svasdssvasds

ศิลปินเสียดสียุคโควิด วาดรูปเลียนแบบโมนาลิซ่าแต่ไม่มีโมนาลิซ่าอยู่

ศิลปินเสียดสียุคโควิด วาดรูปเลียนแบบโมนาลิซ่าแต่ไม่มีโมนาลิซ่าอยู่

โควิด19 ทำเอาทั่วโลกเจอวิกฤตกันหมด ไม่เว้นแม้แต่วงการศิลปะ โดยพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ ฝรั่งเศสไม่มีผู้เข้าชมภาพโมนาลิซ่า 5 เดือนแล้ว เพราะมาตรการล็อกดาวน์รัฐบาล งานนี้ศิลปินสตรีทอาร์ทเลยสร้างผลงานประชดประชัน วาดภาพโมนาลิซ่าที่ไม่มีโมนาลิซ่า

• ภาพของโมนาลิซ่าอายุ 518 ปีที่แขวนอยู่บนกำแพงพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ ไม่มีผู้เข้าชมมาเกือบ 5 เดือนแล้วซึ่งเป็นเรื่องที่แทบจะไม่เคยเกิดขึ้นเลยในอดีต แต่เรื่องนี้มันเกิดขึ้นเพราะฝรั่งเศสสั่งปิดพิพิธภัณฑ์ลูฟร์  ตั้งแต่ 30 ตุลาคมปี 2020 เพื่อปฏิบัติตามมาตรการควบคุมไวรัสโควิด19 นอกจากนี้ยังสั่งปิด โรงหนัง โรงละคร แบบไม่มีกำหนดอีกด้วย

• งานนี้  ศิลปินฝรั่งเศสแนว Street Art คนหนึ่ง ชื่อ Toolate (แปลว่า สายเกินไป)  ถึงกับอดรนทนไม่ได้กับสถานการณ์โควิด19 ที่ไม่คลี่คลายเสียที เขาจึงผลิตผลงานในเชิงประชดประชันเสียดสีขึ้นมา ด้วยการ "วาดภาพโมนาลิซ่าที่ไม่มีโมนาลิซ่า" แล้วเอาไปแขวนไว้ที่ ถนนหน้าพิพิธภัณฑ์ลูฟว์ คนปารีสตื่นเช้ามาเห็นก็พากันมาเซลฟี่เป็นที่ระลึกจำนวนมาก  

•  ศิลปินคนนี้ ใช้งานศิลปะส่งเสียงเรียกร้องและต้องการประท้วงรัฐบาลฝรั่งเศส ที่ไม่ยอมสั่งเปิดพิพิธภัณฑ์เสียที ...โดยศิลปินท่านนี้เปิดใจกับสื่อท้องถิ่นฝรั่งเศสด้วยความอึดอัดว่า  "คนไปเบียดเสียดซื้อของช้อปปิ้งได้ แต่ไปเสพงานศิลปะไม่ได้ !  มาตรการนี้ทำให้ฝรั่งเศสสูญเสียรายได้มหาศาลแล้ว...วงการศิลปะเข้าขั้นวิกฤตแล้ว!"

• นอกจากนี้ เขายังมี กระดาษ Post-It แปะบนตัวภาพ แปลข้อความง่ายๆว่า "พิพิธภัณฑ์เปิดเมื่อไหร่ บอกดิฉันด้วยค่าาาาา...!" ...ลงชื่อ โมนาลิซ่า

mona

• ทั้งนี้  Toolate  ไม่ใช่ศิลปินคนเดียวที่ใช้งานศิลปะประท้วง เพราะยังมี ศิลปินอีกท่าน ในนาม Combo Culture Kidnapper  ไม่พอใจที่รัฐบาลฝรั่งเศส สั่งปิดพิพิธภัณฑ์ไม่มีกำหนด เลยชวนคนดังตัวท็อปของพิพิธภัณฑ์ลูฟว์ มาประท้วงข้างนอกมันเสียเลย

• ภาพแรก โมนาลิซ่า อยู่ในอารมณ์เซ็งจิต ที่ไม่มีใครมาชมความงามของเธอเลย 5 เดือนแล้ว เธอก็เลยออกมานั่งจิบไวน์เอาให้สาแก่ใจซะเลย ส่วนอีกมือคีบบุหรี่ ทอดอารมณ์ความเซ็งให้ผ่านพ้นไป

• อีกภาพ จักรพรรดินโปเลียน ก็ออกมานั่งเหงาเปล่าเปลี่ยวท่ามกลางมาตรการล็อกดาวน์โควิด19 ด้วยการถือแท็ปเล็ต ส่งข้อความหาประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง พร้อมกับข้อความว่า "นายมาปิดบ้านข้าทำไมว่ะ... ขอสายรมต. วัฒนธรรม หน่อยมาเคลียร์ใจหน่อยสิ..." โดยผลงานของ Combo Culture Kidnapper ไปติดตั้งอยู่ที่ถนน  rue Moussy ปารีส เขต 4 และ rue de la Ville Neuve ปารีส เขต 2

mona2

• ทั้งนี้ จากวิกฤตโควิด 19 ส่งผลให้ จำนวนผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ลูฟว์  ในปี 2020 หายไป 70% ต่ำสุดในรอบ 35 ปี สูญเสียรายได้มากกว่า 90 ล้านยูโร(3.3 พันล้านบาท) จากผู้เข้าชม 10,000,000 คนต่อปี ปี 2020 เหลือแค่ 2,700,000 คน และปีนี้ 2021 ยังไม่ได้เปิดบริการให้คนเยี่ยมชมเลย

• ช่วงแรกๆ พิพิธภัณฑ์ลูฟว์ ปรับตัวด้วยการให้คนเข้าชมแบบออนไลน์ (ทางเว็บไซต์ + เพจ Facebook) ช่วงแรกๆคนก็เข้ามาใช้บริการเยอะ แต่หลังๆ ตลาดวาย คนไม่เข้ามาชมแล้ว...เพราะงานศิลปะต้องมาชมด้วยสายตาตนเอง จึงจะเกิดความสุนทรีย์
ล่าสุด พิพิธภัณฑ์ลูฟว์ มองว่า เมื่อชีวิตยังไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อไป งัดสมบัติเก่าตัวเองออกมาประมูลขาย ช่วงวันที่ 1-15 ธค. ปีที่แล้วด้วย...

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมต.ญี่ปุ่นขอโทษทรยศประชาชน ไม่รับเงินเดือน เซ่นลูกน้องปาร์ตี้ฝ่าโควิด

หมู่เกาะเซเชลส์ ที่ลี้ภัยโควิด-19 จุดหมายปลายทางการพักผ่อน

ไอเดียกระฉูด :ผู้บริหารญี่ปุ่นใส่สูทขึ้นเขาลงน้ำ-กระตุ้นยอดขายที่ซบเซา

related