svasdssvasds

ชาวตากใบ ร่วมใจจัดงานครบรอบ 15 ปี รำลึกเหตุจลาจล

ชาวตากใบ ร่วมใจจัดงานครบรอบ 15 ปี รำลึกเหตุจลาจล

ชาวตากใบ ร่วมใจจัดงานครบรอบ 15 ปี รำลึกเหตุการณ์จลาจล ทิ้งความสูญเสียเป็นเรื่องอดีต พร้อมเดินหน้าสานต่อความร่วมมือ

วันที่ 25 ต.ค. 62 นางพาตีเมาะ สะดียามู รองผวจ.นราธิวาส ได้ร่วมเดินทางไปในพิธีการจัดงานครบรอบ15 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ ซึ่งเกิดขึ้นในวันที่ 25 ต.ค. 47 ที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 78 คน สูญหาย 7 คน และถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปสอบสวน 1,370 คน

เครือข่ายผู้หญิงภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพชายแดนภาคใต้ และชาวบ้านที่อาศัยอยู่ อ.ตากใบ ภายใต้การนำของ นางแยนะ สะแลแม อายุ 60 ปี ได้จัดงานขึ้นจากการบริจาคเงินของชาวบ้าน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ได้ร่วมเดินทางมาร่วมกิจกรรม

ชาวตากใบ ร่วมใจจัดงานครบรอบ 15 ปี รำลึกเหตุจลาจล

ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นที่บริเวณลานสนามภายในบ้านพักของนายรอเซะ โซ๊ะ สมาชิก อบต.ไพรวัน ม.1 บ้านจาเราะ ต.ไพรวัน อ.ตากใบ โดยภายในงานมีการจัดอาหารแจกจ่ายให้ประชาชนได้รับประทาน รวมทั้งมีการประกอบพิธีละหมาดฮายัต เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตที่ล่วงลับไปแล้ว ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น และได้ถือโอกาสในการพูดคุยปรับทุกข์ซึ่งกันและกัน หลังจากเกิดเหตุการณ์ผ่านพ้นมานาน 15 ปี

พร้อมทั้งได้ถือโอกาสพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร ที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ อ.ตากใบ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ ที่มีความพร้อมที่จะให้การช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ ด้าน ให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติสุข

ชาวตากใบ ร่วมใจจัดงานครบรอบ 15 ปี รำลึกเหตุจลาจล

ซึ่งตลอด 15 ปี ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุการณ์จลาจลหน้า สภ.ตากใบ ประชาชนจดจำเหตุการณ์ดังกล่าวได้ดี และทุกคนไม่ติดใจกับความสูญเสีย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาให้การช่วยเหลือเยียวยา ทั้งการเงินและผลกระทบด้านจิตใจ ซึ่งการจัดงานรำลึกครบรอบ15 ปีในครั้งนี้ เป็นการจัดงาน 15 ปี ติดต่อกัน ที่ทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ได้มีโอกาสพบปะกับชาวบ้านอย่างใกล้ชิด ปีละ 1 ครั้ง ถือว่าเป็นผลพลอยได้ เรื่องลดความเหินห่าง ที่สามารถขยายผลไปสู่การลดความหวาดระแวงต่อกันในทางอ้อมด้วย

ด้านนางแยนะ สะแลแม หนึ่งในเครือข่ายผู้หญิงภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นชาวบ้านทุกคนจดจำได้ดี ถึงความสูญเสีย และที่จัดงานขึ้นไม่ได้เป็นการตอกย้ำสถานการณ์ให้รุนแรง แต่เราทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตที่ล่วงลับไปแล้ว และชาวบ้านทุกคนก็ได้รับความพึ่งพอใจ เพราะเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้ให้การช่วยเหลือเยียวยาทั้งด้านการเงินและผลกระทบด้านจิตใจ

ชาวตากใบ ร่วมใจจัดงานครบรอบ 15 ปี รำลึกเหตุจลาจล

related