svasdssvasds

สรุปไทม์ไลน์ ระเบิดที่สนามบินอัฟกานิสถาน ดับร่วม 200 จนสหรัฐเริ่มโต้กลับ

สรุปไทม์ไลน์ ระเบิดที่สนามบินอัฟกานิสถาน ดับร่วม 200 จนสหรัฐเริ่มโต้กลับ

สรุปไทม์ไลน์ เหตุระเบิดที่สนามบินอัฟกานิสถาน ที่มีผู้เสียชีวิต เกือบแตะหลัก 200 คน ซึ่งเป็นฝีมือของกลุ่ม ISIS-K จนกระทั่ง ณ ตอนนี้ มีรายงานอ้างว่า สหรัฐได้โต้กลับ ส่งโดรน 1 ลำ โจมตีกลุ่ม ISIS-K ได้แล้ว แม้ เบื้องต้นยังไม่มีการยืนยันว่า เป้าหมายคนดังกล่าวคือใคร

1)  26 ส.ค. 2021 ทุกสำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เกิดเหตุระเบิดนอกสนามบินฮามิด คาไซ ในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน ซึ่งในตอนนี้ กำลังเป็นช่องทางหลักในการอพยพประชาชนออกจากอัฟกานิสถาน  หลังจากกลุ่มตาลีบันกลับมายึดครองอำนาน เพราะสหรัฐเริ่มถอนทัพออกมา 
.
2) ในตอนแรก รายงานตัวเลขยังไม่นิ่ง โดย ณ เวลานั้น มีการรายงานว่า ระเบิดนอกสนามบินสนามบินฮามิด คาไซ ในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน โดยมีเหตุระเบิดพลีชีพ 2 ครั้ง(ภายหลังมีการแก้ไขเป็นหนึ่งครั้ง) โดยเป็นฝีมือของ กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอซิส) ซึ่งเป็นศัตรูของกลุ่มตาลีบันและชาติตะวันตก
.
3) ขณะที่ ตาลีบัน, สหประชาชาติ UN,  องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ NATO และเหล่าผู้นำทั่วโลก รุมประณาม เหตุระเบิดสะเทือนขวัญชาวโลกครั้งนี้ เพราะทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ขณะที่โฆษกตาลีบัน เปิดเผยว่า ได้เริ่มสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว 

4 ) ส่วนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ยืนยันแล้วว่า ผู้ก่อเหตุระเบิดสนามบินกรุงคาบูล คือกลุ่ม ISIS-K พร้อมกับประกาศด้วยท่าทีแข็งกร้าวว่าจะไม่ให้อภัยเรื่องนี้ (ในงานแถลงข่าวเต็มไปด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ)  และจะตามล่าตัวผู้ก่อเหตุมาลงโทษให้ได้
.
5)  สำหรับกลุ่ม ISIS-K คือใคร ? อธิบายแบบสั้นที่สุด กลุ่ม ISIS-K หนึ่งในกลุ่มมุสลิมติดอาวุธสุดโต่งที่เคลื่อนไหวในอัฟกานิสถาน ที่ต้องการส่งสัญญาณเตือน "ไม่ให้ตาลีบันลงนาม หรือมีข้อตกลงใด ๆ กับสหรัฐอเมริกา" ผู้ก่อเหตุคือกลุ่ม ISIS-K ที่ก็นับเป็นศัตรูกับตาลีบันที่ปกครองอัฟกานิสถานด้วย

afghan

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

6) กลุ่ม ISIS-K เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่าย IS ทั่วโลก ที่พุ่งเป้าโจมตีเป้าหมายชาติตะวันตก, โจมตีระหว่างประเทศและเป้าหมายด้านมนุษยธรรมทุกที่ที่สามารถทำได้ ซึ่งแตกต่างจากกลุ่มตาลีบัน ที่จำกัดการเคลื่อนไหวอยู่เฉพาะในอัฟกานิสถานเท่านั้น  หรือชื่อเต็มที่น่าจะถูกต้องกว่า คือ อิสลามิก สเตท โกราซาน พรอฟวินซ์ (Islamic State Khorasan Province) หรือ ISKP เป็นเครือข่ายในภูมิภาคของกลุ่มหัวรุนแรงรัฐอิสลาม หรือ IS หรือบางครั้งก็เรียก ISIS ด้วย ซึ่งเคลื่อนไหวอยู่ในอัฟกานิสถานและปากีสถาน เป็นกลุ่มหัวรุนแรงสุดโต่งและกลุ่มนักรบศักดิ์สิทธิ์กลุ่มนี้  
.
7) กลุ่ม ISIS-K มีข้อแตกต่างจากตาลีบัน  เพราะกล่าวหาตาลีบันว่าละทิ้งจีฮัดและการต่อสู้ 
.
8 ) ความจริงแล้ว ก่อนเกิดเหตุระเบิด ซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบันได้ส่งคำเตือนมายังบรรดาชาติตะวันตก และ NATO  แล้วว่า อาจเกิดเหตุก่อการร้ายขึ้นที่สนามบินฮามิด คาไซ และเป็นก่อการร้ายแบบมีเป้าหมายสุ่ม  ซึ่งเป็นไปในทางเดียวกับสหรัฐฯ ซึ่งก่อนหน้านี้ ที่ระบุเหตุผลว่า ที่ต้องเคารพเส้นตายวันที่ 31 สิงหาคมนี้ ในการถอนทหารทั้งหมด ส่วนหนึ่งคือเพื่อความปลอดภัย เพราะขณะนี้มีกลุ่มก่อการร้ายกลุมอื่นๆ  เล็งเป้าการโตมตีมายังสนามบินฮามิด คาไซ และสุดท้ายก็เกิดเหตุเศร้าสลดจนได้ 
.
9) อย่างไรก็ตาม วันที่ 27 ส.ค. หลังเกิดเหตุระเบิด 1 วัน  ด้านเพนตากอนหรือกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แก้ไขข้อมูล ว่า เหตุระเบิดปลิดชีพที่สนามบินนานาชาติฮาร์มิด คาร์ไซในกรุงคาบูล เมื่อวันที่ 26 สิงหาคมนั้น เกิดขึ้นเพียง 1 ครั้ง ไม่ใช่ 2 ครั้งอย่างที่เข้าใจในเบื้องต้น
.
10) ทำเนียบขาว สหรัฐ ระบุด้วยว่า ขณะนี้ สถานการณ์อพยพคนออกจากอัฟกานิสถาน เข้าสู่ช่วงที่คับขัน อยู่ในเส้นแดงแห่งอันตรายที่สุดแล้ว ในช่วงที่เหลืออีกไม่กี่วันสุดท้าย ก่อนที่จะถึงกำหนดเส้นตายถอนทหารสหรัฐฯ 
afghan2

11) เวลาผ่านมาเกือบ 48 ชั่วโมง หลังจากที่มีเหตุระเบิด ยอดผู้เสียชีวิตที่นอกสนามบินฮามิด คาไซ ในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน  จาก ‘ISIS-K’ ก่อเหตุระเบิดปลิดชีพ ล่าสุดตัวเลข เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 183 คน รวมทหารสหรัฐฯ 13 นาย  และมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 200 คน   โดย ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ก็ประกาศกร้าวทันที ว่า ‘ISIS-K’ ต้องไม่อยู่ในโลกนี้อีกต่อไป 
.
12 ) รายงานในวันนี้ (28 ส.ค. ) บีบีซี อ้างเจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐฯ ว่า สหรัฐฯ ได้ส่งโดรน 1 ลำ โจมตีกลุ่ม ISIS-K หรือ IS-K กลุ่มติดอาวุธที่เป็นเครือข่ายของกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ISIS หรือ IS ในจังหวัดนันกาฮาร์ ทางตะวันออกของอัฟกานิสถานแล้ว  และสังหารสมาชิกกลุ่ม ISIS-K ระดับแกนนำได้หนึ่ง คนได้ ในขณะที่เขาอยู่ในรถยนต์ที่กำลังแล่นอยู่ 
.
13)  ณ เวลานี้ สหรัฐเหลือเวลาอีกไม่มาก ที่จะอพยพประชาชนออกจากสนามบินคาบูลจนถึงวันที่ 31 ส.ค.หากจำเป็น โดยจะอพยพทหารสหรัฐและอุปกรณ์ทางทหารต่างๆใน 2 วันสุดท้าย และขณะนี้รัฐบาลสหรัฐได้อพยพพลเมืองสหรัฐราว 4,500 คนและครอบครัว แต่ยังเหลือพลเมืองสหรัฐอยู่ในอัฟกานิสถานอีก 1,500 คน
.
14 ) ส่วนสหราชอาณาจักรอยู่ในขั้นตอนอพยพขั้นสุดท้าย โดยพลเมืองของตนและผู้ที่ต้องการจะลี้ภัยอยู่ที่สนามบินเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อังกฤษได้ทำการอพยพพลเมืองอังกฤษและชาวอัฟกันมากกว่า 13,700 คน ขณะที่ เยอรมนีประกาศสิ้นสุดการอพยพในวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมาไปแล้ว  โดยได้ทำการอพยพประชาชนกว่า 5,347 คนซึ่งเป็นชาวอัฟกันมากกว่า 4,100 คน

 

related