svasdssvasds

แก้ปัญหาขาดแคลน! เกาหลีใต้ทดลองฉีดวัคซีนโควิดต่างชนิดกัน

แก้ปัญหาขาดแคลน! เกาหลีใต้ทดลองฉีดวัคซีนโควิดต่างชนิดกัน

เกาหลีใต้ ภายใต้ การทำงานของ ประธานาธิบดีมุน แจ อิน ประกาศเตรียมทดลองในการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ต่างชนิดกัน ในคนคนเดียวกัน เพื่อเป็นแนวทางปัญหาขาดแคลนวัคซีนในอนาคต

เกาหลีใต้ ภายใต้ การทำงานของ ประธานาธิบดีมุน แจ อิน ประกาศเตรียมทดลองในการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ต่างชนิดกัน ในคนคนเดียวกัน โดยฉีดเข็มแรกด้วยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า และเข็มที่สอง ฉีดวัคซีน Pfizer  รวมถึงอาจจะเปลี่ยนเป็นวัคซีนตัวอื่นด้วย เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาการขาดแคลนวัคซีนตัวใดตัวหนึ่ง 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เมื่ออินเดียซึ่งเป็นโรงงานในการผลิตวัคซีนโลกในโครงการโคแวกซ์ (covax) ประสบปัญหาไม่สามารถส่งออกวัคซีนได้ หลายๆประเทศที่อยู่ในโครงการโคแวกซ์ (covax) จึงมีปัญหา ซึ่งเกาหลีใต้ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย
    โดยเกาหลีใต้ จึงตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยการจะทดลองฉีดวัคซีน 2 ชนิดที่ต่างกัน  หลังจากที่หลายประเทศได้หาทางใช้วัคซีนต่างชนิดกัน เนื่องจากปัญหาการส่งมอบวัคซีนล่าช้า และความกังวลเรื่องความปลอดภัย สร้างความกังวลว่าเป้าหมายการฉีดวัคซีนของกรุงโซลที่จะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ อาจเกิดขึ้นได้ยากนั่นเอง

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ยังไม่ระบุชัดเจนถึงระยะเวลาและกรอบข้อกำหนดในการทดสอบ แต่จะรวมถึงคนในช่วงอายุที่หลากหลาย โดยการทดลองจะใช้อาสาสมัครที่เป็น ทหารเกาหลีใต้ ราว 500 นาย ที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าโดสแรกไปแล้ว
      จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ หรือ KDCA พบว่า มีประชาชนราว 7% จากประชากร 52 ล้านคน ได้รับวัคซีนโดสแรกแล้ว

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ ไม่ใช่ชาติแรกที่ทดลองในประเด็นนี้ เพราะก่อนหน้านี้ มี  สถาบัน Carlos III ของสเปน เผยผลวิจัยจากกลุ่มผู้ทดลองตัวอย่าง 670 คน ในจำนวนนี้ 220 คน ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า  2 โดส ส่วนอีก 450 คน ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในเข็มแรก และเข็มที่สองเป็นวัคซีน Pfizer พบว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนชนิดเดียวกัน มีแอนติบอดีเพิ่มขึ้น 2 เท่า และผู้ที่ฉีดวัคซีนต่างชนิด มีแอนติบอดีเพิ่มขึ้นถึง 7 เท่า
  

นอกจากนี้ เกาหลีใต้  เพิ่งได้อนุมัติการขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของวัคซีนโมเดอร์น่า  เป็นรายที่ 4 ต่อจากวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า , วัคซีนPfizer และวัคซีนจอห์นสันแอนด์จันห์สัน ซึ่งตกลงกันว่า เกาหลีใต้จะนำเข้าวัคซีน 40 ล้านโดส

related