svasdssvasds

โควิดไต้หวัน สถานการณ์ที่กำลังถูกบีบให้เลือก วัคซีนจากจีน หรือ ศักดิ์ศรี

โควิดไต้หวัน สถานการณ์ที่กำลังถูกบีบให้เลือก วัคซีนจากจีน หรือ ศักดิ์ศรี

โควิดไต้หวัน กลายเป็นเรื่องการเมืองไปแล้ว เพราะ ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดสูงขึ้นทำสถิติรายวันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่การหาวัคซีนให้ประชาชนก็ดูจะเป็นปัญหา แม้จีนยื่นมือมาช่วยเหลือ แต่ด้วยศักดิ์ศรีที่ค้ำอยู่ ทำให้การรับความช่วยเหลือจากจีนแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

• ต้องเลือกระหว่างการเมืองหรือวัคซีน
    ไต้หวัน ภายใต้การดูแลของ ไช่ อิง เหวิน ประธานาธิบไต้หวัน เคยได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่ จัดการกับปัญหาโควิดได้ดีที่่สุดในโลก แต่ ณ ปัจจุบัน ยอดผู้ติดเชื้อสะสมแตะหลักเกิน  7,000 คนแล้ว เคยทำสถิติติดเชื้อรายวัน ไปเรื่อยๆ ล่าสุดเกิน 500 คนต่อวัน และเสียชีวิตสะสม 19 คน  ช่วงสามสัปดาห์ที่ผ่านมา เจอผู้ติดเชื้อรวม 5,500 กว่าคนแล้ว
    อย่างไรก็ตาม ตัวเลขอาจจะดูไม่มากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ และไต้หวันยังอยู่ในอันดับที่ 160 ของโลก เมื่อดูจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 แต่ดูเหมือนว่า ปัญหาใหญ่ของ ไช่ อิง เหวิน ประธานาธิบไต้หวัน ก็คือการจัดหาวัคซีนให้กับประชาชน
    ไช่ อิง เหวิน ประธานาธิบไต้หวัน เร่งแผนหาวัคซีนโควิด-19 อย่างเต็มที่ ซึ่งในขณะเดียวกัน จีนแผ่นดินใหญ่ ก็เสนอความช่วยเหลือ ว่าพร้อมจะจัดส่งวัคซีนมาให้ไต้หวัน ทันที
    ในสถานการณ์แบบนี้ ต้องเรียกว่า เป็นสิ่งที่ยากต่อการตัดสินใจของไช่ อิง เหวิน เพราะที่ผ่านมา เธอมีนโยบายแข็งกร้าวต่อจีนมาตลอด นับตั้งแต่ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปี 2016  แต่ฝั่ง สี จิ้นผิง ผู้นำจีน ก็มองว่า ไต้หวันคือส่วนหนึ่งของจีนมาเสมอ  และนี่คือเหตุผล ไช่ อิง เหวิน ไม่ยอมแสดงท่าที อ่อนน้อมต่อ จีน แม้ว่าจะกำลังเผชิญวิกฤตที่เกี่ยวกับชีวิตของประชาชนไต้หวันก็ตามที
    ด้าน หงซิ่วฉวน สมาชิกอาวุโสของพรรคก๊กมินตั๋ง ซึ่งเป็นพรรคอนุรักษนิยม และเป็นฝ่ายค้านของไต้หวัน แสดงท่าทีเตือนประธานาธิบดีไช่ อิง เหวิน ว่าศัตรูแท้จริงในตอนนี้คือโควิด-19 ไม่ใช่จีน

lazada

• จีนพยายามแทรกแซง ?

ณ ตอนนี้ การฉีดวัคซีนในไต้หวัน ยังไม่มาก โดยฉีดวัคซีนไปแล้ว 320,000 คน โดยได้วัคซีนจากโครงการโคแว็กซ์ หรือคิดเป็น 1.3 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรทั้งหมดกว่า 23.5 ล้านคน
    นอกจากนี้ เฉิน ชิ-ชุง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขไต้หวัน ยังออกมาเปิดเผยอีกว่า กว่าที่ประชากรไต้หวันจะได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส เป็นจำนวน 60 % ของคนทั้งประเทศนั้น คงต้องรอไปจนถึงเดือนตุลาคม  และยังระบุว่า วัคซีน 2 ล้านโดสจะส่งมาถึงไต้หวันในเดือนหน้า และอีก 10 ล้านโดสในปลายเดือนสิงหาคม
    จากการคาดการณ์และประเมินสถานการณ์ ทำให้ ไช่ อิง เหวิน ต้องเร่งติดต่อไปยังฝั่งประเทศตะวันตก เพราะเธอไม่อยากญาติดีกับจีนอยู่แล้ว โดยไต้หวัน ใช้ผู้แทนไต้หวันประจำสหรัฐฯ เร่งเจรจากับเจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เมื่อวันพฤหัสบดี (27 พฤษภาคม) เพื่อหวังให้ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยได้ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นด่วนที่สุดที่สหรัฐฯ ต้องให้การช่วยเหลือไต้หวันให้ได้รับวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ  
    นอกจากนี้ ไช่ อิง เหวิน ยังพยายาม ติดต่อทำสัญญาซื้อวัคซีนจาก BioNTech ของเยอรมนี  ที่พัฒนาวัคซีนร่วมกับ Pfizer ของสหรัฐฯ  แต่เธอก็กล่าวโทษ จีน ที่เข้ามาแทรกแซงและปิดกั้นการเข้าถึงวัคซีนของไต้หวัน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไต้หวันก็เคยซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จากอังกฤษ และ วัคซีนโมเดอร์น่าจากสหรัฐได้

taiwancovid

•สหรัฐมั่นใจไต้หวันยังรับมือได้

ในอีกด้านหนึ่ง นายเบรนต์ คริสเตนเซน ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าสหรัฐประจำกรุงไทเป ตำแหน่งที่เทียบเท่ากับ "เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำไต้หวัน" กล่าวว่า รัฐบาลวสหรัฐมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของบุคลากรสาธารณสุขของไต้หวัน ว่าจะสามารถควบคุมวิกฤติโควิดไต้หวันครั้งนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบันไต้หวันยังมีอัตรการเสียชีวิตและการติดเชื้อจากโควิด-19 อยูในอันดับท้ายตารางของโลก และสถานการณ์ของหลายประเทศในภูมิภาครุนแรงกว่ามาก เมื่อเทียบกับของไต้หวัน
    ขณะที่ โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เคยกล่าวว่า สหรัฐฯ จะส่งวัคซีน 80 ล้านโดสไปต่างประเทศภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ และไต้หวันก็กระตือรือร้นที่จะได้รับส่วนแบ่ง แต่นักสังเกตการณ์ฝั่งจีน มองว่า "เกาะนี้ไม่น่าจะมีความสำคัญกับการทูตวัคซีนของสหรัฐฯ" อย่างไรก็ตามเป็นไปได้สูงที่ สหรัฐ ต้องเร่งส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 กรณีฉุกเฉินให้กับที่ไต้หวันระลอกนี้ เพราะมันเป็นบทพิสูจน์ว่าไต้หวันคือเพื่อนแท้

•ภาวะทุกฝ่ายแพ้

ด้าน ศ.สตีฟ จาง จากวิทยาลัยบูรพคดีศึกษาและการศึกษาแอฟริกาแห่งมหาวิทยาลัยลอนดอน เปิดเผยความคิดเห็นผ่าน บีบีซี  โดยกล่าวถึงโควิดไต้หวัน ว่า สิ่งที่เป็นอยู่ของทั้งสองฝ่ายที่ผ่านมาคือ ‘จีนนั้นไม่อาจเอาชนะไต้หวัน ในขณะที่ไต้หวันก็ไม่สามารถเอาชนะจีนได้เช่นกัน ’

คำกล่าวของ ศ.สตีฟ จาง ต่อสถานการณ์โควิดไต้หวัน ....น่าจะเป็นบทสรุปในเบื้องต้น ณ เวลานี้ได้ดี เพราะ ยิ่งเวลาล่วงเลยผ่านไป คนที่แพ้ก็คือประชาชนไต้หวัน ที่กำลังรอวัคซีนทุกๆวัน

related