svasdssvasds

นายกสภาเภสัชกรรมเผยโควิด19 ยังน่ากังวลอาจต้องสั่ง ฟาวิพิราเวียร์ เพิ่ม

นายกสภาเภสัชกรรมเผยโควิด19 ยังน่ากังวลอาจต้องสั่ง ฟาวิพิราเวียร์ เพิ่ม

นายกสภาเภสัชกรรมเผย สถานการณ์โควิด-19 ยังน่ากังวล ปริมาณการใช้ยา ‘ฟาวิพิราเวียร์’ อาจเพิ่มขึ้น รอดำเนินการจด “สิทธิบัตรยา” ก่อนองค์การเภสัชกรรมเดินหน้าผลิตเอง

จากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในไทย เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่ข้อมูลล่าสุด 3 พ.ค.64 มียอดผู้ป่วยสะสม 67,044 คน รักษาตัวในรพ. 28,745 คน และยอดเสียชีวิตสูงถึง 224 ราย ทำให้ทางสาธารณสุขเองอาจมีแผนปรับเปลี่ยนการรักษา เนื่องจากที่ผ่านมาพบข้อมูลว่า ในกลุ่มผู้ที่มีอาการไม่รุนแรง เมื่อรับยา ‘ฟาวิพิราเวียร์’ เร็วภายใน 4 วันตั้งแต่เริ่มมีอาการ ยาช่วยลดปริมาณไวรัสได้ดี จึงควรให้ยาเร็วก่อนที่ผู้ป่วยจะมีอาการหนัก แต่ก็เกิดเป็นคำถามว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ ที่รัฐบาลนำเข้ามานั้นจะเพียงพอหรือไม่

"อนุทิน" เผย ฟาวิพิราเวียร์ อีก 2 ล้านเม็ด เข้ามา 1-2 วันนี้

ข่าวดี! อย.เผย "ฟาวิพิราเวียร์" ยาต้านไว้รัสโควิด 2.2 ล้านเม็ด ถึงไทย 26 เม.ย.นี้

อนุทิน เร่งกระจายยาฟาวิพิราเวียร์ 2 ล้านเม็ดให้สถานพยาบาลวันนี้

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง รศ.ภญ.จิราพร ลิ้มปานานนท์ นายกสภาเภสัชกรรม เปิดเผยว่า ปัจจุบันไทยได้นำเข้า “ยาฟาวิพิราเวียร์” มาเพิ่ม 2 ล้านเม็ด คาดว่าเพียงพอสำหรับโรงพยาบาลรัฐและเอกชน แต่อนาคตยังไม่แน่ชัดเนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันการระบาดยังน่ากังวล อีกทั้งการใช้ยาในผู้ป่วย 1 รายอาจใช้มากถึง 40-70 เม็ดตามอาการ แบ่งเป็น 9 เม็ดในรอบ 12 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นอาจต้องมีการรีบสั่งยาล็อตต่อไป

ส่วนของการผลิตยาฟาวิพิราเวียร์เอง นายกสภาเภสัชกรรม ยืนยันว่า องค์การเภสัชกรรมมีความสามารถในการผลิต แต่ตอนนี้ที่ไม่สามารถทำได้เป็นเพราะยังมีอุปสรรคในการดำเนินการเรื่องสิทธิบัตรอยู่ ซึ่งขณะนี้ได้เร่งดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อเจรจากับผู้ขอรับสิทธิบัตร เพื่อให้ได้สิทธิผลิตยาชนิดนี้ในประเทศไทยได้เอง

related