svasdssvasds

คนเมืองอยู่บ้านขี้เหงา ทำตลาดสัตว์เลี้ยง – อาหารสัตว์โตกระฉูด

คนเมืองอยู่บ้านขี้เหงา ทำตลาดสัตว์เลี้ยง – อาหารสัตว์โตกระฉูด

ช่วงโควิด-19ระบาด ทำคนทำงานอยู่บ้านมากขึ้น และช่วงที่ผ่านมาคนเมือง คนกรุง ก็อยู่กับแบบครอบครัวไม่ใหญ่ จึงเกิดความเหงา หันท่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อน ส่งผลดีต่อตลาดอาหารสัตว์อาหารสัตว์ โดยเฉพาะอาหารหมา อาหารแมว

ชีวิตคนกรุงเทพ หรือคนเมืองต้องแข่งขันกับความเร่งรีบ เสียงนาฬิกาปลุกที่ดังขึ้นทุกเช้าทำเอาหลายคนหลอนไปตามๆ กัน บางคนถึงขั้นเปรียบมันว่าเสียงนรก ตื่นแล้วก็ต้องฝ่ารถติด ฝ่าฝูงชนจำนวนมากบนรถไฟฟ้า รถสาธารณะ ต้องเจอกับสังคมแออัด เจอกับภาวะกดดันจากการทำงานรอบด้าน กลับบ้านมาก็มักจะเหงา โดยเฉพาะคนที่อยู่คนเดียว หรืออยู่แบบครอบครัวไม่ใหญ่มากทำให้หลายคนแก้เหงาด้วยการสัตว์เลี้ยง เพื่อเป็นเพื่อนคลายเหงา ทำให้ตลาดสัตว์เลี้ยง อาหารสัตว์ เติบโตตามด้วย

มีข้อมูลจากกรมปศุสัตว์ ระบุว่า 4 เดือนแรกของปี 2564 ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงไทยทำเงิน 1.67หมื่นล้านบาท เกเติบโตกว่า 40% ของรายได้ปี 2563 สินค้าที่เติบโตได้แก่ อาหารกระป๋อง อาหารเม็ด ของขบเคี้ยว ตลาดหลัก สหรัฐ ยุโรป เช่น  ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าในปี2564 ไทยขยับติด TOP3 ของโลกในการส่งอาหารสัตว์ ตามลำดับดังนี้เยอรมัน สหรัฐ ฝรั่งเศส ไทย เนเธอร์แลนด์

คนเมืองขี้เหงาดันธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงโต คนเมืองขี้เหงาดันธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงโต

‘ภมรชัย อภิชาตประคัลภ์’ ซีอีโอภมรชัย ซัพพลาย ผู้นำเข้าอาหารสัตว์ในไทย มองว่าตลาดอาหารสัตว์พรีเมียมจะไปได้ไกล อย่างเช่น หมา แมว หนูกระต่ายเติบโตเกือบ 40% ในระยะเวลา 3 ปี เนื่องจากคนเลี้ยงสัตว์ยุคใหม่ มีความรู้มากขึ้น เข้าใจว่าการเลี้ยงสัตว์มีเรื่องของอาหารเป็นหลัก ใส่ใจ โดยเฉพาะช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากโควิด-19 คนจะให้ความสำคัญกับสิ่งใกล้ตัวมากขึ้น สิ่งที่หลายคนเคยมองว่าแพงแต่หากตอบโจทย์มากกว่า แต่ตรงจุดมากกว่าในภาพรวม ก็ถือเป็นของถูกหมายถึงถูกเพราะไม่ต้องไปพบสัตวแพทย์บ่อย การดูแลรักษาสัตว์ง่ายขึ้น ดีต่อสุขภาพสัตว์และความสุขของคน

อย่างไรก็ตามมูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงในปี 2562 ที่ผ่านมา มีมูลค่าการเติบโตที่ 35,453 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ประมาณ 10% โดยแบ่งเป็น ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง 45% มูลค่า 15,954 ล้านบาท ธุรกิจการให้บริการสัตว์เลี้ยง อาทิ โรงพยาบาล คลินิก สถานบริการรับฝากเลี้ยง โรงแรมที่พัก สปา 32% มูลค่า 11,345 ล้านบาท ธุรกิจสินค้าอุปกรณ์ดูแลสัตว์เลี้ยง 23% มูลค่า 8,154 ล้านบาท โดยเฉพาะอาหารน้องหมา อาหารน้องแมว มีโอกาสเติบโตสูงมาก

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง อาหารสัตว์ เติบโตสวนกระแสโควิด-19 โดนเฉพาะพื้นที่เมือง คนกรุง ที่อยู่บ้านแบบครอบครัวไม่ใหญ่ และเหงาอยากเลี้ยงสัตว์เป็นเพื่อนคลายเหงาหลังเลิกงาน เชื่อว่าใครที่อยากทำธุรกิจนี้ก็มีโอกาสเติบโตได้เช่นกัน จะเห็นได้คนรักน้องหมา น้องแมว ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องของอาหารหมา อาหารแมว เพื่อสุขภาพที่ดีของเพื่อนที่แสนรักของคุณ

 

 

 

related