svasdssvasds

จีน คุมเข้มวงการบันเทิง แบนผู้เห็นต่างทางการเมือง ห้ามชาย "ไม่แมน" ออกสื่อ

จีน คุมเข้มวงการบันเทิง แบนผู้เห็นต่างทางการเมือง ห้ามชาย "ไม่แมน" ออกสื่อ

สำนักงานวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติจีน ออกคำแนะนำผู้ผลิตสื่อ ไม่ให้สนับสนุนนักแสดงศิลปินที่มีจุดยืนทางการเมืองไม่ถูกต้อง ตามนโยบายของรัฐบาลจีน พร้อมกันนี้ยังสั่งห้ามศิลปินนักแสดงชาย ห้ามไม่ให้แสดงพฤติกรรมไม่เป็นชายออกสื่ออีกด้วย

คุมเข้มสื่อบันเทิง
.
กลายเป็นเรื่องที่ร้อนแรงและเป็นที่พูดถึงเป็นอย่างมาก เมื่อ สำนักงานวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติจีน (NRTA) ที่เป็นหน่วยงานกำกับดูแลสื่อของจีนได้ออก คำแนะนำเฉพาะ เกี่ยวกับสิ่งที่อุตสาหกรรมและวงการบันเทิง ที่ไม่สามารถทำได้อีกต่อไป โดยห้ามใช้งานนักแสดง ที่ละเมิดข้อแนะนำจากรายการโทรทัศน์และภาพยนตร์ ได้แก่  นักแสดงที่มีลักษณะดังนี้
.

  •  ผู้ที่มีจุดยืนทางการเมืองที่ไม่ถูกต้อง
  •  ผู้ที่เหินห่างจากพรรคชุมชนจีนและประเทศ
  •  ผู้ที่ละเมิดกฎหมายและระเบียบข้อบังคับ การละเมิดมาตรฐานความเท่าเทียมทางสังคม และความยุติธรรม
  •  ผู้ที่มีพฤติกรรมที่ผิดจรรยาบรรณโดยเฉพาะรูปแบบชายที่แสดงออกถึงความไม่สมเป็นชาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 เข้มงวดทุกด้านของสังคม
.
โดย ข้อกำหนดที่เข้มงวดทั้งหมดนี้ เกิดขึ้นหลังทางการจีน ภายใต้การดูแลของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เดินหน้ามาตรการเข้มงวดกับอุตสาหกรรมบันเทิงมาแล้วระยะหนึ่ง เช่นการจัดการกับศิลปินที่มีพฤติกรรมหลบเลี่ยงภาษี รวมทั้งรายการที่มีแนวโน้มให้ผู้ชมจ่ายเงินเพื่อสนับสนุนศิลปินมากเกินไป  ยกตัวอย่างกรณีเห็นชัดเจนมา คือกรณีที่มีการลบชื่อของ "เจ้าเหว่ย" อดีตนักแสดงนำซีรี่ย์ องค์หญิงกำมะลอ จากสื่อออนไลน์จีนมาแล้ว รวมทั้งมีความพยายาม ลบ ผลงานการแสดงทั้งหมดในอินเทอร์เน็ตโดยไม่มีคำชี้แจงใดๆ
.
ปฏิเสธไม่ได้ว่า นี่ไม่ใช่ นโยบายจากรัฐบาลจีนที่เริ่มเข้มงวดในทุกๆประเด็นทางสังคมครั้งแรก เพราะก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนเดินหน้าปฏิรูปสังคมในหลายประเด็น เช่น ก่อนหน้านี้ทางการจีนสั่งแปรรูปสถาบันกวดวิชาเอกชนให้เป็นองค์กรไม่แสงหาผลกำไร  
.
นอกจากนี้ ยังสั่งงดการจัดสอบเด็กเพื่อลดแรงกดดัน  แต่ในขณะเดียวกัน จีนยังเพิ่มเติมรายวิชาเกี่ยวกับหลักคิดของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง โดยระบุว่ามีเป้าหมายเพื่อปลูกจิตสำนึกรักชาติให้กับเยาวชน
.

จำกัดการเล่นเกม
.
ส่วนกรณที่ร้อนแรงที่สุด คือประเด็นเกมออนไลน์ โดยเมื่อต้นสัปดาห์ จีนเพิ่ง ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเล่นเกมออนไลน์เกิน 3 ชม./สัปดาห์ เพื่อเป็นแนวทางในการปกป้องสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตของเด็ก
.
โดยมาตรการ กำหนดว่า ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีจะได้รับอนุญาตให้เล่นวิดีโอเกม หรือเกมออนไลน์ ได้วันละหนึ่งชั่วโมงตั้งแต่เวลา 20.00-21.00 น.ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดนักขัตฤกษ์

related