อาลีบาบา กรุ๊ป ประกาศเพิ่มทุนอีก 60,000ล้านบาทให้กับ “ลาซาด้า กรุ๊ป” ลุยตลาดอีคอมเมิร์ซ อาเซียน พร้อมส่งมือบริหารชั้นดี เข้าดูแล หลังจากที่บรรดาคู่แข่งเดินหน้าขยายธุรกิจในอาเซียนต่อเนื่อง
อาลีบาบา กรุ๊ป เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซจากจีนแผ่นดินใหญ่ของนาย แจ็ค หม่า ประกาศเพิ่มทุนอีก 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 62,000 ล้านบาท ใน ลาซาด้า กรุ๊ป บริษัทอี-คอมเมิร์ซ ที่อาลีบาบาเข้าซื้อไปก่อนหน้านี้ เพื่อขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากที่ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ในภูมิภาคนี้เกิดการแข่งขันอย่างดุเดือด โดยทั้งอะเมซอน อีคอมเมิร์ซ รายใหญ่จากสหรัฐ รวมไปถึง เจดี.คอม อีคอมเมิร์ซ รายใหญ่จากจีนอีกรายกระโดดเข้าสู่ภูมิภาคนี้
แถลงการณ์ของอาลีบาบาระบุ ว่า การลงทุนครั้งนี้ตอกย้ำถึงความเชื่อมั่นของบริษัทต่อความสำเร็จในอนาคตของธุรกิจของลาซาดา รวมไปถึงความเชื่อมั่นต่อตลาดอีคอมเมิร์ซ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งถือว่าเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญสำหรับอาลีบาบาด้วย
นอกจากนั้น อาลีบาบา ยังจะส่ง นาง ลูซี เผ็ง หนึ่งใน 18 ผู้ร่วมก่อตั้งอาลีบาบา เข้าดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของลาซาด้าแทนที นาย แมกซ บิตต์เนอร์ ซึ่งจะย้ายไปเป็นที่ปรึกษาอาวุโสของอาลีบาบา สำนักงานใหญ่
ในขณะนี้ อาลีบาบา ถือหุ้น 83% ในลาซาด้า กรุ๊ปอยู่แล้ว คิดเป็นมูลค่ากว่า 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งยังไม่รวมกับอีก 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในครั้งนี้
ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้ว คู่แข่งสำคัญๆของอาลีบาบา ไม่ว่าจะเป็นอะเมซอน ที่ขยายการลงทุนด้วยการสร้างบริษัท ไพร์ม นาว Prime Now ในสิงคโปร์ ซึ่งเป็นธุรกิจขนส่งสินค้าที่รวดเร็วที่สุดในภูมิภาค
หรือจะเป็น เจดี ดอตคอม ที่เริ่มสร้างเครือข่ายขนส่งสินค้าของตัวเองในอินโดนีเซีย รวมไปถึงประกาศที่จะลงทุนในเว็บไซต์ ติกี ดอต วีเอ็น ซึ่งเป็นเว็บอีคอมเมิร์ซ ในเวียดนามด้วย