svasdssvasds

ไช่อิงเหวินเผยแอสตร้าเซเนก้าส่งมอบไต้หวันช้า เพราะต้องผลิตให้ไทยก่อน

ไช่อิงเหวินเผยแอสตร้าเซเนก้าส่งมอบไต้หวันช้า เพราะต้องผลิตให้ไทยก่อน

ไช่ อิงเหวิน ผู้นำหญิงเหล็กของไต้หวัน ชี้แจงต่อสาธารณชน โดยระบุว่า วัคซีนโควิดจากแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในไทย ต้องจัดส่งให้ไต้หวันล่าช้ากว่ากำหนด เนื่องจากความรุนแรงของโควิดในไทยที่ต้องกักตุนไว้ใช้ในประเทศก่อน

ไต้หวันได้รับวัคซีนจากไทยล่าช้า

สำนักข่าวต่างประเทษ รายงานระบุว่า  ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ได้กล่าวชี้แจงต่อสาธารณชนว่า  วัคซีนป้องโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตจากโรงงานในประเทศไทยนั้น จะจัดส่งมายังไต้หวันล่าช้ากว่ากำหนด เนื่องจากความรุนแรงของการระบาดภายในประเทศไทย ทำให้ทางการต้อง "กักตุน" วัคซีนที่ผลิตจากโรงงานดังกล่าวสำหรับแจกจ่ายกับประชาชนในไทยก่อน

"ปัญหาคือวัคซีนที่ควรจะมาถึงไต้หวันในเดือนมิถุนายนนี้ ...แต่ ณ ตอนนี้ กลับยังไม่มา ตอนนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทยกำลังร้ายแรง พวกเขากำลังให้ความสำคัญกับวัคซีนที่จะใช้ในประเทศไทย"   ไช่อิงเหวิน เปิดเผย

โดยสถานการณ์โควิดในไทยเอง มีผู้ติดเชื้อโควิดเกือบๆ จะ 190,000 ราย ซึ่งกว่า 80% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่และเสียชีวิตเกิดขึ้นตั้งแต่เดือน เม.ย. นั่นหมายความว่าสถานการณ์การคุมการระบาดยังไม่ดีในช่วงหลัง

ทั้งนี้  โควิดไต้หวัน ได้สั่งซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจากผู้ผลิตในไทยจำนวน 10 ล้านโดส แต่ได้รับจริงเพียง 1 แสนโดสเท่านั้น ซึ่งนั่นหมายความว่า โควิดไต้หวันได้รับวัคซีนเพียงแค่ 1 เปอร์เซนต์จากที่สั่งแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตจากโรงงานในประเทศไทย

Tsai Ing-wen

หาทางออกอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม โควิดไต้หวัน ได้จัดหาวัคซีนโควิดจากหลากหลายช่องทางในหลากหลายผู้ผลิตเพื่อเพียงพอต่อการรับมือการระบาดภายในประเทศขณะนี้ โดยเบื้องต้นไต้หวันได้รับความช่วยเหลือทางวัคซีนจากทั้งสหรัฐอเมริกา 7.5 แสนโดส และญี่ปุ่น 1.24 ล้านโดสแล้ว เพื่อแก้สถานการณ์จากที่ได้วัคซีนจากไทยล่าช้า

สำหรับ สถานการณ์โควิดไต้หวัน แม้เคยมีประวัติการคุมระบาดดีมาโดยตลอดในช่วงต้นปี  แต่ในช่วงหลัง กลับมีอัตราการฉีดวัคซีนโควิดที่ล่าช้ากว่าในหลายๆ ชาติ โดยไต้หวันมีประชากรเพียงราว 3% จากทั้งหมดกว่า 24 ล้านคน ที่ได้รับวัคซีนเข็มแรก และปัจจุบัน โควิดไต้หวัน มียอดผู้ติดเชื้อสะสมที่กว่า 12,200 ราย เสียชีวิตสะสม 361 คน

Tsai Ing-wen77

ไม่ใช่แค่ไต้หวัน ที่เจอปัญหาวัคซีนล่าช้า

ไม่เพียงแค่ไต้หวันเท่านั้นที่เจอปัญหาได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในไทยล่าช้า เพราะก่อนหน้านี้ มีหลายชาติในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ต้องพึ่งพาวัคซีนโควิดของแอสตร้าเซนเนก้า จากผู้ผลิตในไทย จำนวนรวมทั้งหมดราว 200 ล้านโดส ที่ผู้ผลิตในไทยต้องจัดส่งให้หลายชาติ อาทิ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์

โดยสำหรับโควิดไต้หวัน หน่วยงานด้านสาธารณสุขไต้หวันระบุว่า วัคซีนที่ผลิตในไทยจะถูกจัดส่งล่าช้าราว 1 เดือนจากกำหนดที่ต้องส่งมอบในเดือนมิถุนายนนี้

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ไครี ญามาลุดดิน รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของมาเลเซีย ยอมรับเช่นกันว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 610,000 โดส จากผู้ผลิตในไทย ซึ่งกำหนดเดิมต้องส่งถึงมาเลเซียในเดือนนี้ ต้องล่าช้าเช่นกัน โดยรัฐบาลกัวลาลัมเปอร์สั่งวัคซีนจากผู้ผลิตไทยทั้งหมด 1.6 ล้านโดส
    ขณะที่ โควิดฟิลิปปินส์ที่ในก่อนหน้านี้ ที่ปรึกษาประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ยอมรับว่า วัคซีนจากไทย ซึ่งผลิตโดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ จะจัดส่งล่าช้ากว่ากำหนด เป็นจำนวน 1.3 ล้านโดส  และอาจต้องเลื่อนจากเดือนมิถุนายนไปเป็นกรกฎาคม

    นี่นับเป็นอีกครั้งที่การบริหารและการจัดการเรื่องวัคซีน อาจจะนำมาสู่ประเด็นการเมืองระหว่างประเทศได้ เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีกรณีศึกษา อาทิ ที่สหภาพยุโรป ยื่นฟ้องแอสตร้าเซนเนก้า ที่ไม่ส่งวัคซีนตามจำนวนที่ทำข้อตกลงไว้ ในช่วงเมษายนและพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเรื่องนี้ ควรเป็นประเด็นให้ความสำคัญมากๆ เพราะยิ่งวัคซีนมาช้าเท่าไร ความเป็นความตายของประชาชนที่รอวัคซีนอยู่ ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงมากขึ้นเท่านั้น

 

related