svasdssvasds

โลกออนไลน์จีน แบนคำค้นหาและผลงาน ‘เจ้า เหว่ย’ อดีตนักแสดงนำ องค์หญิงกำมะลอ

โลกออนไลน์จีน แบนคำค้นหาและผลงาน ‘เจ้า เหว่ย’ อดีตนักแสดงนำ องค์หญิงกำมะลอ

ชื่อของ เจ้า เหว่ย อดีตนักแสดงนำ องค์หญิงกำมะลอ หนึ่งในซูเปอร์สตาร์หญิงชื่อดังของวงการบันเทิงจีนได้ หายไปอย่างรวดเร็วจากการเข้าถึงบนโลกออนไลน์ของจีน หลังรัฐบาลปักกิ่ง ยกระดับ "มาตรการจัดระเบียบวงการบันเทิง" หรือที่เรียกกันว่า มาตรการชิงหล่าง

แพลตฟอร์มรับชมวีดีโอออนไลน์ และสตรีมมิ่งรายใหญ่ในจีน  อาทิ เว่ยป๋อ ,เทนเซ็นต์ วีดีโอ ,อ้ายฉีอี้ และโยวคู่  พร้อมใจ ลบผลงานภาพยนตร์และละครโทรทัศน์หลายเรื่อง ของ เจ้า เหว่ย ซูเปอร์สตาร์หญิงชื่อดัง วัย 45 ปี เคยร่วมแสดง และมีส่วนเกี่ยวข้องในเบื้องหลัง อาทิ การกำกับ  

ในเวลาเดียวกัน  ชื่อ เจ้า เหว่ย ของเธอก็ได้หายไปจากการสืบค้นบนเว็บไซต์หลักของจีนด้วย  โดยความเคลื่อนไหวเป็นที่สังเกตตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ผู้ดูแลระบบทุกแห่งให้เหตุผลเพียงว่า "เป็นไปตามมาตรการทางกฎหมาย"


แม้สาเหตุที่แท้จริงยังไม่รู้แน่ชัด ว่าเพราะเหตุใด  ชื่อ เจ้า เหว่ย จึงหายไปจากสารบบของออนไลน์จีน แต่ Global Times รายงานว่า เจ้า เหว่ยกำลังมีคดีความถูกนักลงทุน 67 รายเรียกร้องค่าเสียหาย 7.45 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เธอและสามีของเธอถูกห้ามทำธุรกรรมใดๆกับตลาดหลักทรัพย์ของจีน บริษัทของจ้าว เหว่ยถูกเพิกถอนใบอนุญาต และบางแห่งกำลังเผชิญกับความเสี่ยงเกี่ยวกับหุ้น
.  Zhao Wei

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม้ผลงานบางเรื่องของเจ้า เหว่ย ยังคงรับชมได้ และทุกฉากที่มีเธอปรากฏตัวไม่ถูกตัดออก  แต่ไม่มีการให้เครดิตและคำบรรยายเกี่ยวกับเธอ
ในอดีต เจ้า เหว่ย โด่งดังเป็นพลุแตกไปทั่วเอเชีย จากผลงาน "มาย แฟร์ พรินเซส" (My Fair Princess)  หรือ "องค์หญิงกำมะลอ" ซึ่งออกฉายระหว่างปี 2541-2542 ด้านตัวแทนของเจ้า เหว่ย ปฏิเสธให้ความเห็นต่อเรื่องนี้
.
รัฐบาลจีนมีความชัดเจนมากในการใช้มาตรการชิงหล่าง ที่หมายถึงการจัดระเบียบวงการบันเทิง ซึ่งหน่วยงานรัฐบาลที่รับผิดชอบคือ สำนักงานไซเบอร์สเปซแห่งชาติจีน  โดยสัปดาห์ที่แล้ว สำนักบริหารกิจการภาษีแห่งชาติจีนเพิ่งสั่งปรับย้อนหลัง ‘เจิ้ง ส่วง’ นักแสดงหญิงชื่อดัง เป็นเงินราว 1,500 ล้านบาท ฐานหลบเลี่ยงภาษีอีกด้วย

 

 

related