svasdssvasds

ภาคเอกชนสมุทรสาคร เผย ถ้าประชาชนพร้อม จะเสนอผู้ว่าฯ ล็อกดาวน์จังหวัด 28 วัน

ภาคเอกชนสมุทรสาคร เผย ถ้าประชาชนพร้อม จะเสนอผู้ว่าฯ ล็อกดาวน์จังหวัด 28 วัน

ภาคเอกชนสมุทรสาคร เผย ถ้าชาวจังหวัดสมุทรสาครพร้อมให้ปิดจังหวัดฯ จะเสนอกับ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ล็อกดาวน์จังหวัดสมุทรสาคร 28 วัน !

ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร เผย มีการหารือเพิ่มมาตรการเข้มข้น

วันนี้ นายชาธิป ตั้งกุลไพศาล ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร บอกว่า ตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 แต่ละวันที่สมุทรสาคร ช่วงนี้เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ มีทั้งในชุมชน และโรงงานอุตสาหกรรม ตอนนี้ได้มีการหารือกันถึงมาตรการที่อาจจะต้องเพิ่มความเข้มข้นขึ้น  โดยเฉพาะการปิดกิจกรรมเสี่ยงเพิ่มขึ้นอีกในตอนนี้ เช่น ร้านขายสิ่งของเบ็ดเตล็ด โรงรับจำนำ หรือแม้แต่อื่นๆ แต่กิจกรรมที่เกี่ยวกับอาหารการกิน ยังต้องคงไว้ เพราะเป็นสิ่งที่ประชาชนต้องกินในแต่ละวัน

“ร้านสะดวกซื้อถ้าต้องปิด ก็คงต้องปิด เพราะถือว่าเป็นพื้นที่เสี่ยง และการปิดจังหวัดฯ ที่เราพยายามทำ คือ ปิดสถานที่ หรือกิจกรรม ที่จะรวมกลุ่มให้มากที่สุด ในระยะเวลาที่กำหนด” ประธานหอการค้าสมุทรสาคร กล่าว

และถึงตอนนี้ เราต้องถามว่า คนสมุทรสาครพร้อมที่จะร่วมมือกันปิดจังหวัดฯ หรือไม่ ซึ่งการปิดหมายถึง ปิดกิจกรรมที่เสี่ยง แต่ยังเดินทางในจังหวัดได้ ตามมาตรการ เพื่อการสาธารณสุข หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

และเวลาในการปิดก็จะราว 28 วัน ตามวงรอบของสาธารณสุข ถ้าคนสมุทรสาคร พร้อมเราก็จะทำ เพราะโควิด-19 รอบที่แล้ว เราประสบความสำเร็จในการแก้ไขในระยะเวลาอันรวดเร็วมาแล้ว เพราะเราได้รับความร่วมมือจากทุกคน

ชาธิป ตั้งกุลไพศาล ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธานสภาอุตสาหกรรมสมุทรสาคร เผย หารือกับสถานประกอบการในการ Bubble & Seal

อภิสิทธิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมสมุทรสาคร บอกว่า ถ้าจะล็อกดาวน์จังหวัด ราว 28 วัน เห็นด้วย เพราะจะเป็นการควบคุมการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นห้ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร โพสต์ “ระเบียบ กับ ความตาย อะไรสำคัญกว่า”วงเวลาหนึ่ง และเป็นการควบคุมการแพร่เชื้อให้อยู่ในวงจำกัด เมื่อรู้ว่ากลุ่มใดติดเชื้อ ก็แยกออกมารักษาเหมือนครั้งที่แล้ว ยิ่งแยกคนติดเชื้อออกมารักษาได้เร็วเท่าไร โอกาสที่จะกลับมาใช้ชีวิตได้มากขึ้น

ส่วนกรณีที่หลายคน ตั้งคำถามว่า ทำไมไม่ล็อกดาวน์ภาคอุตสาหกรรมที่สมุทรสาคร ขอชี้แจงว่า เราได้หารือกับสถานประกอบการเพื่อกำหนดให้ทำ Bubble & Seal แล้ว เพื่อให้การทำงานยังเดินหน้าต่อไปได้

ซึ่งสถานประกอบการก็เคยมีประสบการณ์จากโควิด-19 ระลอกที่แล้วมาแล้ว ทุกสถานประกอบการให้ความร่วมมือกับทางจังหวัดฯ แต่หากประชาชนเห็นว่า สถานประกอบการใด ไม่ปฏิบัติตามกติกา หรือสุ่มเสี่ยง ก็แจ้งมาได้ที่ตัวเอง หรือที่สภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เราจะประสานแก้ปัญหาทันที

หรือหากเตือนแล้วไม่ฟัง เราก็จะนำปัญหานี้เสนอต่อ คณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดฯ ออกคำสั่งปิดสถานประกอบการทันที เรายืนยันว่า ภาคอุตสาหกรรม ที่นี่พร้อมร่วมแก้ปัญหาโควิด-19 ไปพร้อมกับคนสมุทรสาคร

“ถามว่าถ้าล็อกดาวน์โรงงาน / สถานประกอบการ จะเกิดอะไรขึ้น มันก็จะเกิดสถานการณ์เดียวกับบางพื้นที่ ที่ปิดกิจการแล้วคนแห่กลับบ้าน กิจการที่เป็นลูกโซ่ จะปิดตาม เมื่อนั้นจะกลายเป็นผึ้งแตกรัง รอบที่เท่าไหร่ไม่รู้ และการควบคุมโรค จะแก้ไม่ได้เลย” อภิสิทธิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมสมุทรสาคร กล่าว

สอดคล้องกับ ชาธิป ตั้งกุลไพศาล ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร บอกว่า สมุทรสาคร เป็นเมืองโรงงาน ร้อยละ 90 คือโรงงาน มีแรงงานราว 600,000-700,000 คน โดยประมาณ เป็นคนพื้นที่ราว 200,000 กว่าคน ที่เหลือเป็นคนนอกพื้นที่ทั้งหมด

อภิสิทธิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมสมุทรสาคร

นอกจากนี้ยังมีแรงงานข้ามชาติด้วย ถ้าปิดโรงงาน คนจะกระจายกลับต่างจังหวัดแน่นอน เพียงแต่ตอนนี้เราใช้มาตรการ BUbble & Seal อยู่ และทุกที่ต้องปฏิบัติตาม ที่สำคัญอุตสาหกรรมที่สมุทรสาคร ร้อยละ 80-90 คือ อุตสาหกรรมอาหารที่เลี้ยงคนทั้งประเทศ ถ้าปิดสถานประกอบการ นั่นหมายความว่า ผลกระทบจะไม่ได้เกิดเพียงแค่คนสมุทรสาคร อย่างเดียว แต่ทั้งประเทศกระทบไปหมด

related