Youtube creator สำหรับเด็กอาจล่มสลาย แต่เราอาจได้ลูกหลานเราคืนจากจอมือถือ ซึ่งคาดว่านโยบายนี้ จะทำให้คนทำช่องยูทูปสำหรับเด็กรายได้ลดลง 80-90% !!!!!!!!!
เรื่องนี้กำลังจะกลายเป็นคลื่นลูกใหญ่กับผู้ผลิตเนื้อหาในยูทูปโดยเฉพาะการสร้างเนื้อหาเพื่อให้เด็กอายุต่ำกว่า 13 ดู เพราะล่าสุดคณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหพันธรัฐ (FTC) ของสหรัฐฯ เกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลทางอินเทอร์เน็ตของเด็ก (Children’s Online Privacy Protection Act (COPPA)) ได้สั่งปรับยูทูปแล้ว $170,000,000 หรือประมาณ 5,270,000,000 ล้านบาทไทย ด้วยเหตุของการละเมิดสิทธิ์เด็กอายุต่ำกว่า13ปี เหตุเพราะว่าระบบของยูทูปมีการจับ Cookies ที่คอยจับพฤติกรรมการรับชมจากโปรไฟล์ของผู้ชม ว่าชอบดูอะไรแบบไหนก็จะแนะนำเนื้อหาประเภทนั้นเข้ามา รวมถึงโฆษณาที่ยูทูปได้เอาโปรไฟล์ผู้ชมนี่แหละไปขาย เพื่อการโฆษณาที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นที่ไม่ใช่แค่ Demographic แต่เป็น Behavior
นี่แหละที่ผิด! เพราะกฏหมายสหรัฐฯ คุ้มครองเด็กอายุต่ำกว่า 13 ในการเปิดเผยข้อมูล
"ทำอะไรคือผิด"
ที่นี้มาดูกันว่าเนื้อหาประเภทไหนบ้างล่ะที่เข้าข่าย "ผิด" เรื่องนี้...ตัวอย่างเช่น
- เด็กหรือตัวการ์ตูนยอดนิยมของเด็กๆ
- รายการหรือตัวละครที่เคลื่อนไหวได้สำหรับเด็กซึ่งเป็นที่นิยม
- การแสดงละครหรือเรื่องราวที่มีการใช้ของเล่นเด็ก
- ตัวละครเอกที่เป็นเด็กซึ่งมีส่วนร่วมในรูปแบบการเล่นแบบปกติทั่วไป เช่น การแสดงละคร และ/หรือการแสดงบทบาทสมมติ
- เพลง เรื่องราว หรือบทกวีซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับเด็ก
"ผลกระทบ"
ส่ิงที่จะเกิดขึ้นคือ Youtube creator ที่ผลิตเนื้อหาเข้าข่ายนี้ต้องระบุว่าเนื้อหาตัวเองสร้างขึ้นสำหรับเด็กหรือไม่? ถ้าทำแล้ว ช่องของคุณจะโดนอะไรบ้าง...
- ไม่มีโฆษณาแบบเจาะกลุ่มเป้าหมายอีกต่อไป
- ผู้ชมไม่สามารถ Commemt ได้
- การกด Like/Dislike วีดีโอ จะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น
- ที่สำคัญ จะไม่สามารถหาวีดีโอเจอในการ Search ของ Google ด้วย
เรื่องนี้จะส่งผลอย่างหนักต่อผู้ผลิตคอนเท้นสำหรับเด็ก ซึ่งตัวเลขยูทูปประเทศไทยที่รายงานปีที่ผ่านมาพบว่ามี Youtube creator ที่ผลิตเนื้อหาสำหรับเด็กเยอะมาก ทั้งรีวิวที่เที่ยว ของเล่น พ่อแม่พาเที่ยว ถึงขนาดที่หลายคนร่ำรวยจากการทำช่องแบบนี้
ถึงแม้ว่ายูทูปพยายามให้เข้าไปใช้แอพใหม่คือ Youtube kids แทนก็ตาม แต่ก็นะ เมื่อผลิตเนื้อหาแล้วมีโอกาสได้รายได้น้อย คนผลิตก็อาจจะน้อยลงเช่นเดียวกัน เพราะสุดท้ายยูทูปก็เป็นแค่แพลตฟอร์ม ไม่ใช่เจ้าของคอนเท้นเอง
และเราก็จะได้กลับไปดูช่อง9การ์ตูนตอนเช้า และตอนเย็นหลังเลิกเรียนเหมือนเดิม
ที่น่าสนใจคือ งบโฆษณาสินค้าสำหรับเด็กช่วงหลายปีที่ผ่านมาถูกเทไปที่ยูทูปไม่น้อย คราวนี้ต้องดูว่างบเหล่านั้นจะวนกลับมาที่แพลตฟอร์มไหนต่อไป
สำหรับ COPPA คืออะไร? กดอ่านได้ที่นี่เลย
ส่วนของเงื่อนไขโดยละเอียดเกี่ยวกับมาตรการนี้ กดอ่านได้ที่นี่
อ้างอิงข้อมูลจาก
https://variety.com/2019/digital/news/youtube-coppa-rules-children-videos-fines-1203413642/
https://www.businessinsider.com/youtube-kids-content-changes-controversy-report-2019-6?nr_email_referer=1&utm_source=Sailthru&utm_medium=email&utm_content=Entertainment_select
—————————
บทความโดย ระวี ตะวันธรงค์
26 พฤศจิกายน 2562