กระทรวงคมนาคม ได้ออกมาประกาศกฎกระทรวงแอปเรียกรถ "แท็กซี่เสรี" ซึ่งก็ได้เปิดลงทะเบียนไปแล้วเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา คาดว่าคนกรุงเทพจะได้ใช้ทัน พ.ย.2564 นี้ ค่าบริการเริ่มต้นที่ 40 บาท ลองส่องข้อดีของแท็กซี่เสรีในบทความนี้ ว่ามีอะไรบ้าง ?
แท็กซี่ คืออีกหนึ่งทางเลือกการเดินทางของคนกรุง
ปฏิเสธไม่ได้ว่าการใช้ชีวิตเมืองกรุงหลายคนต้องอาศัยแท็กซี่ไปทำงาน ไปทำธุระนอกบ้า จะว่าไปแล้วแท็กซี่ในกรุงเทพก็มีหลากหลายให้เลือกใช้บริการ ไหนๆก็พูดถึงเรื่องแท็กซี่กันแล้ว วันนี้จะพาไปรู้จักกับ "แท็กซี่เสรี" ที่กำลังจะมีการผลักดันกันอยู่ตอนนี้ เพื่อเพิ่มความสะดวก สบาย ให้ประชาชนชาวกรุงเทพได้ใช้บริการผ่านระบบดิจิทัล
เรื่อง"แท็กซี่เสรี" มีความคืบหน้าล่าสุด จากกระทรวงคมนาคม ที่ได้ออกมาเปิดเผยว่า เรื่องนี้มีความคืบหน้าไปมากหลังจากที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้ออกอนุบัญญัติจำนวน 4 ฉบับ พร้อมกันนี้ได้ เปิดรับสมัครผู้ที่ประสงค์จะประกอบอาชีพขับรถยนต์รับจ้าง ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้าเป็นสมาชิกได้ ซึ่งมีการกำหนดเงื่อนไขหนึ่งคนต่อรถหนึ่งคัน และผู้ขับรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์จะต้องมีใบอนุญาตขับรถสาธารณะที่ถูกต้อง อีกทั้งผ่านการสอบประวัติอาชญากรรมก่อนที่จะสมัคร
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
• อาชีพ ‘แท็กซี่’ จากนี้ไป...เจอมรสุมรอบด้าน ทั้งโควิด-19 - รถไฟฟ้าประชิด
• ผลกระทบโควิด-19 อู่แท็กซี่ผลุดไอเดีย เปลี่ยนรถแท็กซี่เป็นแปลงผัก เลี้ยงกบ
• "ไปต่อไม่ไหว" รถแท็กซี่ถูกจอดทิ้งร้างที่อู่ นับ 200 คันนานกว่า 2ปี
นอกจากนี้"แท็กซี่เสรี"จะต้องเป็นรถยนต์ที่ใช้จะต้องเป็นของตนเองมีอายุการใช้งานไม่เกิน 9 ปี มีหลักฐานการจัดให้มีประกันภัยและประกันภัยเพิ่มเติม ตามกฎหมายคุ้มครองผู้ประสบภัยฯด้วยรถที่ขึ้นทะเบียนแล้วจะได้รับเครื่องหมายรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับแสดงที่กระจกกันลมหน้าและกระจกกันลมด้านหลังจึงจะสามารถออกให้บริการได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย คาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาประมาณ30 วัน คาดว่าเดือนพ.ย.2564 จะเริ่มให้บริการรถตามแอปพลิเคชันออกให้บริการ
เปิดข้อดีของ "แท็กซี่เสรี" มีอะไรบ้าง?
อย่างไรก็ตามข้อดีของ "แท็กซี่เสรี" มีดังต่อไปนี้
-ทำให้คนกรุงเทพมีทางเลือกการเดินทาง
-มีรถยนต์หลากหลายขนาดให้ใช้บริการ
-คนสามารถประกอบอาชีพเสริมในการขับรถยนต์รับจ้าง ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์
-รถแท็กซี่เดิมก็ได้รับประโยชน์ จากการให้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ มีรายได้เพิ่มขึ้น ไม่ถูกเรียกเก็บส่วนแบ่งค่าโดยสาร
-บริหารจัดการเส้นทางการให้บริการในแต่ละวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ผู้ให้บริการระบบอิเล็กทรอนิกส์ทั้งรายใหญ่ Start-up เข้าสู่ระบบได้ถูกต้องตามกฎหมาย
-รัฐควบคุมกำกับดูแลการให้บริการระบบอิเล็กทรอนิกส์ ให้เป็นธรรมทั้งฝ่ายผู้ขับรถและผู้โดยสาร
-ส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันที่เท่าเทียม
-มีความปลอดภัย