svasdssvasds

ครม. เคาะให้การประปานครหลวง แบ่งเบาค่าใช้จ่าย ใช้น้ำฟรี 10 คิว-ลดค่าน้ำ 20 %

ครม. เคาะให้การประปานครหลวง แบ่งเบาค่าใช้จ่าย ใช้น้ำฟรี 10 คิว-ลดค่าน้ำ 20 %

ผู้ว่าการการประปานครหลวง เผย ครม.มีมติ ช่วยบรรเทาความเดือดร้อน และค่าใช้จ่ายของพี่น้องประชาชน มอบสิทธิ์ใช้น้ำฟรี 10 คิว และลดค่าน้ำ 20 % ส่วนที่เกิน 10 คิว 3 เดือน

ค่าน้ำ วันที่ 5 พ.ค.  2563 นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) เปิดเผยว่า กปน. เพิ่มมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน จาก COVID-19 ตามนโยบายของรัฐบาล ของพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

โดยเน้นให้ความสำคัญในการ “เพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายให้ประชาชน” ซึ่ง กปน. ตระหนักดีถึงความยากลำบากของพี่น้องประชาชนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 พร้อมจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนและช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของพี่น้องประชาชนผู้พักอาศัยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ซึ่งเป็นพื้นที่ให้บริการของการประปานครหลวง 2.4 ล้านครัวเรือน หรือกว่า 12 ล้านคน เพิ่มขึ้นอีก

ครม. เคาะให้การประปานครหลวง แบ่งเบาค่าใช้จ่าย ใช้น้ำฟรี 10 คิว-ลดค่าน้ำ 20 %

ทั้งนี้ คณะกรรมการ กปน. ได้มีมติเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2563 และคณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ (5 พฤษภาคม 2563) ได้เพิ่มเติมมาตรการช่วยเหลือประชาชน ดังนี้

1. ใช้น้ำประปาฟรี 10 คิวแรกทุกครัวเรือน และสำหรับประชาชนผู้ใช้น้ำประปาไม่เกิน 10 คิวต่อเดือน ใช้น้ำฟรีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ใบแจ้งค่าน้ำประปาของเดือนพฤษภาคม ถึงกรกฎาคม 2563 ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชนประมาณ 0.7 ล้านครัวเรือน หรือกว่า 3.5 ล้านคน มากถึง 180 ล้านบาท

2. ลดค่าน้ำประปา 20 % ให้กับผู้ใช้น้ำทุกประเภท ที่ใช้น้ำเกินกว่า 10 คิวขึ้นไป และฟรีค่าน้ำประปา 10 คิวแรก เป็นระยะเวลา 3 เดือน สำหรับใบแจ้งค่าน้ำประปาของเดือนพฤษภาคม ถึงกรกฎาคม 2563 (จากเดิมลดค่าน้ำประปา 3 %) ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชนประมาณ 1.7 ล้านครัวเรือน หรือกว่า 8.5 ล้านคน มากถึง 1,170 ล้านบาท

3. ขยายระยะเวลาการชำระค่าน้ำประปา สำหรับผู้ใช้น้ำที่จดทะเบียนประกอบธุรกิจโรงแรม และกิจการที่ให้เช่าพักอาศัย โดยไม่คิดดอกเบี้ย และสามารถผ่อนชำระได้นานถึง 6 เดือน สำหรับใบแจ้งค่าน้ำประปาของเดือนพฤษภาคม ถึงเดือนมิถุนายน 2563

4. คืนเงินประกันการใช้น้ำให้กับผู้ใช้น้ำ กปน. ทุกประเภท (จากเดิมที่กำหนดคืนให้เฉพาะผู้ใช้น้ำประเภทที่ 1 ที่พักอาศัย) ซึ่งสามารถตรวจสอบสิทธิ์และลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ผ่านช่องทางออนไลน์ของ กปน. คือ แอปพลิเคชัน MWA onMobile / เว็บไซต์ กปน. www.mwa.co.th / MWA e-Services / Line : @MWAthailand ได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 08.30 น. สำหรับผู้ใช้น้ำประเภทที่ 1 ที่พักอาศัย รวมถึงคอนโด อาคารชุด ห้องเช่า นิติบุคคล ซึ่งจะช่วยคืนเงินกลับสู่ประชาชนมากถึง 1,034 ล้านบาท

สำหรับผู้ใช้น้ำประเภทที่ 2 ธุรกิจ ราชการ รัฐวิสาหกิจ อุตสาหกรรมและอื่น ๆ สามารถตรวจสอบสิทธิ์และลงทะเบียนขอรับสิทธิ์คืนเงินประกันค่าใช้น้ำ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 08.30 น เป็นต้นไป ซึ่งจะช่วยคืนเงินกลับสู่ประชาชนมากถึงประมาณ 684 ล้านบาท

5. ยกเว้นการตัดน้ำ ทั้งมาตรชั่วคราวและมาตรถาวร งดการผูกลวด และงดการถอดมิเตอร์น้ำ สำหรับผู้ใช้น้ำที่ไม่ชำระค่าน้ำตามกำหนด เป็นระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 (จากเดิมที่แจ้งไว้ 2 เดือน)

6. ยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมการชำระค่าน้ำประปา ที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส / Tesco Lotus / Big C และ CenPay ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 (จากเดิมถึงเดือนพฤษภาคม)

 

เรื่องน่ารู้จาก COVID-19

อ่านข่าวแนะนำ >>> วิธี กักกันตัวเอง ที่บ้าน ทำอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/630786

อ่านข่าวแนะนำ >>> Social Distancing ระยะห่างทางสังคม ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/631471

อ่านข่าวแนะนำ >>> วิธีรับมือ ความวิตกกังวลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/634538

อ่านข่าวแนะนำ >>> How To ดูแล สุขภาพจิต เด็กและเยาวชน ระหว่างโรคระบาด

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/635009

อ่านข่าวแนะนำ >>> How to ทำงานจากบ้าน พร้อมเลี้ยงลูกไปด้วย แบบไม่เสียสติ

https://www.springnews.co.th/alive/edutainment-alive/636779

related