svasdssvasds

สหรัฐ-อียูระงับฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เจอปัญหาลิ่มเลือดอุดตัน

สหรัฐ-อียูระงับฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เจอปัญหาลิ่มเลือดอุดตัน

สหรัฐ พร้อมใจกับสหภาพยุโรป ระงับการฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ในการต้านโควิด19 หลังพบปัญหาลิ่มเลือดอุดตันของผู้รับวัคซีน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) และ องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐ (เอฟดีเอ) ออกแถลงการณ์ร่วมกันแนะนำให้ระงับการฉีดวัคซีนต้านโควิด19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน หลังจากมีรายงานพบปัญหาลิ่มเลือดอุดตันที่หาได้ยากและรุนแรงในผู้ฉีดวัคซีน จนส่งผลให้สหภาพยุโรป (อียู) และแอฟริกาใต้ ระงับการฉีดวัคซีนดังกล่าวไปด้วย

ทั้งนี้ จากแถลงการณ์ระบุว่า มีหญิง 6 ราย จากผู้ที่ได้รับวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 6.8 ล้านรายในสหรัฐ โดยขณะนี้ทางการสหรัฐกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบปัญหาที่พบ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าพบการลดลงของเกล็ดเลือดของผู้ได้รับวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันด้วย

โดยอาการทั้ง 6 รายนั้น พบความผิดปกติที่เรียกว่า ภาวะหลอดเลือดดำในสมองอุดตัน (cerebral venous sinus thrombosis หรือ CVST) ซึ่งเป็นภาวะลิ่มเลือดอุดตันชนิดที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยวิธีการที่ต่างไปจากวิธีการรักษาภาวะลิ่มเลือดอุดตันตามปกติ

ทั้งนี้ รัฐบาลกลางสหรัฐ จะระงับการแจกจ่ายวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ไปตามช่องทางต่างๆ ซึ่งรวมถึงสถานที่ที่จัดให้มีการฉีดวัคซีนหมู่ ขณะที่รัฐต่างๆ รวมถึงผู้จัดให้มีการฉีดวัคซีนต้านโควิดอื่นๆ ก็จะดำเนินการตามคำแนะนำนี้ต่อไป

คณะกรรมการที่ปรึกษาเกี่ยวกับการก่อภูมิคุ้มกันของซีดีซีจะหารือกันในวันนี้ (14 เมษายน) ตามเวลาในสหรัฐ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับกรณีที่พบ ขณะที่องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐจะทำการสอบสวนในกรณีที่ได้รับรายงานด้วยเช่นกัน

และจากคำแนะนำ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) และองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐ (เอฟดีเอ)  ระบุว่า ควรมีการระงับการใช้วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันไปก่อน

ขณะเดียวกัน จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ออกแถลงการณ์ว่า ความปลอดภัยคือ "สิ่งสำคัญอันดับหนึ่ง" และบริษัทได้แบ่งปัน "รายงานผลข้างเคียงเชิงลบทั้งหมด" กับหน่วยงานด้านสุขภาพต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

โดย จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เผยว่า "เราได้รับทราบกรณีภาวะลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือดดำ (thromboembolic) ซึ่งรวมถึงผู้มีภาวะเกล็ดเลือดตํ่า (thrombocytopenia) หลังจากได้รับวัคซีนต้านโควิด19 ของบริษัท ปัจจุบันยังไม่มีข้อบ่งชี้ชัดเจนถึงความเกี่ยวโยงระหว่างอาการผิดปกติที่พบได้ยากนี้กับวัคซีนต้านโควิด19 ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน"

นอกจากนี้ บริษัทยังระบุว่ากำลังตรวจสอบกรณีเช่นนี้กับหน่วยงานด้านสุขภาพของยุโรป "เราได้ตัดสินใจชะลอการให้วัคซีนของเราในยุโรปออกไปก่อน"

ส่วนในประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนต้านโควิด19 ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา หลังจากได้ขึ้นทะเบียนให้ใช้วัคซีนของซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนก้าไปก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเลย! สายด่วนสำคัญ ช่วงโควิด-19 ที่ควรรู้

โอเคเวรี่กู๊ด! รวมไอเดียกักตัวโควิดต่างประเทศสุดปัง ที่ทำให้หัวใจพองฟู

คนท้อง ติดโควิด19 อันตรายแค่ไหน?

related