svasdssvasds

พารู้จัก ! Digital Health Pass ล้อมคอกเปิดธุรกิจสกัดโควิด หลังคลายล็อกดาวน์

พารู้จัก ! Digital Health Pass  ล้อมคอกเปิดธุรกิจสกัดโควิด หลังคลายล็อกดาวน์

เป็นอีกหนึ่งโมเดลที่น่าสนใจ สำหรับโมเดล Digital Health Pass ที่เอกชนร่วมกันคิด นำทัพโดย หอการค้าไทย พร้อมลั่นกลองรบสกัดโควิด-19 หลังมีการประกาศคลายล็อกดาวน์ให้บางกิจการ ฟื้นเศรษฐกิจ วันนี้จะพาไปรู้จักกับโมเดลนี้กัน

เป็นข่าวใหญ่สำหรับวันนี้ (27 ส.ค.2564 ) หลังศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ได้เคาะแล้วว่าจะไม่มีการปรับสีจังหวัด พร้อมมาตรการผ่อนคลายให้นั่งทานในร้าน เปิดห้างสรรพสิค้า ร้านเสริมสวย ร้านนวดเฉพาะนวดเท้า ในพื้นที่นำร่องแต่ยังคงเคอร์ฟิว 3 ทุ่มถึงตี 4 เริ่ม 1 ก.ย.2564 นี้ ทำเอาภาคธุรกิจ คนทำมาหากินต่างดีใจกันไม่น้อย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังจะต้องทำตามกฎ และการเฝ้าระวังโควิด-19 อย่างเข้มงวด เพราะสถานการณ์ยังมีความน่าเป็นห่วง

ผุด Digital Health Pass สกัดโควิดให้ภาคธุรกิจ

ทั้งนี้หลังจากได้มีการผ่อนคลายให้ธุรกิจในพื้นที่สีแดงเข้มบางส่วนเปิดให้บริการได้ ตามเงื่อนไขต่าง ๆ มุมมองของหลายคนในแง่ธุรกิจก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะธุรกิจจะเดินต่อไปได้ ส่วนในแง่การควบคุมโควิด-19 ก็ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งคัด ล่าสุดเมื่อเร็ว ๆ นี้ทางฝั่งของเอกชนก็ได้เสนอโมเดลล้อมคอกที่มีชื่อว่า Digital Health Pass เพื่อเป็นการป้องกันโควิด-19 เนื่องจากไม่อยากให้ต้องมาล็อกดาวน์ซ้ำแล้ว ซ้ำอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เดิมพัน หาก ‘คลายล็อกดาวน์’ ทุกอย่างสำคัญ ธุรกิจ ปากท้องคน การคุมโควิด-19  

• ด่วน! ศบค.ชุดเล็กคลายล็อกดาวน์ “นั่งทานอาหารในร้านได้-ลดเวลาเคอร์ฟิว”

• ด่วน! ศบค.  เปิดร้านอาหาร-ห้าง เข้ม!  29 จังหวัดพื้นที่สีแดง เริ่ม 1 ก.ย.นี้

หอการค้าไทยนำทัพลุย Digital Health Pass

วันนี้ #สปริงนิวส์ จะพาไปทำความรู้จักกับโมเดล Digital Health Pass ที่หอการค้าไทยได้ชงแนวทางเปิดเมืองปลอดภัยที่เน้นกิจการที่ความเสี่ยงน้อย พร้อมใช้ Digital Health Pass คุมโควิด-19 ซึ่งเรื่องนี้ถูกเปิดเผยจาก ‘นายสนั่น  อังอุบลกุล’ ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทย และคณะทำงานกลุ่มมาตรการสำหรับการกลับมาเปิดธุรกิจใหม่ (Business Resume) ภายใต้คณะที่ปรึกษาด้านธุรกิจภาคเอกชนในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

สนั่น  อังอุบลกุล สนั่น  อังอุบลกุล

โดยทั้งหมดได้ร่วมกันเสนอเปิดเมืองปลอดภัยเป็นการลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ และสังคมให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยเสนอให้มีการผ่อนคลายกิจกรรมทางธุรกิจ ให้สามารถกลับมาดำเนินการได้ พร้อมปรับการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ให้ปลอดภัย ซึ่ง Digital Health Pass สามารถนำมาใช้เพื่อตรวจสอบประวัติการได้รับวัคซีน หรือผลการทดสอบ Rapid Test ของประชาชน ผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการ โดยเชื่อมข้อมูลกับกระทรวงสาธารณสุขพร้อมยืนยัน คัดแยกว่าประชาชนนั้นไม่ได้เป็นผู้ติดเชื้อ เชื่อมโยงข้อมูลกับระบบที่มีอยู่ โดยระบบจะตรวจสอบข้อมูลจาก Centralized Portal ซึ่งสามารถแบ่งเป็น 3 ส่วน มีดังนี้

Digital Health Pass มีเงื่อนอย่างไรบ้าง? 

1.ผู้ออกเอกสารรับรอง

2.ผู้ตรวจสอบคุณสมบัติในการเข้าสถานที่

3.ประชาชนหรือบุคคลที่ขอเข้ารับบริการจากสถานที่

อย่างไรก็ตามเอกชนเชื่อว่าการนำระบบดังกล่าวนี้มาใช้จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นจุดแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ใหม่ได้ และควรที่จะใช้บางกิจการที่มีความเสี่ยงเพียงเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีการแนะนำอีกว่า Digital Health Pass ควรรองรับการอ่าน Vaccine Certificate นักท่องเที่ยวต่างชาติได้ในอนาคต พร้อมรองรับการทำงานแบบ offline ป้องกันระบบล่มตอนมีการใช้งานพร้อมกัน ควรที่จะมีการเข้ารหัส ป้องกันการปลอมแปลงอ่านข้อมูล และระบบต้องคำนึงความเป็นส่วนตัว ความปลอดภัย ความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งหมดคือเรื่องราวของ Digital Health Pass ที่เอกชนต่างร่วมมือร่วมใจกันคิดค้นขึ้นมา เพื่อช่วยในการคุมโควิด-19 และมีความคาดหวังว่าธุรกิจจะได้ไม่ถูกสั่งล็อกดาวน์ ปิดแบบซ้ำ ๆ ซ้อน ๆหลายรอบ และไม่รู้จักจบจักสิ้น เพราะทุกวันนี้หลายธุรกิจแทบจะไม่ไหวแล้ว ถ้าเกิดมีล็อกดาวน์อีกมีหวังเจ๊งระนาว !

related