svasdssvasds

"หมอยง" ชี้สื่อต้องนำเสนอความจริง ปมผลข้างเคียงวัคซีนโควิด

"หมอยง" ชี้สื่อต้องนำเสนอความจริง ปมผลข้างเคียงวัคซีนโควิด

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ แนะสิ่งที่สำคัญคนจะมาฉีดหรือไม่ฉีดวัคซีนโควิด ขึ้นอยู่กับนักข่าว และสื่อออนไลน์ ควรพูดความจริง ตามหลักเกณฑ์ของวิทยาศาสตร์ ไม่ควรออกความเห็น และการตัดสินใจจะฉีดวัคซีนหรือไม่ฉีด เป็นสิทธิ์ของทุกคน

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า...โควิด 19 วัคซีน เมื่อวานพูดในงานของ Thai PBS กับ Hfocus ในเรื่อง covid 19 vaccine

ได้ตอบไปว่าสิ่งที่สำคัญคนจะมาฉีดหรือไม่ฉีด ขึ้นอยู่กับนักข่าว และสื่อออนไลน์

เราจะเห็นว่า นักข่าวเองจะเสนอข่าว และชอบขาวที่เป็นเรื่องร้าย ที่มีความจริงเพียง 20% แต่ทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจผิด โดยมีความเห็นแถมเข้าไปให้เป็นร้อยเปอร์เซ็นต์

เช่นการเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด จะเป็นข่าวใหญ่โตมาก ทั้งที่การฉีดวัคซีนเป็นล้านคน และทั่วโลกเป็นพันล้านคน เป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่มีเสียชีวิต หลังฉีดวัคซีน

ทั้งที่เมื่อพิสูจน์แล้วการเสียชีวิตนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับวัคซีนโควิด เป็นการเสียชีวิตจากเหตุใดก็ได้ ที่เกิดขึ้นหลังการฉีดวัคซีน

จะมีการลงข่าวใหญ่โต เมื่อมีอาการข้างเคียงของวัคซีนโควิด แต่เมื่อพิสูจน์แล้วไม่ได้เกิดจากวัคซีน ก็ไม่ได้มีการลงข่าวแก้ให้เลย

 

ในภาวะปกติ ประเทศไทยก็มีโรคไหลตาย ที่ทีมเรากำลังทำการศึกษากันอยู่ ไม่รู้สาเหตุด้วยซ้ำ นอนหลับแล้วเสียชีวิตไปเลยก็มี ยังต้องมีการตรวจพิสูจน์

สิ่งที่ได้เน้นไปเมื่อวานนี้ คือควรพูดความจริง ตามหลักเกณฑ์ของวิทยาศาสตร์ ไม่ควรออกความเห็น โดยเฉพาะถ้าออกความเห็นไปเรื่อยๆ จะมีอคติ ต่อความจริงนั้น

ถ้าพูดความจริงตามหลักเกณฑ์ของวิทยาศาสตร์ทั้งหมด ให้ประชาชนเข้าใจ และการตัดสินใจจะฉีดวัคซีนหรือไม่ฉีด เป็นสิทธิ์ของทุกคน

related