svasdssvasds

ไขข้อข้องใจ จริงหรือไม่ที่ ไทย & Pfizer เคยดีลกันแล้วล่ม?

ไขข้อข้องใจ จริงหรือไม่ที่ ไทย & Pfizer เคยดีลกันแล้วล่ม?

ปมวัคซีนที่ไทยนำเข้ามาฉีดให้ประชาชนล่าช้า จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ส่งผลต่อระบบสาธารณสุขของประเทศอย่างหนัก และไทยก็เข้าสู่ภาวะวิกฤต เพราะมีผู้ป่วยติดเชื้อที่อาการหนักเพิ่มขึ้นจำนวนมาก และมีข่าวลือว่า Pfizer บริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของมะกันเสนอเคยขายให้ไทยแล้ว

ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านเวชภัณฑ์และวัคซีนที่ Pfizer ผลิตออกมามากมาย โดยมีการใช้งานมากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก เมื่อเกิดวิกฤตโควิด 19 ระบาดก็ไม่รอช้า เร่งพัฒนาวัคซีนโควิดออกมาเป็น Pfizer–BioNTech COVID-19 vaccine (หรือ COVID-19 mRNA VACCINE BNT162b2 or BNT162) ซึ่งทดสอบแล้วว่ามีประสิทธิภาพและอนุมัติให้ใช้ใน 83 ประเทศทั่วโลก แบรนด์ Pfizer จึงโดดเด่นอย่างยิ่งในตลาดอุตสาหกรรมเวชภัณฑ์ ณ ปัจจุบัน นำมาสู่ความคิดเห็น ข้อถกเถียงในประเทศไทยว่า ควรเร่งจัดซื้อ - จัดหามาให้คนไทยได้ฉีด (ตั้งนานแล้ว) และมีประเด็นที่ชวนให้สับสนหนักมาก SPRiNG จึงนำ 3 คำถาม-คำตอบที่ นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ตอบสื่อในวันที่ 27 เมษายน 2564 มาอธิบายต่อ

Q : จริงหรือไม่ Pfizer เสนอขายวัคซีนให้ไทย 13 ล้านโดส?

A : ไม่จริง 

13 ล้านโดส เป็นตัวเลขที่ Pfizer (Thailand) นำเสนอ Pfizer Inc. บริษัทแม่ที่สหรัฐอเมริกา ว่าควรนำตัวเลขนี้ไปหารือกับกระทรวงสาธารณสุข ไม่ใช่การเสนอขายแต่อย่างใด

ตัวเลขดังกล่าว Pfizer (Thailand) อ้างอิงจากแผนเดิมของการจัดหาวัคซีนโควิด 19 ในไทยเมื่อปี 2563 ที่เคยจะจัดซื้อวัคซีนแบบทวิภาคี โดยคิดจาก 10% ของจำนวนประชากรไทย (ราว 6.5 ล้านคน) และด้วยความจำเป็นที่ต้องฉีดคนละ 2 โดส จึงรวมยอดเป็น 13 ล้านโดส - นี่เป็นตัวเลขที่ไฟเซอร์ ประเทศไทย คาดการณ์ไว้

Q : จริงหรือไม่ ให้ไทยใช้วัคซีน Pfizer ก่อน จ่ายทีหลังได้ คือซื้อแบบยังไม่ต้องใช้เงิน?

A : ไม่จริง

การจัดซื้อวัคซีน Pfizer ต้องจ่ายเงินจองตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญา ไม่มีข้อเสนอใดที่ระบุว่า ทาง Pfizer จะจัดส่งวัคซีนให้ใช้ก่อน

Q : จริงหรือไม่ Pfizer เสนอขายวัคซีนให้ไทย 4 รอบ แล้วล่มทุกรอบเพราะรัฐปฏิเสธ?

A : ไม่จริง 

ที่ผ่านมา Pfizer เข้ามานำเสนอผลวิจัยรวมทั้งผลจากการใช้จริงในต่างประเทศให้แก่สถาบันวัคซีนแห่งชาติและกรมควบคุมโรค เป็นระยะ แสดงให้เห็นว่า มีการพัฒนาวิธีจัดเก็บและขนส่งวัคซีนให้สะดวกขึ้น ทั้งยังมีข้อมูลสนับสนุนว่า สามารถใช้วัคซีนในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปได้ รวมถึงเงื่อนไขที่บริษัทบอกว่า จะสามารถส่งวัคซีนให้ไทยได้ภายในปี 2564 จึงเกิดการเจรจาเพื่อจองซื้อ 

related