svasdssvasds

จากกรณี ผู้กำกับโจ้ : ส่องโลก คลิปหลุดฉาว เรือนจำอิหร่านซ้อมทรมานนักโทษ

จากกรณี ผู้กำกับโจ้ : ส่องโลก คลิปหลุดฉาว เรือนจำอิหร่านซ้อมทรมานนักโทษ

ผู้กำกับโจ้ กำลังเป็นกระแสวิจารณ์ในไทยอย่างร้อนแรง แต่ในขณะเดียวกัน อีกซีกหนึ่งของโลก กำลังมีเรื่องฉาวที่เกิดจากเจ้าหน้าที่รัฐเช่นกัน โดยที่อิหร่านมีคลิปหลุดซึ่งเกิดจากการเจาะข้อมูลของแฮกเกอร์ ได้เผยภาพ ผู้คุมทำร้ายนักโทษ ทรมาน และแน่นอนเกินขอบเขตของกฏหมาย

แฮกเกอร์เจาะฐานข้อมูลกล้องเรือนจำ
.
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานข่าว กรณีมีภาพคลิปวีดีโอหลุดออกมาจากเรือนจำของอิหร่าน  และกำลังแพร่กระจายในสังคมออนไลน์ในวงกว้าง โดยเรือนจำนี้ มีชื่อว่า เรือนจำเอวิน อยู่ในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของประเทศอิหร่าน
.
โดยคลิปวีดีโอเหล่านี้ หลุดออกมาได้ ก็เพราะเป็น ฝีมือของเหล่าแฮกเกอร์ ที่ใช้ชื่อว่า  Edalat-e Ali  หรือความยุติธรรมของอาลี ซึ่งในคลิปภาพเหตุการณ์ จะเห็นถึงการกระทำที่เกินขอบเขตของเจ้าหน้าที่ผู้คุมเรือนจำ ทั้งการซ้อมผู้ต้องหาทั้งที่ยังใส่กุญแจมือ , ภาพการลากนักโทษหญิงที่ยังใส่ฮิญาบอยู่ , หรือภาพ ลากผู้ต้องหาไปกับพื้นบันได หรือภาพที่ปล่อยให้นักโทษชราล้มลงกลางพื้นที่ร้อนระอุ
.
เหล่าแฮกเกอร์  Edalat-e Ali  หรือความยุติธรรมของอาลี  อธิบายว่า นี่จะเป็นอีกหนึ่งตราบาปของกระทรวงยุติธรรมอิหร่าน ซึ่งครั้งหนึ่งในอดีต  อิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่าน คนปัจจุบัน ก็เคยนั่งดำรงตำแหน่งหัวหน้า ตุลาการศาลสูงสุด และดูแลเรือนจำเอวินแห่งนี้ด้วย และการทำร้ายนักโทษก็คือส่วนหนึ่งของความผิดพลาดของประธานาธิบดี

ชมคลิปเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ทำร้ายนักโทษที่นี่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทรมานนักโทษมาอย่างยาวนาน
.
ทั้งนี้ สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ในกระบวนการยุติธรรมของอิหร่านมีเรื่องที่ผิดหลักสากลที่พึงปฏิบัติต่อผู้ต้องหา หลายต่อหลายเรื่อง โดยที่เรือนจำเอวิน มีทั้งการล่วงละเมิดทางเพศ ทุบตี ทรมานทางจิตใจของนักโทษ มาเป็นเวลากว่า 10 ปี
.
ย้อนเข็มนาฬิกากลับไปเดือนมีนาคมที่ผ่านมา อิหร่านเคยถูกกลุ่มแฮกเกอร์กลุ่มอื่นๆ เข้าเจาะข้อมูลของกล้องในสถานีตำรวจและในเรือนจำมาแล้ว เพื่อตีแผ่ความหละหลวมในการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ  อย่างไรก็ตามการแฮกกล้องและเอาคลิปวิดีโอมาเผยแพร่ในครั้งนี้ ย่อมมีจุดประสงค์ที่ต่างจากเดิม เพราะกลุ่มแฮกเกอร์ ต้องการให้เห็นถึง ความไร้มาตรฐานของผู้คุมเรือนจำ และการกระทำที่เป็นอาชญากรรมเสียเองของเจ้าหน้าที่รัฐ

cover

 


.

ผู้บัญชาการเรือนจำยอมรับเป็นภาพจริง!

ขณะที่ โมฮัมหมัด เมดิ ฮาจ์-โมฮัมหมัดดี ผู้บัญชาการเรือนจำของอิหร่าน ยอมรับว่าภาพวิดีโอของนักโทษหลายคนที่ถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายในเรือนจำเป็นภาพของจริง  ซึ่งภาพวิดีโอเหล่านี้ถูกแฮกเกอร์ที่เรียกตัวเองว่า ความยุติธรรมของอาลี แฮกเข้ามาในระบบกล้องวงจรปิดของเรือนจำ และนำออกมาเผยแพร่เพื่อเปิดโปง
.
โดย ผู้บัญชาการเรือนจำของอิหร่าน ยอมรับและบอกว่า นี่ถือเป็นการกระทำที่ยอมรับไม่ได้ และเขาในฐานะผู้บัญชาการสูงสุดจะขอรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
.
โดย เรือนจำเอวิน ถือเป็นเรือนจำหลักของอิหร่าน มีนักโทษการเมือง นักโทษต่างชาติ นักโทษที่ถือสองสัญชาติ ถูกกักขังรวมกันอยู่ในเรือนจำแห่งนี้
.
จากกรณีของเรือนจำในประเทศอิหร่านนั้นสะท้อนให้เห็นว่า ยังมีเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ปฏิบัติหน้าที่ ราวกับว่าตัวเองไม่ใช่ผู้ที่ถือกฏหมาย และพฤติกรรมยังราวกับว่าเป็นอาชญกร กระทำผิดเสียเอง  ขณะที่ ในไทย กรณี #ผู้กำกับโจ้ (ผกก.นครสวรรค์)  ที่เอาถุงดำคลุมหัว ผู้ต้องหาจนตาย  ก็ยังเป็นที่ร้อนแรงและลุกลามราวกับไฟไหม้ลามทุ่ง และเป็นเรื่องที่วิจารณ์ ไม่หยุดง่ายๆ เพราะ ปัญหาเจ้าหน้าที่รัฐ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ใช้กำลังและทำเกินขอบเขต มันฝังรากลึกมานาน
.
...แต่ไม่ว่าจะนานแค่ไหน สังคมไทย รวมถึงสังคมอื่นใดในโลก ไม่มีทางยอมรับได้กับเรื่องแบบนี้.

hacker วินาทีที่ แฮกเกอร์ เจาะระบบกล้องเรือนจำอิหร่านได้

related