svasdssvasds

วัคซีนโควิด19 แต่ละแบบ แต่ละยี่ห้อ ต้องฉีดห่างกันกี่วัน ?

วัคซีนโควิด19 แต่ละแบบ แต่ละยี่ห้อ ต้องฉีดห่างกันกี่วัน ?

วัคซีนป้องกันเชื้อโควิด19 มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบ mRNA แบบเวกเตอร์ แบบเชื้อตาย และแบบโปรตีน ซึ่งโดยส่วนมากวัคซีนล้วนเป็นวัคซีน 2 โดส จึงจะถือว่าได้รับวัคซีนครบ แล้วอย่างนี้วัคซีนแต่ละโดสควรฉีดห่างกันนานแค่ไหน ?

การแพร่ระบาดของโควิด19 เริ่มต้นมาตั้งแต่เมื่อปลายปี 2562 จนได้วัคซีนโควิด19 ตัวแรกของโลก วัคซีนของบริษัท ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค เมื่อปลายปี 2563 จวบจนถึงปัจจุบัน วัคซีนเกือบทั้งหมดล้วนเป็นวัคซีน 2 โดส จึงจะถือว่าได้รับวัคซีนครบ แล้วอย่างนี้วัคซีนแต่ละโดสควรฉีดห่างกันนานแค่ไหน ?

วัคซีนโควิด19 ต้องฉีดห่างกันกี่วัน

ไฟเซอร์ - ไบโอเอ็นเทค Pfizer-BioNTech
วัคซีนโควิด19 ที่มีประสิทธิภาพสูงของ ไฟเซอร์ และ ไบโอเอ็นเทค นั้นมีความหลากหลายของ mRNA เช่นเดียวกับ โมเดอร์นา ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นผลิตภัณฑ์แรกที่ใช้แพลตฟอร์ม Messenger RNA ที่เรียกว่าเพื่อเผยแพร่สู่สาธารณชนในวงกว้าง

Pfizer-BioNTech COVID Vaccine

วัคซีนได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ร่างกายของคุณสามารถจำลองแอนติเจนจำนวนมาก (วัสดุทางชีวภาพที่สามารถกระตุ้นการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโรคที่ไม่รู้จัก) เมื่อเวลาผ่านไป ด้วยวัคซีนแบบดั้งเดิมที่มักเกี่ยวข้องกับการฉีดเชื้อโรคที่ตายแล้วหรืออ่อนแอลงในร่างกายของคุณเพื่อกระตุ้นการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน

แต่วัคซีน mRNA จะใช้กระบวนการย้อนกลับไป: พวกเขาส่งชุดคำสั่งไปยังเซลล์ของคุณเองฝึกให้เซลล์เหล่านั้นสร้างการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน ในกรณีของโควิด19 การตอบสนองนั้นมุ่งเน้นไปที่องค์ประกอบที่เปราะบางที่สุดของไวรัสโคโรนา ซึ่งเรียกว่าโปรตีนสไปค์ที่ใช้เชื่อมต่อกับเซลล์ของคุณ

Moderna COVID Vaccine

โมเดอร์นา Moderna
แม้ว่าวัคซีนโควิด19 ของ โมเดอร์นา จะใช้วิธี mRNA ที่เป็นพื้นฐานเดียวกันกับของไฟเซอร์ แต่ไทม์ไลน์ของมันก็แตกต่างกันเล็กน้อย มากกว่าสามสัปดาห์ตารางการให้ยาคือสี่สัปดาห์ระหว่างการฉีดครั้งแรกและครั้งที่สองสำหรับวัคซีนที่ทันสมัย นั่นเป็นเพราะแม้ว่าเทคโนโลยีจะคล้ายคลึงกัน แต่วัคซีนก็ยังประกอบไปด้วยองค์ประกอบทางชีวภาพที่แตกต่างกัน

แต่นั่นไม่ใช่เรื่องราวทั้งหมดซึ่งแสดงให้เห็นถึงลักษณะการพัฒนาของความเข้าใจของเราเกี่ยวกับวัคซีนใหม่เอี่ยมเหล่านี้

"ช่วงเวลาที่แนะนำระหว่างปริมาณคือ 21 วันสำหรับ ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค และ 28 วันสำหรับ โมเดอร์นา อย่างไรก็ตามอนุญาตให้ใช้ได้นานถึง 42 วันระหว่างปริมาณเมื่อหลีกเลี่ยงความล่าช้าไม่ได้" ศูนย์ควบคุมโรค (CDC) เขียน การรอคอยอีกต่อไปเกิดขึ้นในเขตอำนาจศาลบางแห่งที่อุปกรณ์สำหรับปริมาณที่สองหายากรวมถึงในเพนซิลเวเนียเมื่อต้นปีนี้

นั่นหมายความว่าขึ้นอยู่กับความพร้อมใช้งานอาจใช้เวลาถึง 8 สัปดาห์ในการได้รับวัคซีนทั้งสองขนาดของคุณจากนั้นให้เวลาร่างกายของคุณสองสัปดาห์ในการพัฒนาแอนติบอดีโคโรนาไวรัส

Johnson & Johnson COVID Vaccine

จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน Johnson&Johnson
วัคซีนโควิด19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เป็นวัคซีนชนิดฉีดครั้งเดียว ขอแนะนำให้รอสองสัปดาห์หลังจากการฉีดเพื่อสร้างแอนติบอดี

หมายเลขประสิทธิภาพของท็อปไลน์สำหรับวัคซีนของ J&J นั้นไม่น่าประทับใจเท่าของ ไฟเซอร์ และ โมเดอร์นา แต่ก็ยังมีประสิทธิภาพอย่างน่าทึ่งและสะดวกกว่าเนื่องจากต้องใช้เพียงครั้งเดียว

บริษัท ยังกล่าวด้วยว่ากำลังดำเนินการพัฒนาบูสเตอร์ช็อต (เช่นเดียวกับไฟเซอร์และโมเดิร์นน่า) เพื่อจัดการกับสายพันธุ์ที่กำลังพัฒนาของโคโรนาไวรัสหากพวกเขากลายเป็นปัญหาในอนาคต ระยะเวลาสองสัปดาห์เดียวกันระหว่างการฉีด J&J และการสร้างแอนติบอดีน่าจะยังคงเป็นคำแนะนำ

AstraZeneca COVID Vaccine

แอสตราเซนเนก้า AstraZenaca
วัคซีนโควิด19 ของแอสตราเซนเนก้า ซึ่งเป็นชนิดธรรมดากว่าของ ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา เป็นประเด็นที่มีการโต้เถียงกันอย่างมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับความกังวลเกี่ยวกับข้อมูลในการศึกษาประสิทธิภาพของ บริษัท และการสื่อสารกับหน่วยงานกำกับดูแลที่ยุ่งเหยิง ถึงกระนั้นก็มีการนำไปใช้งานในต่างประเทศ (แม้ว่าจะยังไม่ได้อยู่ในสหรัฐอเมริกาก็ตาม)

ในการทดลองทางคลินิกปริมาณวัคซีนของแอสตราเซนเนก้า เดิมกำหนดห่างกัน 4-12 สัปดาห์ในการศึกษาต่างๆ แต่ในระหว่างการเปิดตัวแนะนำให้รอระหว่างปริมาณแตกต่างกันไปตามประเทศ

ตัวอย่างเช่นสหราชอาณาจักร ใช้ช่องว่าง 12 สัปดาห์ระหว่างยาทั้งสองในระบบการปกครองของ แอสตราเซนเนก้า ทำให้เกิดการถกเถียงทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญ เป็นการสร้างความสมดุลระหว่างการจัดการปริมาณที่มีอยู่ซึ่งได้รับการบริหารจัดการกับกลุ่มประชากรที่แคบกว่าในสหรัฐอเมริกาและการสรุปว่าการล่าช้าเป็นเวลานานจะช่วยหรือสร้างความเจ็บปวดให้กับการตอบสนองของภูมิคุ้มกันต่อโควิด19 หรือไม่

related