svasdssvasds

ขนส่งฯ จ่อเรียกผู้ให้บริการแอพฯ “รถสาธารณะ” รับทราบข้อกฎหมาย

ขนส่งฯ จ่อเรียกผู้ให้บริการแอพฯ “รถสาธารณะ” รับทราบข้อกฎหมาย

คณะกรรมการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประชุมผู้แทนวินรถจักรยานยนต์สาธารณะ หาแนวทางกำกับดูแลรถจักรยานยนต์สาธารณะ พร้อมเตรียมเรียกผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นเข้ารับทราบข้อกฎหมายที่ทุกฝ่ายต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ย้ำต้องจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะถูกกฎหมาย (ป้ายเหลือง) ผู้ขับรถ, เสื้อวิน, บัตรประจำตัวและข้อมูลรถ ถูกต้องและตรงกัน หากพบการฝ่าฝืน ลงโทษหนักสูงสุดทุกกรณี

 

คณะกรรมการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประชุมผู้แทนวินรถจักรยานยนต์สาธารณะ หาแนวทางกำกับดูแลรถจักรยานยนต์สาธารณะ พร้อมเตรียมเรียกผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นเข้ารับทราบข้อกฎหมายที่ทุกฝ่ายต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ย้ำต้องจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะถูกกฎหมาย (ป้ายเหลือง) ผู้ขับรถ, เสื้อวิน, บัตรประจำตัวและข้อมูลรถ ถูกต้องและตรงกัน หากพบการฝ่าฝืน ลงโทษหนักสูงสุดทุกกรณี

วันนี้( 18 พ.ค.) นายจงรักษ์ กิจสำราญกุล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประกอบด้วย ทหาร, ตำรวจ, กรุงเทพมหานคร และกรมการขนส่งทางบก โดยได้เชิญผู้แทนวินรถจักรยานยนต์สาธารณะให้เข้าร่วมแสดงความเห็นและรับทราบมาตรการแนวทางการกำกับ ดูแลรถจักรยานยนต์สาธารณะ ซึ่งกรมการขนส่งทางบกยืนยันและให้ความสำคัญกับการกำกับ ดูแล การให้บริการขนส่งสาธารณะทางถนนให้มีความปลอดภัยต่อประชาชนสูงสุด พร้อมส่งเสริมให้มีการพัฒนารูปแบบการให้บริการที่ตอบโจทย์ประชาชนโดยไม่ปฏิเสธการใช้แอพพลิเคชั่นสำหรับเรียกใช้บริการรถสาธารณะ แต่เข้มงวดการดำเนินการต่างๆ ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ซึ่งไม่อนุญาตให้นำจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมารับจ้างรับ-ส่งผู้โดยสารเด็ดขาด และสำหรับกรณีกลุ่มรถจักรยานยนต์สาธารณะเรียกร้องให้มีการควบคุมการให้บริการแอพพลิเคชั่นสำหรับเรียกรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลนั้น คณะกรรมการฯ อยู่ในระหว่างการประสานงานกับผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นให้เข้าหารือ เพื่อชี้แจงกฎระเบียบ และข้อกฎหมายในการให้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ทุกฝ่ายต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ซึ่งกรมการขนส่งทางบกเน้นย้ำและตรวจสอบการให้บริการรถจักรยานยนต์ที่สามารถนำมารับส่งผู้โดยสารได้ต้องจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะเท่านั้น และผู้ขับขี่ต้องมีใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมและศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะ ใช้เสื้อวินที่แสดงบัตรประจำตัวและหมายเลขประจำตัวที่ถูกต้องตรงกัน โดยได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจการขนส่งทางบก ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่เทศกิจกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจสอบการให้บริการมาอย่างต่อเนื่อง กรณีพบการนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมาให้บริการ ดำเนินการตามกฎหมายทันที เปรียบเทียบปรับสูงสุดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 23/1 ฐานนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมาใช้รับ-ส่งผู้โดยสาร ปรับไม่เกิน 2,000 บาท, มาตรา 5(15) แต่งกายไม่ถูกต้องตามประกาศกรมการขนส่งทางบก ปรับไม่เกิน 1,000 บาท และมาตรา 42 ไม่แสดงใบอนุญาตขับรถสาธารณะปรับไม่เกิน 1,000 บาท

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกขอความร่วมมือประชาชนเลือกใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการและได้รับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย ได้รับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย ซึ่งกรมการขนส่งทางบกมีมาตรการเข้มงวดกวดขันการให้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะในระบบที่จดทะเบียนถูกต้อง หากให้บริการไม่เป็นธรรม เอาเปรียบผู้โดยสาร เรียกเก็บอัตราค่าโดยสารเกินอัตราที่ทางราชการกำหนด ลงโทษหนักสูงสุดทุกกรณี ผิดซ้ำซากพักใช้-เพิกถอนใบอนุญาตขับรถ

ทั้งนี้ หากพบเห็นการนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมารับจ้าง การเรียกเก็บค่าโดยสารเกิน หรือพบเห็นการกระทำความผิดอื่นๆ สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ขนส่งจ่อเรียก! ผู้ให้บริการแอพฯ "แกร็บไบค์" หลังพบฝ่าฝืนให้บริการ 

related