอร์ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

Shang-Chi ฉบับแรก

มาร์เวล คอมิกส์ ได้ขอลิขสิทธิ์ หยิบชื่อ "ฟู แมนจู" มาใช้เป็นพ่อของ ชางชี ใน The Hands of Shang-Chi Master of Kung Fu เมื่อปี 1973 (60 ปีให้หลังผลงานของ แซ็ก โรมเมอร์) ตอนนั้นกระแสวิทยายุทธ์จีน หรือ ศิลปะการต่อสู้ (Martial Arts) ด้วยทีวีซีรี่ย์อย่าง "กังฟู" (Kungfu) กำลังเป็นที่ชื่นชอบอย่างมากในสหรัฐฯ ทำให้ ชาง-ชี ถูกสร้างขึ้นให้เป็นปรมาจารย์กังฟู ใช้หมัดต่อสู้เป็นหลัก

Fu Manchu ฉบับมาร์เวล คอมิกส์ ใน Shang-Chi (ชาง-ชี)

ชาง-ชี ถูกวางให้จบภายใน 17 ฉบับ แต่ด้วยความนิยมทำให้ถูกลากยาวไปถึง 125 ฉบับ แต่เมื่อจบลงทางมาร์เวลจึงไม่ได้ต่อสัญญาให้กับ "ฟู แมนจู" ตัวละครที่พวกเขาไม่ได้ใช้ ในภายหลังที่กลับมาตีพิมพ์แล้วต้องการที่จะใช้ชื่อ "ฟู แมนจู" ทางมาร์เวลจึงไม่สามารถใช้ได้ แล้วให้การเลี่ยงบาลีว่า จริงๆ แล้วตัวละครมีชื่อว่า "เจิ้ง ซู่" (Zheng Zu) แล้วสำหรับ "ฟู แมนจู" เป็นเพียงสมญานามเหมือนที่เหล่าซุปเปอร์ฮีโร่ใช้ต่างหาก

เรื่องราวของชางชีเริ่มต้นขึ้น ด้วยการถูกพ่อจับฝึกศิลปะการต่อสู้ตั้งแต่ยังเป็นเด็กเล็ก และไม่เคยให้ออกไปสู่โลกภายนอกเลย พร้อมกับพร่ำบอกว่า พ่อเป็นตัวแทนแห่งคุณธรรม ความถูกต้อง เพื่อให้โลกนี้มีแต่สันติสุข เมื่ออายุครบ 19 ปี ชางชี ก็เป็นดั่งอาวุธที่มีชีวิต และภารกิจแรกที่ได้รับจากบิดาก็คือ การออกไปสังหาร ดร.ปีทรี ชายที่ครั้งหนึ่งเคยขัดขวางไม่ให้พ่อนำพาความสงบสุขมาสู่โลก ถือได้ว่าเป็นบุคคลที่ชั่วร้ายที่สุดบนโลกที่ยังหายใจ

เมื่อได้รับคำสั่ง ชาง-ชี จึงมุ่งหน้าไปที่ลอนดอนเพื่อทำภารกิจให้สำเร็จ เมื่ออยู่ต่อหน้า ดร.ปีทรี ชายชราที่กำลังนอนหลับอยู่ในบ้านของเขา ทำให้ชางชีฉุกคิดว่า ชายแก่ที่อยู่ตรงหน้าจะไปทำอันตรายใครได้ ให้มาสังหารคนแก่แบบนี้จะได้อะไรขึ้นมา ระหว่างที่กำลังลังเลอยู่นั้น ดร.ปีทรี กลับรู้สึกตัวและลืมตาขึ้นมา ด้วยความตกใจทำให้ชางชีลงมือปลิดลมหายใจชายชรา

แต่แล้ว เซอร์เดนิส เนย์แลนด์ สมิธ ชายแก่ในรถเข็นได้ปรากฎตัวขึ้นพร้อมอาวุธปืนในมือ ก่อนที่ชางชีจะหลบหนี และถามถึงจุดประสงค์ว่าเหตุใดเพื่อนของเขาอย่าง ดร.ปีทรี ถึงต้องตาย แต่ปืนในมือคนแก่ไม่ใช่ปัญหาของเขาแม้แต่น้อย ด้วยลูกเตะเพียงครั้งเดียวทำให้ปืนหลุดจากมือเซอร์เดนิส แล้วประกาศตัวว่าตนเป็นลูกชายของฟู แมนจู และเป็นเพราะ ดร.ปีทรี ขัดขวางความเจริญที่พ่อตั้งใจไว้

ฟู แมนจู ใน ชาง-ชี (Shang-Chi)

ทำให้เซอร์เดนิสบอกความจริงกับชางชีว่า ความจริงแล้วบุคคลที่ชั่วร้ายคือ ฟู แมนจู ผู้เป็นพ่อของนายต่างหาก และเล่าย้อนไปในปี 1911 ว่า ตนเองที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลได้เข้าไปหยุดแผนชั่วช้าของ ฟู แมนจู พร้อมกับ ดร.ปีทรี ครั้งแรกในเมียร์มา หลังจากที่สำเร็จซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ท้ายที่สุดก็พลาดท่าถูกจับได้ ทำให้ฟู แมนจูทำร้ายจนขาพิการต้องนั่งรถเข็น

เมื่อชางชีรู้ความจริง จึงกลับไปถามแม่ ว่าความจริงที่ตนเองเพิ่งได้ยินมานั้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แม่ก็ได้เฉลยความจริงว่าฟู แมนจู ผู้เป็นพ่อเป็นอย่างที่เซอร์เดนิสเล่าไว้นั่นแหละ ทำให้ความเชื่อที่ยึดมั่น ถือมั่นว่าพ่อของตัวเองเป็นคนดีพังทลายลง ด้วยการยึดมั่นในความดี ชางชีจึงเลือกที่จะเป็นปริปักษ์กับผู้เป็นพ่อ และนี่คือจุดเริ่มต้นของ ชาง-ชี ฉบับ มาร์เวล คอมิกส์

หากต้องการจะรู้ว่า MCU วางบทชาง-ชีไปในทิศทางไหน เมื่อ "ฟู แมนจู" ไม่ได้เป็นพ่อของชางชีแล้ว หากแต่เป็น "แมนดาริน" สามารถไปติดตามได้ใน Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings หรือ ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์ ได้ในวันนี้ทุกโรงภาพยนตร์

Cr. Marvel Thailand

related