svasdssvasds

“อนุทิน” ยืนยัน รัฐบาลจะหาวัคซีนโควิดให้ประชาชนทุกคน

“อนุทิน” ยืนยัน รัฐบาลจะหาวัคซีนโควิดให้ประชาชนทุกคน

อนุทิน รองนายกรัฐมนตรีและ รมว. สาธารณสุข ยืนยันผ่านสื่อว่ารัฐบาลจะจัดหาวัคซีนโควิด 19 ให้กับประชาชนในประเทศจนครบทุกคน พร้อมมอบกรมควบคุมโรคเร่งเจรจาต่อรองกับแอสตร้าไทยแลนด์ ให้ได้วัคซีนมากและเร็วที่สุด

วันนี้ (17 ก.ค. 64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังตรวจเยี่ยมการจัดบริการฉีดวัคซีนโควิด 19 ที่สถานีกลางบางซื่อว่า 

" วันนี้ได้มาติดตามการฉีดวัคซีนที่นี้ ซึ่งเปิดบริการฉีดวัคซีนให้ประชาชนต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 55 แล้ว (ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค. -16 ก.ค. 64) ด้วยอัตรากำลังบุคลาการทางการแพทย์ทุกฝ่าย ที่สนับสนุนกำลังวันละ 420 คน ให้บริการฉีดวัคซีนไปแล้ว 819,011โดส พร้อมกำชับให้เร่งรัดดำเนินการฉีดวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยง คือ ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรคและหญิงตั้งครรภ์ เพื่อให้เกิดภูมิต้านทาน ลดการเจ็บป่วยรุนแรง ลดอัตราการเสียชีวิตให้ได้มากที่สุด"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายอนุทิน กล่าวว่า "สำหรับแผนการฉีดวัคซีนโควิด 19 ในช่วงที่มีการระบาดของโรครุนแรงนี้ ได้มีข้อสั่งการให้สลับชนิดการฉีดวัคซีน ซึ่งเป็นแนวทางที่ได้รับการเสนอจากคณะกรรมการวิชาการที่ประกอบด้วยคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ดูแลวิธีการบริหารจัดการวัคซีน ที่ได้ทำการศึกษาวิจัยวิธีการฉีดวัคซีนซิโนแวคสลับกับแอสตร้าเซนเนก้า  ทำให้เกิดภูมิต้านทานในระยะเวลาอันสั้น มีประโยชน์ต่อประชาชนในการรับมือกับสายพันธุ์เดลต้า

ฝ่ายนโยบายได้พิจารณาว่าเป็นประโยชน์กับประชาชนสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการระบาดรุนแรงจึงได้รับแนวทางมาดำเนินการในส่วนของการจัดหาวัคซีน กรมควบคุมโรคในฐานะคู่สัญญากับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ได้เจรจาต่อรองอย่างต่อเนื่องให้ผู้ผลิตที่จะจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมให้ประเทศไทยมากที่สุด เร็วที่สุด โดยเฉพาะช่วงที่มีการระบาดรุนแรงขณะนี้ โดยได้ตั้งคณะทำงานในการเจรจากับผู้ผลิต"

“รัฐบาลไทยจะจัดหาวัคซีนและฉีดให้กับคนในประเทศไทยจนครบทุกคน จนกว่าโรคโควิดจะหมดไปหรือจนกลายเป็นโรคประจำถิ่น” นายอนุทินกล่าว

 

“อนุทิน” ยืนยัน รัฐบาลจะหาวัคซีนโควิดให้ประชาชนทุกคน

related