svasdssvasds

ข่าวปลอม! ผลิตภัณฑ์ Everlift คืนความอ่อนเยาว์กลับไปได้ 20- 30 ปี

ข่าวปลอม! ผลิตภัณฑ์ Everlift คืนความอ่อนเยาว์กลับไปได้ 20- 30 ปี

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ Everlift คืนความอ่อนเยาว์กลับไปได้ 20- 30 ปี

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ผลิตภัณฑ์ Everlift คืนความอ่อนเยาว์กลับไปได้ 20- 30 ปี ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีเว็บไซต์ขายผลิตภัณฑ์ Everlift ที่ได้ระบุสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นยาสามารถคืนความอ่อนเยาว์ให้กลับไปได้ 20-30 ปี โดยบรรยายเรื่องราวชีวิตของหญิงวัย 64 ปีที่มีร่างกายและหน้าตาวัย 29 ปีหลังใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่งผู้หญิงคนดังกล่าวได้อ้างว่าตนเองเรียนจบด้านเภสัชศาสตร์ และเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เมื่อทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจสอบข้อมูลในระบบสืบค้นข้อมูลผลิตภัณฑ์พบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นเครื่องสำอางไม่ใช่ยา และมีการแสดงข้อมูลที่เป็นเท็จ โฆษณาด้วยข้อความที่ไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค และโอ้อวดเกินจริง

นอกจากนี้ยังพบมีการแอบอ้างชื่อบุคลากรทางการแพทย์ ในตำแหน่งศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง หัวหน้าศูนย์ผิวหนัง และความงามแห่งเอเชีย โดยกล่าวว่าเป็นผู้รับรองผลิตภัณฑ์ดังกล่าว แต่แท้จริงแล้วนั้น ไม่มีตำแหน่งทางการแพทย์ และศูนย์ฯ ดังกล่าวตามที่กล่าวอ้าง อีกทั้งชื่อแพทย์ตามที่กล่าวอ้างในเว็บไซต์ ไม่มีข้อมูลชื่อในฐานข้อมูลตรวจสอบรายชื่อแพทย์จากเว็บไซต์ของแพทยสภา นอกจากนี้ไม่มีข้อมูลชื่อผู้หญิงคนดังกล่าวที่อ้างว่าเรียนจบด้านเภสัชศาสตร์ในฐานข้อมูลตรวจสอบรายชื่อเภสัชกรจากเว็บไซต์ของสภาเภสัชกรรมด้วย

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556 และสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ Everlift เป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางไม่ใช่ยา และมีการแสดงข้อมูลที่เป็นเท็จ โฆษณาด้วยข้อความที่ไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค โอ้อวดเกินจริง โดยบุคคลที่นำมาเป็นผู้รับรองผลิตภัณฑ์ ไม่มีตำแหน่งทางการแพทย์ และไม่มีข้อมูลชื่อในระบบของแพทยสภา นอกจากนี้หญิงที่อ้างว่าตนเองเรียนจบด้านเภสัชศาสตร์ และเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ เมื่อตรวจพบว่าไม่มีข้อมูลชื่อจากเว็บไซต์ของสภาเภสัชกรรม

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

related