svasdssvasds

ตาลีบันยึดอัฟกานิสถาน UNSC ถกด่วน เปิดโต๊ะคุยเรื่องวิกฤต

ตาลีบันยึดอัฟกานิสถาน  UNSC ถกด่วน เปิดโต๊ะคุยเรื่องวิกฤต

ประชาคมโลกต่างแสดงท่าที ประณาม กลุ่มตาลีบันที่ใช้ความรุนแรง บุกยึดและเข้าแผ่ขยายอิทธิพลครอบคลุมหลายพื้นที่สำคัญทั่วประเทศอัฟกานิสถาน และ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เตรียมหารือเร่งด่วนในประเด็นนี้ เพื่อหาทางออก

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เตรียมประชุมวาระเร่งด่วนในวันนี้ (16 สิงหาคม) จากกรณีเหตุกลุ่มตาลีบันยึดครองกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานได้แล้ว  จนนำมาซึ่ง การหลบหนีออกนอกประเทศของ  อาชราฟ กานี  ประธานาธิบดี ของอัฟกานิสถาน

 โดย ประชาคมโลกต่างแสดงท่าที ประณาม กลุ่มตาลีบันใช้ความรุนแรง บุกยึดและเข้าแผ่ขยายอิทธิพลครอบคลุมหลายพื้นที่สำคัญทั่วประเทศอัฟกานิสถาน  ภายหลังรัฐบาลสหรัฐอเมริกาภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตัดสินใจถอนกำลังทางทหารออกจากอัฟกานิสถาน ในช่วงปลายเดือนกรกฏาคมเป็นต้นมา
.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

สหรัฐฯ ออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส และประเทศอื่นๆ รวมกว่า 60 ประเทศได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ผู้มีอำนาจของอัฟกานิสถาน อนุญาตให้ชาวอัฟกันและชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางออกนอกประเทศสามารถทำได้ ผู้มีอำนาจต้องเปิดเส้นทางการบิน และพรมแดนต่างๆ เอาไว้เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ที่ต้องการเคลื่อนย้าย  
.
บรรดาผู้นำรัฐบาลในชาติสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ต่างกำลังพิจารณาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือชาวอัฟกัน โดยเบื้องต้นยังไม่มีผู้นำประเทศใดในประชาคมโลกให้การรับรองความชอบธรรมของการประกาศชัยชนะเหนือรัฐบาลอัฟกันของกลุ่มตาลีบัน ส่วนใหญ่ต่างประณามและแสดงจุดยืนจะไม่รับรองรัฐบาลที่จัดตั้งขึ้นใหม่โดยกลุ่มตาลีบัน
.

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ประกอบไปด้วยสมาชิก ประกอบไปด้วยสมาชิก 2 ประเภท คือ สมาชิกถาวร 5 ประเทศ (สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส จีน และรัสเซีย) และสมาชิกไม่ถาวร 10 ประเทศ ซึ่งมาจากการเลือกตั้ง โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 2 ปี และไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งซ้ำได้ในทันทีเมื่อหมดวาระ  โดยตอนนี้ อีก 10 ประเทศที่เป็นสมาชิกไม่ถาวร ได้แก่ เอสโตเนีย,อินเดีย,ไอร์แลนด์,เคนย่า,เม็กซิโก,ไนเจอร์,นอร์เวย์,เซนต์ วินเซนต์ และ เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์,ตูนิเซีย และ เวียดนาม

related