svasdssvasds

iPhone อยู่กับหัวชาร์จ Lightning มานานแค่ไหนแล้ว ?

iPhone อยู่กับหัวชาร์จ Lightning มานานแค่ไหนแล้ว ?

ใกล้ที่จะเปิดตัว iPhone 13 คำถามที่ตามมาเสมอ เมื่อไหร่ iPhone จะเป็นหัวชาร์จเป็น USB Type C แล้วอย่างนี้ iPhone อยู่กับหัวชาร์จ Lightning มานานแค่ไหนแล้ว ?

โลกรู้จักกับ iPhone มาแล้ว 14 ปี ออกมาแล้วกว่า 29 โมเดล (นับแยกระหว่างรุ่นธรรมดา กับรุ่นพลัส หรือ แม็กซ์) 

iPhone ถูกเปิดตัวโดย สตีฟ จ็อบส์ เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2007 ในสมัยนั้นยังใช้ที่ชาร์จแบบ หัวใหญ่ๆ โตๆ ที่เรียกว่า 30-Pin Dock Connector หรือที่ชาร์จ 30 พิน ใช้ตั้งแต่ iPhone 2G (1st Gen) จนถึง iPhone 4S

iPhone อยู่กับหัวชาร์จ Lightning มานานแค่ไหนแล้ว ?

ก่อนที่จะมาเปลี่ยนเป็นหัวชาร์จ Lightning ใน iPhone 5 เมื่อปี 2012 แล้วใช้มาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ที่ทุกคนคุ้นเคยกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โลกรู้จักกับ USB Type C ครั้งแรก ตั้งแต่ปี 2014 เพียง 2 ปีให้หลังจากที่ iPhone เป็นที่ชาร์จจาก 30-Pin Dock Connector มาเป็น Lightning แต่ที่เปลี่ยนโลกคือการที่บริษัทผู้นำด้านสมาร์ทโฟนสัญชาติเกาหลีใต้อย่าง Samsung มาใช้แทนที่ Micro USB มาเป็น USB Type C ในการเปิดตัวมือถือเรือธงอย่าง Samsung Galaxy S8 ในปี 2017 ถือเป็นเจ้าแรกๆ ที่นำ USB Type C มาใช้ แล้วหลังจากนั้นสมาร์ทโฟนจากแอนดรอยต่างๆ จึงหันมาใช้ตาม

และในช่วง 1-2 ปีที่ผ่าน ทุกครั้งที่มีข่าว iPhone จะเปิดตัวมือถือใหม่ จะเกิดคำถามขึ้นว่า "เมื่อไหร่จะเปลี่ยนเป็น USB Type C เสียที ?"

คงต้องติดตามว่า iPhone 13 ที่จะเปิดตัวในวันที่ 15 ก.ย. นี้ เวลา 00.00 น. จะเป็นอย่างไรต่อไป

iPhone 13

ทั้งนี้มีข่าวลือว่า iPhone 13 อาจจะตัด Charging Port ออก ปิดเป็นแผ่นเหล็กสนิท แล้วใช้วิธีการ Wireless Charging เท่านั้น

หากเป็นแบบนั้นจริง คงไม่สะดวกหากต้องใช้มือถือไปด้วย ชาร์จไปด้วย

related