svasdssvasds

ศบค. เผยเคสโควิด สมุทรปราการ-ศูนย์กักกันบางเขน น่าเป็นห่วง

ศบค. เผยเคสโควิด สมุทรปราการ-ศูนย์กักกันบางเขน น่าเป็นห่วง

ศบค. เผยเคส สมุทรปราการ-ศูนย์กักกันบางเขน น่าเป็นห่วง หลังโควิดระบาดอย่างหนัก ทั้งคนใกล้ชิดคนในครอบครัว บุคลากรในที่ทำงาน

วันที่ 31 มี.ค. 64 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้กล่าวถึงเคสโควิด19 ที่น่าเป็นหว่ง 2 เคสใหญ่ๆ โดยเผยว่าในที่ประชุม ศบค. ชุดเล็กวันนี้ ได้มีหารือกันเกี่ยวกับ สมุทรปราการ ที่เราได้ติดตามและรายงานไปก่อนหน้านี้ จะเห็นปรากฎการณ์ที่คนหนึ่งคนเป็นผู้ติดเชื้อและไม่ได้เกิดการระมัดระวังตัว และนำไปแพร่เชื้อต่อให้กับคนรอบข้าง

สำหรับ Index case หรือเคสตัวอย่าง ที่เป็นผู้ติดเชื้อรายงานคนแรก ในคลัสเตอร์นี้เป็นผู้หญิง อายุ 28 ปี แล้วก็มีการตรวจพบ ติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม จากนั้นพื้นที่และกรมควบคุมโรคก็ได้ดำเนินการสอบสวนโรค

ในเบื้องต้นเคสนี้ พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 5 ราย จากนั้น 1 ใน 5 รายกลายเป็นผู้ติดเชื้อ ซึ่งผู้ติดเชื้อรายที่สอง อายุ 25 ปี เป็นเพศหญิงเช่นกัน จากนั้นผู้หญิงคนที่สอง ก็ไปสัมผัสกับบุคคลรอบตัว คนในครอบครัว และทำให้มีผู้ที่กลายเป็นผู้ติดเชื้อต่อเนื่องไป ถือได้ว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 6 คน จนล่าสุดในวันนี้ ผู้ติดเชื้อรายแรกที่เป็น index case  มีการแพร่เชื้อไปติดที่สามี ยืนยันผลบวกไปแล้ว รวมทั้งเพื่อนร่วมงาน ส่วนเพื่อนร่วมงานที่เป็นหญิง 25 ปี รายที่ 2 ก็มีการติดเชื้อและก็ทำให้น้องสาว รวมทั้งลูกชายอายุเพียง 1 ปี 7 เดือน รวมทั้งพี่เลี้ยงเด็กติดเชื้อไปในครอบครัวด้วย

ซึ่งปรากฏการณ์ลักษณะนี้ เราเริ่มที่จะเห็นอย่างต่อเนื่อง เพราะว่า บางทีเราไปในที่ชุมชน เราอาจจะระมัดระวังตัว แต่ก็มีช่วงจังหวะทีอาจจะเผลอบ้าง เอาหน้ากากอนามัยออกระหว่างรับประทานอาหาร มีการไปสัมผัสพื้นที่เสี่ยง ไม่มีการล้างมืออย่างเหมาะสม ไม่มีการเว้นระยะห่าง อย่างนี้เป็นต้น กรมควบคุมโรคเคยย้ำเพียงแค่ 2 วันเท่านั้นเอง ท่านก็สามารถนำเชื้อไปแพร่ให้คนใกล้ตัวหรือครอบครัวได้

ศบค. เผยเคสโควิด สมุทรปราการ-ศูนย์กักกันบางเขน น่าเป็นห่วง

ในส่วนสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของกทม. ซึ่งวันนี้ศบค.ชุดเล็กก็ได้มีการพูดคุยกัน การรายงานของโรงพยาบาลตำรวจที่มีการรายงานข่าวไปก่อนหน้านี้ สถานกักตัวบางเขน ที่มีการพบผู้ต้องกักติดเชื้อกันเป็นกลุ่มก้อน และมีการตรวจไปถึงบุคลากรที่ทำงาน ในเบื้องต้นนี้ พบว่ามีข้าราชการตำรวจ ก็มีผลยืนยันเป็นผู้ติดเชื้อไปแล้ว 3 นาย

รวมทั้งบุคลากรที่ทำงานอยู่ในศูนย์กักกันนี้ ก็พบว่ามีการติดเชื้อไปด้วย บุคลากรเหล่านี้พบว่าเป็นแผนกครัว ที่ต้องปรุงอาหารเพื่อดูแลผู้ต้องกักเหล่านี้ มีการบริการอาหาร เสิร์ฟอาหารให้กับผู้ต้องกัก รวมทั้งมีผู้ที่ทำความสะอาด แม่บ้าน คนครัว เหล่านี้ เป็นต้น ซึ่งก็พบว่าพอมีการติดเชื้อในศูนย์กักกันตัว ทำให้เกิดมีการติดเชื้อไปที่บุคลากรที่ทำงานด้วย

ทั้งนี้ ศบค.ชุดเล็ก มีการทบทวนแผนการกระจายวัคซีน โดยจะทำการฉีดให้กับบุคลากรที่ทำงานในศูนย์กักตัว (ASQ) ของ กทม. ซึ่งเป็นบุคลากรที่มีความเสี่ยงสูง

related