svasdssvasds

คิกออฟ “สมุย พลัส โมเดล” 15 ก.ค. นี้ ใส่เกียร์ 5 เดินหน้าต่อไป

คิกออฟ “สมุย พลัส โมเดล” 15 ก.ค. นี้ ใส่เกียร์ 5 เดินหน้าต่อไป

ใกล้เข้ามาทุกทีสำหรับฤกษ์เปิดม่านโครงการ“สมุย พลัส โมเดล” นำร่อง 3 เกาะดังใน จ.สุราษฎร์ธานี เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า รับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว เริ่มคิกออฟวันพรุ่งนี้ 15 ก.ค. 2564 วันนี้พาเช็กความพร้อม

แผนการเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวไทยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยประเดิมภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ไปแล้ว ล่าสุดเตรียมเปิดโครงการ “สมุย พลัส โมเดล” เปิดพื้นที่นำร่อง 3 เกาะดังในจ.สุราษฎร์ธานี ได้แก่ เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า รับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วเริ่มคิกออฟวันที่ 15 ก.ค. 2564 ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่ดีขึ้น

เริ่มทยอยเปิดประเทศกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว เริ่มทยอยเปิดประเทศกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว

สมุยพร้อมรับนักท่องเที่ยวท่ามกลางโควิดในไทย

เรื่องนี้ทำเอาคนใจหายใจคว่ำ รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ยังกังวลกับสถานการณ์ในไทยที่ยังไม่ดีขึ้น แต่...ถึงกระนั้นทีมงานที่ดูแลเรื่องสมุย พลัส โมเดล ก็ยังคงนี้ ใส่เกียร์ 5 เดินหน้าโครงการนี้ต่อไป โดย ‘รัชชพร พูล’สวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เปิดพร้อมของผู้เผยความพร้อมประกอบการท่องเที่ยวทั้ง 3 เกาะว่า ขณะนี้มีความพร้อม 100% ในการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หลังเข้ารับการอบรมมาตรฐานต่าง ๆ ตามที่รัฐบาลกำหนด สิ่งที่ต้องการในตอนนี้มีเพียงนโยบายของภาครัฐที่นิ่งและชัดเจนยิ่งขึ้น

ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศเพิ่งเปิดระบบให้นักท่องเที่ยวลงทะเบียนขอใบอนุญาตการเดินทางเข้าประเทศไทย เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมาเพื่อเดินทางเข้าโครงการสมุย พลัส โมเดล เบื้องต้นรับทราบว่าเที่ยวบินปฐมฤกษ์ของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เส้นทางกรุงเทพฯ-สมุย ที่รับเฉพาะผู้โดยสารต่อเครื่องจากต่างประเทศเป็นการเฉพาะ จะเดินทางถึงสมุย เวลา11.35 น.วันที่ 15 ก.ค.2654 มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาไม่ถึง 10 คน ส่วนใหญ่มาจากยุโรป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• รัฐบาลปิ๊งไอเดีย "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" เตรียมเปิด “สมุย พลัส โมเดล” 15 ก.ค.นี้

• COUNTDOWN! เปิดประเทศใน 108 วัน ฉีดวัคซีนได้ 338,980 โดส

• ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ รู้ว่าเสี่ยง แต่คงต้องขอลอง! เปิดประเทศกระตุ้นเศรษฐกิจ

โรงแรม177 แห่ง 8,629 ห้อง พร้อมแล้ว

อย่างไรก็ตามไตรมาส 3 นี้ เราไม่ได้คาดหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาจำนวนมาก เพราะต้องยอมรับว่าปัจจุบันภาพรวมทั่วประเทศไทยมีการระบาดของโรคโควิด-19 สูงมากกว่า 8,000-9,000 รายมาหลายวัน กระทบต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวในการเข้ามาเที่ยวโครงการสมุย พลัส โมเดล เหมือนกัน แม้ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของทั้ง 3 เกาะจะมีน้อยอยู่ที่ 4 ราย

โดยหากพอมาส่องความพร้อมของธุรกิจโรงแรมบนเกาะสมุย รับโครงการสมุย พลัส โมเดล พบว่าปัจจุบันเปิดให้บริการ 177 แห่ง คิดเป็น 8,629 ห้อง ขณะที่ก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 มีโรงแรมเปิดให้บริการ 671 แห่ง 25,000 ห้อง โดยตามแนวปฏิบัติของนักท่องเที่ยวที่เข้าโครงการสมุย พลัส โมเดล จะต้องอยู่ในพื้นที่ 3 เกาะอย่างน้อย 14 วัน จึงจะออกไปเที่ยวพื้นที่อื่นในไทยได้ ในช่วง 7 วันแรกจะต้องเข้าพักโรงแรมที่เป็น Area Quarantine (AQ) ซึ่งปัจจุบันมี 19 แห่ง ราว 400 ห้อง เมื่ออยู่ในโรงแรมแบบ AQ ครบ 3 วันแรก สามารถท่องเที่ยวตามเส้นทางที่กำหนด (Sealed Routes) ได้ในวันที่ 4-7 ซึ่งบริษัททัวร์และบริษัทเรือที่ให้บริการต้องได้มาตรฐาน Samui Plus

ในส่วนวันที่ 8-14 สามารถเข้าพักโรงแรมที่ได้รับเครื่องหมายมาตรฐานความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวและสุขอนามัย SHA Plus ซึ่งให้บริการ 320 แห่ง และไม่ได้จำกัดว่าจะต้องพักบนเกาะสมุยเท่านั้น สามารถไปเที่ยวและพักบนเกาะพะงัน และเกาะเต่าได้อย่างเสรี

เที่ยวบินปฐมฤกษ์บางกอกแอร์เวย์สกรุงเทพฯ-สมุย

ขณะที่ ‘ยุทธศักดิ์ สุภสร’ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) .ให้ข้อมูลว่า โครงการสมุย พลัส โมเดล พบว่า ยอดจองตั๋วเส้นทางบิน กรุงเทพฯ-สมุย ของบางกอกแอร์เวย์สที่รับเฉพาะผู้โดยสารต่อเครื่องจากต่างประเทศเป็นการเฉพาะแบบไป-กลับ วันละ 3 เที่ยวบิน ในช่วง 4 เดือนนี้ ตั้งแต่ ก.ค.-ต.ค.2564 มีจำนวนผู้โดยสารจองตั๋วขาเข้าสมุยแล้ว 80 คน แบ่งเป็นเดือน ก.ค. 33 คน เดือน ส.ค. 20 คน เดือน ก.ย. 10 คน และเดือน ต.ค. 17 คน

สำหรับวันแรกของการเปิดโครงการฯ มีผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาจำนวนรวม 11 คน  จากเที่ยวบินปฐมฤกษ์ของบางกอกแอร์เวย์ส กรุงเทพฯถึงสมุยเวลา 11.35 น. จำนวน 6 คน จากสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนี, เที่ยวบินที่ 2 ถึงสมุยเวลา 16.05 น. 1 คนจากสิงคโปร์ และเที่ยวบินที่ 3 ถึงสมุยเวลา 18.40 น. 4 คนจากฮ่องกง ส่วนวันที่ 2 (16 ก.ค.) มีผู้โดยสาร 4 คน จากไต้หวัน 3 คน เป็นเจ้าของธุรกิจ 2 คน และมาทำงานไปด้วยเที่ยวไปด้วย 1 คน และจากญี่ปุ่นอีก 1 คน เป็นนักธุรกิจ

 

related