"รถไฟฟ้าสายสีทอง" คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในวันที่ 16 ธ.ค. 2563 นี้ โดยกำหนดราคาค่าโดยสาร 15 บาทต่อเที่ยว
เมื่อเร็วๆนี้ มีข้อมูลจากบริษัท เอเอ็มอาร์ เอเซีย จำกัด ผู้ออกแบบ ติดตั้ง และบริหารงาน "รถไฟฟ้าสายสีทอง" ทั้งหมดแบบเบ็ดเสร็จ ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง สายสีทอง ระยะที่ 1 ช่วงสถานีกรุงธนบุรี - สถานีสำนักงานเขตคลองสาน ระยะทาง 1.8 กิโลเมตร (กม.) ระบุว่า
โครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง ในภาพรวมด้านการก่อสร้างและติดตั้งระบบมีความก้าวหน้า 95% แบ่งเป็น ความก้าวหน้างานโยธา 99% และความก้าวหน้างานระบบการเดินรถมากกว่า 90% ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบระบบอีกครั้ง ทั้งนี้ คาดว่าจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบได้ในวันที่ 16 ธ.ค. 2563
รถไฟฟ้าสายสีทอง เป็นรถไฟฟ้าสายสั้นๆ ที่จะเชื่อมต่อฝั่งกรุงเทพฯ และฝั่งธนบุรี ทำให้การเดินทางสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น มีการปรับปรุง BTS สะพานตากสินให้เป็นสถานีที่มี 2 ชานชาลาและเป็นรางคู่ โดยจุดเชื่อมต่อที่น่าสนใจที่สุดคือ บริเวณสถานีกรุงธนบุรี-สำนักงานเขตคลองสาน เชื่อมต่อไปยังห้างดังอย่าง ICONSIAM
กรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อนุมัติและริเริ่มให้มีการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้ารอง สายสีทอง เมื่อปี พ.ศ. 2560 ก่อสร้างโดยบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ มีงบลงทุนในการก่อสร้างประมาณ 3,000 ล้านบาท และมีกำหนดเปิดใช้งาน ระยะที่ 1 ในช่วงเดือนธันวาคม 2563 ขณะนี้อยู่ระหว่างการวิ่งทดสอบ โดยค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายนี้จะอยู่ที่ 15 บาทตลอดสาย
การติดตั้งระบบ รถไฟฟ้าสายสีทอง มี 2 ระยะ
ในการพัฒนาโครงการระบบขนส่งมวลชนเส้นทางวรถไฟขนาดรอง สายสีทอง แบ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่
ระยะที่ 1 : มีระยะทาง 1.80 กิโลเมตร ประกอบด้วย 3 สถานี ได้แก่ สถานีกรุงธนบุรี, สถานีเจริญนคร (เชื่อม ICONSIAM), สถานีคลองสาน
ระยะที่ 2 : มีระยะทาง 0.88 กิโลเมตร ประกอบด้วย 1 สถานี คือ สถานีประชาธิปก
รถไฟฟ้าสายสีทอง เป็นรถไฟรูปแบบ "ไร้คนขับ"
ระบบรถไฟฟ้าสายสีทอง ใช้เป็นระบบ Monorail รูปแบบไร้คนขับโดยใช้รางนำทาง มีผิวสัมผัสระหว่างล้อและทางวิ่งเป็นยาง ซึ่งจะทำให้เกิดความนุ่มนวลและก่อให้เกิดเสียงรบกวนต่ำเมื่อเทียบกับระบบอื่น อีกทั้งมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยโมเดลที่ใช้เป็นรุ่น Bombardier Innovia APM 300 จำนวน 3 ขบวน ขบวนละ 2 ตู้ รองรับผู้โดยสารได้ 4,000-12,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง
รถไฟฟ้าสายสีทอง เชื่อมต่อไปยังรถไฟสายอื่นๆ ได้ 3 สาย
ในอนาคต ประชาชนจะสามารถเดินทางเชื่อมต่อจาก รถไฟฟ้าสายสีทอง ไปยังรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ได้อีก 3 สาย ได้แก่
1. รถไฟฟ้าสายสีเขียว หรือรถไฟฟ้า BTS สายสีลม เชื่อมต่อจาก BTS กรุงธนบุรี (G1)
2. รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ เชื่อมต่อกับสถานีประชาธิปก (G4)
3. รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงหัวลำโพง-บางบอน-มหาชัย เชื่อมต่อกับสถานีคลองสาน (G3)