svasdssvasds

ไบเดน เตรียมร่วมประชุม G7 ถือเป็นทริปแรก นับตั้งแต่รับตำแหน่ง ปธน. สหรัฐ

ไบเดน เตรียมร่วมประชุม G7  ถือเป็นทริปแรก นับตั้งแต่รับตำแหน่ง ปธน. สหรัฐ

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เดินทางถึงประเทศอังกฤษเพื่อเตรียมพบปะกับผู้นำ G7 คาดถกในหลากหลายประเด็น อาทิ วัคซีนโควิด-19 และการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างประเทศให้ดีขึ้นกว่ายุคโดนัลด์ ทรัมป์

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และนางจิล ไบเดน สตรีหมายเลขหนึ่ง เดินทางโดยเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน ถึงสนามบินใน เขตคอร์นวอลล์ ประเทศอังกฤษ เพื่อเข้าร่วมประชุม G7 หรือการประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลกทั้ง 7 ประเทศ แล้ว
    ทั้งนี้ ถือเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของโจ ไบเดน ตั้งแต่สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา  

สำหรับ การประชุม G7  มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 11 - 13 มิถุนายน 2564 โดยจะมีผู้นำจากชาติสมาชิกเข้าร่วม อาทิ นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ, นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส, นางแองเกลา แมร์เคิล ผู้นำเยอรมนี และนายโยชิฮิเดะ ซูกะ เข้าร่วม

คาดว่าจะมีการหารือประเด็นเกี่ยวกับปัญหาสภาพอากาศโลก ซึ่งโจ ไบเดนอาจต้องเผชิญกับแรงกดดันในประเด็นการค้า และประเด็นการแบ่งปันวัคซีนโควิด-19 ในการประชุม.

การเดินทางครั้งนี้ ถือเป็นบททดสอบครั้งใหญ่ของโจ ไบเดน ว่าจะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับชาติพันธมิตรหลักอย่างไร หลังชาติเหล่านั้นมีความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นการตั้งกำแพงภาษี และการนำสหรัฐฯถอนตัวออกจากสนธิสัญญาระหว่างประเทศต่างๆ

joe biden

ก่อนหน้าเดินทางมาประชุม G7  โจ ไบเดนเพิ่ง จะประกาศแผนบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 ครั้งใหญ่ ระหว่างการประชุม G7  ขณะที่ รายงานระบุว่า สหรัฐฯ ได้บรรลุข้อตกลงซื้อวัคซีน Pfizer แล้ว 500 ล้านโดส สำหรับการบริจาคให้ทั่วโลก เพื่อเสริมจุดยืน ‘คลังแสงวัคซีนโลก’ ที่ไบเดน เคยประกาศไว้

 

related