svasdssvasds

กองถ่ายหนังต่างแดน ไม่หวั่นโควิดไทย 4 เดือนแรกโกยรายได้ 1,200 ล้านบาท

กองถ่ายหนังต่างแดน ไม่หวั่นโควิดไทย 4 เดือนแรกโกยรายได้ 1,200 ล้านบาท

ท่องเที่ยวไทยวันนี้ต้องอาศัยแรงกระตุ้นจากหลายปัจจัย เพราะโควิด-19 ยังพ่นพิษไม่หยุด นักท่องเที่ยวหดหาย แต่เชื่อหรือไม่ว่ากองถ่ายภาพยนตร์จากต่างประเทศยังเดินหน้าถ่าย ไม่หวั่นโควิดในไทย เผย 4 เดือนแรกโกยรายได้ 1,200 ล้านบาท

แหล่งท่องเที่ยวไทย ยังฮอตถ่ายหนังต่างชาติ

อีกหนึ่งรายได้จากภาคการท่องเที่ยวไทย คือรายได้จากกองถ่ายหนังจากต่างประเทศ ที่นิยมเข้ามาถ่ายหนังในไทย ด้วยทำเลที่สวยงาม องค์ประกอบอื่น ๆ ครบ เอื้ออำนวย สะดวก สบายครบครัน จึงทำให้ไทยเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่กองถ่ายหนังต่างชาติเลือกมาถ่ายทำเป็นลำดับต้น ๆ นอกจากจะให้เช่าสถานที่แล้ว ผู้ติดตามกองถ่ายจำนวนมากที่เข้ามาเที่ยวไทยกับกองถ่ายยังก่อให้เกิดการจับจ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี

โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้พักอาศัยอยู่นานพอสมควร กำลังซื้อดี ชอบการช้อปปิ้ง จับจ่ายใช้ส่อย พักโรงแรมในระดับดีพอสมควร อีกทั้งยังเป็นกลุ่มที่ชอบช่วยโปรโมทท่องเที่ยวไทยผ่านกองถ่ายหนัง และโพสต์บนโลกออนไลน์ให้ด้วย จึงทำให้ต่างชาติที่ไม่เคยมาเที่ยวไทยอยากลองมาท่องเที่ยวไทยบ้าง โดยหากไม่มีปัญหาโควิด-19 เข้ามารบกวน ในแต่ละปีจะมีกองถ่ายหนังเข้ามาถ่ายในไทย และสร้างรายได้มหาศาล แต่ถึงแม้ว่าจะมีโควิด-19 รบกวน แต่เห็นว่า 4 เดือนแรกของปี 2564 ก็มีกองถ่ายเข้ามาถ่ายหนังในไทยพอสมควร

เรื่องนี้ถูกเปิดเผยจาก 'อนันต์ วงศ์เบญจรัตน์' อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ช่วง 4 เดือนแรกของปี 2564 ตั้งแต่เดือน ม.ค.-เม.ย.2564 ที่ผ่านมา มีกองถ่ายหนังจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศแล้ว 31 เรื่อง สร้างรายได้รวม 1,212.28 ล้านบาท ซึ่งหากเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2563 แม้ว่าจะมีจำนวนเรื่องที่น้อยกว่ามาก เพราะปีที่แล้วมีจำนวนเรื่องมากถึง 123 เรื่อง แต่หากเทียบรายได้แล้วพบว่าเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วมาก เพราะปีที่แล้วมีรายได้เพียง 589.12 ล้านบาท เฉพาะเดือน พ.ค.นี้ เบื้องต้นมีจำนวน 4 เรื่อง สร้างรายได้แล้ว 261.27 ล้านบาท โดยตลอดปี 2564 อย่างไรก็ก็ตามกรมการท่องเที่ยวตั้งเป้าหมายว่าประเทศไทยจะมีรายได้ใฃจากกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศประมาณ 2,500-3,000 ล้านบาท

ต่างชาติยังคงชื่นชอบไทย ทำเลในการถ่ายทำหนัง ต่างชาติยังคงชื่นชอบไทย ทำเลในการถ่ายทำหนัง

รัฐเดินหน้าโปรยยาหอมเต็มที่

อย่างไรก็ตามรัฐได้จัดสรรงบประมาณในปี 2565 เพื่อนำมาใช้กับมาตรการส่งเสริมกองถ่ายหนังต่างประเทศในไทย โดยการคืนเงิน 15% ให้กองถ่ายที่นำเงินมาลงทุนในประเทศไทยตั้งแต่ 50 ล้านบาทขึ้นไป เพื่อช่วงชิงกองถ่ายทำจากทั่วโลกให้มาประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น  โดยส่วนใหญ่จะเป็นการถ่ายทำภาพยนตร์ ละคร ซีรีส์ สารคดี มิวสิกวิดีโอ

ส่วนแผนการกระตุ้นให้ต่างชาติเข้ามาถ่ายหนังที่ไทยในอนาคต คือ รัฐบาลได้เข้ามาส่งเสริมด้วยการออกมาตรการช่วยสนับสนุนด้วยการคืนเงินจากการใช้จ่ายระหว่างถ่ายทำในไทยให้ 15% พร้อมกับเพิ่มสิทธิประโยชน์พิเศษหากเลือกใช้นักแสดงจากในไทย หรือใช้อุปกรณ์ในประเทศได้เงินคืนเพิ่มอีก 3% และหากเนื้อหาของภาพยนตร์เป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศจะได้รับเงินคืนเพิ่มอีก 2% รวมสูงสุด 20% เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งอุตสาหกรรมที่น่าสนใจ การเข้ามากองถ่ายหนังของต่างชาติ คาดว่าหลังโควิด-19 หายแล้วจะเติบโตมาก ๆ   

related