svasdssvasds

ข่าวปลอม! กินยาแคปซูลมาก จะได้รับอันตรายจากตัวแคปซูล

ข่าวปลอม! กินยาแคปซูลมาก จะได้รับอันตรายจากตัวแคปซูล

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กินยาแคปซูลมาก จะได้รับอันตรายจากตัวแคปซูล

ตามที่มีการแชร์ข้อความชวนเชื่อผ่านโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง กินยาแคปซูลมาก จะได้รับอันตรายจากตัวแคปซูล ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีคำแนะนำที่ระบุว่าหากกินยาแคปซูลมาก จะได้รับอันตรายจากตัวแคปซูล ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงประเด็นนี้ว่า ไม่จำเป็นต้องกังวล เนื่องจากเปลือกแคปซูล ทำมาจากเจลาติน น้ำ และสีที่ใช้ในปริมาณที่เหมาะสมซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เนื่องจากยาแคปซูลเป็นรูปแบบยาที่มีลักษณะของยาที่ลื่น ทำให้กลืนง่าย เปลือกแคปซูลมีประโยชน์ในการช่วยนำส่งยา ช่วยในเรื่องการกลบกลิ่น และรสที่ไม่ดีของยา และยังสามารถใช้ระบุเอกลักษณ์ของยา แยกชนิดของยาด้วย อีกทั้งยังแนะนำว่า สำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาในการรับประทานยาทั้งแคปซูลไม่ได้ สามารถแกะเปลือกแคปซูล และเอายาละลายน้ำได้ แต่ไม่ใช่แคปซูลทุกชนิดจะสามารถแกะออกมา และเอายาละลายน้ำได้ ขึ้นอยู่กับชนิดของยาในแคปซูลนั้นด้วย จึงแนะนำให้กลืนยาทั้งแคปซูลมากกว่าแกะเปลือกแคปซูลแล้วนำยามาละลายน้ำ โดยควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้งก่อนแกะแบ่งเม็ดยาในแคปซูล

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือ โทร 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นข้อมูลเท็จ เปลือกแคปซูล ทำมาจากเจลาติน น้ำ และสีที่ใส่ในปริมาณที่เหมาะสมซึ่งไม่เป็นผลอันตรายต่อร่างกาย

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

ที่มา : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย

related