svasdssvasds

เพื่อไทย ชี้ปม เหมืองทองอัครา คือใบเสร็จความเสียหาย ที่ นายกฯ ต้องรับ

เพื่อไทย ชี้ปม เหมืองทองอัครา คือใบเสร็จความเสียหาย ที่ นายกฯ ต้องรับ

น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ชี้ปม การใช้ ม.44 สั่งปิด "เหมืองทองอัครา" ของบริษัท คิงส์เกต ในสมัยรัฐบาล คสช. คือ ใบเสร็จความเสียหายชิ้นสำคัญของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ท่านต้องรับผิดชอบ

น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับกรณีข้อพิพาท เหมืองทออัครา ระหว่างบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด บริษัทสัญชาติออสเตรเลีย กับรัฐบาลไทย

หนึ่งในประเด็นที่นำมาอภิปราย คือ เหตุการณ์ที่รัฐบาลไทย ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจใช้ ม.44 สั่งปิดเหมืองทองคำอัครา ทั้งที่ ม.44 เป็นกฎหมาย ที่ไม่ได้รับการยอมรับจากสากล เพราะเป็นการใช้ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ รวมถึงการที่รัฐบาลไทย พยายามสื่อสารว่าไทยมีโอกาสชนะคดีนี้สูง แต่หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงอย่างกระทรวงอุตสาหกรรม ยังประเมินว่าเป็นไปได้ยากที่ไทยจะชนะคดี

นอกจากนี้ น.ส.จิราพร ยังพูดถึงมูลค่าความเสียหายที่ไทยต้องชดใช้หากแพ้คดีเป็นมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท และความเสียหายด้านการลงทุนของภาคเอกชนที่ขาดความเชื่อมั่นในการลงทุน  

อีกทั้ง น.ส.จิราพร ยังระบุว่า หากไทยแพ้คดี ขอให้รู้ว่าตอนนี้ความจริงกำลังไล่ล่า พล.อ.ประยุทธ์ ว่าเป็นคนทำลายอนาคตประเทศชาติ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าหากไทยไม่ชดเชยเป็นจำนวนเงิน รัฐบาลไทยจะชดเชยคู่กรณีในรูปแบบใด หากคู่กรณียอมถอนฟ้อง โดยแลกกับทรัพยากรธรรมชาติไทยต้องสูญเสียเท่าไหร่ โดยเรื่องนี้ถือเป็น ใบเสร็จความเสียหาย ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องรับผิดชอบ 

ทั้งนี้ น.ส.จิราพร ยังขอให้จับตาดูวันลงมติผลการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ส.ส.คนใดโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อ ขอให้รู้ว่า ส.ส. เหล่านั้นกำลังสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ ประเคนทรัพยากรธรรมชาติให้กับต่างชาติ พร้อมขอให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้ชี้แจงประเด็นนี้ด้วยตัวเอง 

related