svasdssvasds

ปืนราชการหาย : "คนใน" รู้เห็นเป็นใจ ? ไม่เคยมีคำตอบที่ชัดเจน

ปืนราชการหาย :  "คนใน" รู้เห็นเป็นใจ ? ไม่เคยมีคำตอบที่ชัดเจน

จากกรณีมีการเปิดเผยว่า ปืนราชการหาย 28 กระบอก ในจังหวัดนราธิวาส เรื่องนี้เป็นข่าวใหญ่ ที่ผู้คนต่างตั้งคำถามว่า มูลเหตุของการสูญหายเกิดขึ้นจาก "คนใน" ใช่หรือไม่ ? รวมถึงการตั้งคำถามว่า เรื่องของปืนหาย ก็อาจจะสะท้อนถึงความไร้ประสิทธิภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่...

•ปืนหายรวม 28 กระบอก

หลังจากสื่อมวลชนไทยเผยแพร่ข่าว ว่า ปืนราชการจำนวน 28 กระบอก ได้หายไปจากการทำบัญชีของกองคลังกองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดง อ.เมืองนราธิวาส ที่ 2  โดยพบว่า อาวุธปืน AK 102 จำนวน 28 กระบอก ได้สูญหายไป
    ล่าสุด พ.อ. วัชรกร อ้นเงิน รอง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) ให้ความเห็นเกี่ยวกับ กรณีอาวุธปืน AK102 จำนวน 28 กระบอก ของกองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) อำเภอเมืองนราธิวาสที่ 2 หายไป
    โดยพบการหายตั้งแต่ เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ว่าจากการตรวจสอบข้อมูลทราบว่า นายอำเภอเมืองนราธิวาส ได้ตรวจสอบสถานภาพของอาวุธปืนเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และพบว่าหายไป 1 กระบอก จากนั้นจึงได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อรวบรวมอาวุธปืนที่สูญหายทั้งหมด ซึ่งล่าสุดคณะกรรมการชุดดังกล่าวได้ดำเนินการแล้วเสร็จและตรวจพบว่ามีอาวุธปืนราชการหายไปในห้วงที่ผ่านมาทั้งหมดจำนวน 28 กระบอก ซึ่งบางส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุก่อความไม่สงบ บางส่วนก็ไม่ใช่ แค่เป็นการทยอยหายในหลายๆ ปี  ไม่ใช่หายในครั้งเดียว และมาสรุปยอดรวม จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และในภายหลังมีการตรวจสอบเพิ่ม พบว่าหายไปทั้งสิ้นตอนนี้  37 กระบอก ในพื้นที่ 5 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมืองนราธิวาส, อำเภอสุไหงโก-ลก, อำเภอรือเสาะ, อำเภอศรีสาคร และอำเภอสุไหงปาดี

เรื่องนี้ พ.อ. วัชรกร กล่าวว่า ขณะนี้มีบางเพจ นำเสนอข่าวเพื่อสร้างความตื่นตระหนก แต่ความจริงแล้วลงรายละเอียดไม่ครบถ้วน เพราะตามข้อเท็จจริงเป็นเพียงการตรวจสอบสถานภาพของคลังอาวุธปืนที่หายในห้วงที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะหายในหลายๆ สาเหตุ ไม่อยากให้ตื่นตระหนกกันไป

gunaccount

• คำถามจากฝ่ายตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม มีการตั้งคำถามจากภาคประชาชนถึงการหายไปของอาวุธในคลังราชการ อาทิ รังสิมันต์ โรม สส. ฝ่ายค้านจากพรรคก้าวไกล ได้ตั้งประเด็นคำถามถึงการสูญหายของปืนว่า "กรณีปืนหายที่นราธิวาส ขนาด "ห้องทดลองควบคุมประชาชน" ยังปล่อยวัตถุอันตรายรั่วไหลออกมาได้ แล้วความปลอดภัยในชีวิตประชาชนอยู่ตรงไหน ?
    "อาวุธสงครามหายไปถึง 28 กระบอกนี่ สามารถคร่าชีวิตคนได้หลายร้อยคน ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเหตุที่ปืนเหล่านี้หายไปแบบดื้อๆ เงียบๆ อย่างนี้ จะมี "คนใน" เข้าไปเกี่ยวข้องด้วยหรือเปล่า?"
    นอกจากนี้ บางช่วงบางตอน รังสิมันต์ โรม ยังแสดงความคิดเห็นว่า "ไม่น่าเชื่อเลยว่าห้องทดลองแห่งนี้ที่สูบเอาภาษีประชาชนไปใช้ปีละนับหมื่นล้านบาท โดยอ้างเรื่องความมั่นคง ยังกลายเป็นห้องทดลองที่ปล่อยให้วัตถุอันตรายรั่วไหลออกมาได้อีก แล้วเช่นนี้หลักประกันความปลอดภัยในชีวิตของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ชายแดนภาคใต้จะอยู่ตรงไหน"

 

• ความรู้ทั่วไปปืน AK102

เมื่อปี 2561 มีการนำเสนอข่าวว่า กองทัพบกไทยมี ปืน AK102 (ปืนชนิดที่หายในข่าวล่าสุดไป 28 กระบอก) อยู่ในระบบอาวุธปืนจำนวนหนึ่ง โดยจัดหาในช่วงก่อนหน้านั้น  เพื่อใช้ในหน่วยรบพิเศษ  ทั้งนี้ ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอื่นใด แต่ข้อมูลของฝ่ายรัสเซียระบุว่า ปืน AK102 ของกองทัพบกไทย เป็นรุ่นที่ใช้กระสุน 5.56×45mm ซึ่งเป็นขนาดกระสุนมาตรฐาน ของกลุ่มนาโต้และสหรัฐ
    โดย ปืน AK102 มีการใช้งานอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ปี 1995 จนถึงปัจจุบัน และมีรายงานบางประเทศที่ใช้รุ่นนี้เช่นกัน อาทิ ไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย
    ทั้งนี้คาลาชนิคอฟ บริษัทผลิตปืน AK-101 กับ ปืนAK102 ออกมาเผยว่า  สำหรับใช้กระสุนขนาดเดียวเท่านั้น ซึ่งไทยมีในสต็อกเป็นจำนวนมาก นี่คือกระสุนที่ใช้กับไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติ อาวุธมาตรฐานประจำกาย สำหรับกำลังพลของกองทัพบกไทย ที่จัดหาจากค่ายตะวันตกทุกรุ่น

•ปืนหายได้คืน (ไหม ? )

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีการรายงานข่าวถึงเหตุการณ์ ปืนราชการหายหลายครั้ง ทั้งในส่วนของตำรวจ และ ทหาร อาทิ
    
    ปี 2555 คนร้ายเข้าไปขโมยปืนออกจากคลัง ตชด.24 จังหวัดอุดรธานี รวม 885 กระบอก
    ปี 2562 พบว่าปืนพก ที่เก็บในคลัง สน.ทองหล่อ หายไป 11 กระบอก
    ปี 2562 อาวุธปืน sig sauer หายออกจากคลัง สภ.ท่าหิน จังหวัดลพบุรี 49 กระบอก
    ปี 2562 อาวุธปืน sig sauer หายจากคลัง กองกำกับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 11 กระบอก
    ปี 2564 อาวุธปืนหายออกจากคลัง สภ.เสาหิน อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน 24 กระบอก
    ในความสงสัยและตั้งสมมุติฐานตามหลักการทั่วไป ของหายจากส่วนราชการย่อมมี "คนใน" รู้เห็นเป็นใจ เพราะไม่อย่างนั้น จะสามารถเข้าสถานที่ราชการ สถานที่เฉพาะแบบนี้ได้อย่างไร ?

เพราะหาก  ตำรวจ หรือ ทหารรขโมยกันเองหรือ “คนใน” ชี้ช่อง เพราะปืนอยู่ในความครอบครองของเจ้าหน้าที่คลัง หากมีคนเข้าไปงัดแงะทำได้ นั่นก็หมายความว่าตำรวจที่รับผิดชอบไม่มีประสิทธิภาพ ใช่หรือไม่

ข่าวที่ออกมาทำให้เกิดคำถามว่า ส่วนราชการทหารและตำรวจ หมดสภาพที่จะปกป้องดูแลประชาชน ขนาดปืนที่อยู่ในคลังของโรงพักยังรักษาไว้ไม่ได้ หรือปืนอยู่ในกองคลังกองร้อยก็รักษาไม่ได้... แล้วจะไปดูแลพี่น้องประชาชนอย่างไร

related