อีคอมเมิร์ซดันยอดส่งออก "ทุเรียนไทย" สู่จีน พุ่ง 700 เปอร์เซ็นต์
http://clip.tnews.co.th/tnews_vdo1527233180_8085.mp4
สำนักข่าวซินหัว รายงานข่าวว่า เมื่อไม่นานนี้ กระทรวงพาณิชย์ของไทยเปิดเผยว่าปริมาณการส่งออกทุเรียนไทยสู่จีนปรับเพิ่ม 700 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบปีต่อปี ในเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคชาวจีน ซึ่งซื้อทุเรียนผ่านเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ ได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก
รายงานระบุว่าเมื่อเดือนเม.ย. ไทยได้ส่งออกทุเรียน 120,000 ตัน ซึ่งราว 56,000 ตันเป็นส่วนที่ส่งออกไปยังจีน โดยสื่อท้องถิ่นชี้ว่าเป็นอานิสงส์จากธุรกิจอีคอมเมิร์ซ โดยเฉพาะจากอาลีบาบา กรุ๊ป (Alibaba Group) ที่ร่วมมือกับรัฐบาลไทยผลักดันสินค้าเกษตรไทยสู่ต่างประเทศ
ทั้งนี้ อาลีบาบา ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอีคอมเมิร์ซจีน ได้ให้คำมั่นว่าจะร่วมส่งเสริมการจำหน่ายทุเรียน มูลค่า 3,000 ล้านหยวน (ราว 15,000 ล้านบาท) ตลอดระยะเวลาสามปีข้างหน้า
ตัวเลขสถิติจากกระทรวงฯ ยังเผยว่ามูลค่าการส่งออกได้ก้าวกระโดด 12.3 เปอร์เซ็นต์ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งนับเป็นการเติบโตติดต่อกันเป็นเดือนที่ 14 แล้ว โดยได้รับแรงขับเคลื่อนหลักจากตลาดจีนที่มีศักยภาพสูง